หนุ่มน้อยวัย 10 ขวบ มีน้ำหนักตัวมากถึง 90 กิโลฯ เพราะ ‘มีความต้องการกินตลอดเวลา!!’

ถ้ามีคนมาบอกเราว่า.. เขาคนนั้นเป็นคนที่กินเก่งกินจุหรือกินบุฟเฟ่ต์จนได้แชมป์ เราก็กล้าพูดเลยว่าวินาทีนี้คงไม่มีใครสู้น้องคนนี้ได้

Caden Benjamin หนุ่มน้อยวัย 10 ขวบ จากเมือง Standerton ประเทศแอฟริกาใต้ ผู้ป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เรียกว่า ‘Prader-Willi syndrome’

 

เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้เด็กหนุ่มรู้สึกอยากกินตลอดเวลา จนทำให้เจ้าตัวมีน้ำหนักมากถึง 90 กิโลกรัมเลยทีเดียว

 

แต่สิ่งที่น่าแปลกกว่านั้นก็คือ.. อาการผิดปกติที่เกิดจากพันธุกรรมนั้นทำให้หนุ่มน้อยกินได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ใช่อาหารก็ตาม

“Caden เคยกินมาแล้วทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกระดาษทิชชู่ กินแกนกระดาษ หรือถ้าไม่มีอะไรให้กินเลยเขาจะเก็บเศษฝุ่นบนพื้นมากินแทน” คุณแม่ Zola Benjamin เล่า

 

 

สำหรับทางการแพทย์แล้วเรียกได้ว่า อาการผิดปกติดังกล่าวเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ยากมาก และคาดว่าทั่วโลกมีเพียง 1,000 คน เท่านั้นที่ป่วยด้วยอาการนี้

ซึ่งอาการป่วยนี้ไม่ได้ส่งผลเฉพาะด้านพฤติกรรมการกินเท่านั้น แต่มันยังส่งผลถึงระบบการเผาผลาญในร่างกาย และรวมไปถึงสุขภาพจิตด้วยเช่นกัน

 

หนุ่มน้อยและคุณแม่

 

ตอนที่หนุ่มน้อย Caden อายุได้ 3 ขวบ เขาก็มีน้ำหนักตัวสูงถึง 40 กิโลกรัม และตอนนั้นคุณแม่ก็ไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกน้อยของเธอ แม้แต่คุณหมอในท้องถิ่นก็ไม่สามารถให้คำตอบได้

“ถ้าเป็นไปได้คงไม่มีใครอยากป่วย ตอนนี้เราต้องบังคับให้ลูกชายไดเอทเพราะไม่อย่างนั้นสุขภาพเขาอาจจะแย่ลงกว่าเดิม บางทีฉันก็ร้องไห้เหมือนกันตอนที่เขามาบอกว่า… เขาเหนื่อยล้า ไม่สนุก และอยากมีชีวิตเหมือนเด็กคนอื่นๆ” คุณแม่เล่า

 

ทุกวันนี้หนุ่มน้อยก็ยังคงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

 

ไม่รู้ว่าทางการแพทย์จะค้นพบวิธีรักษาได้รึเปล่า แต่ยังไงเราก็ขอเอาใจช่วยหนุ่มน้อยละกันนะ สู้ๆ!!

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply