คุณพ่อเดือด หลังโรงเรียนไม่ยอมให้ลูกออทิสติกไปร่วมงานกีฬาสี เพราะกลัวทำเสียงาน..!?

นับว่าเป็นอีกเหตุการณ์ที่คงไม่มีผู้ปกครองคนไหนอยากให้เกิดขึ้นกับลูกของตัวเอง เมื่อลูกชายตัวน้อยถูกโรงเรียนปฏิเสธไม่ยอมให้เข้าร่วมงานกีฬาสี โดยให้เหตุผลว่า ‘กลัวทำเสียงาน’

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 เว็บไซต์ Mirror ได้รายงานเรื่องราวของคุณพ่อวัย 28 ปี Mark Birchall ผู้ออกมาร้องทุกข์หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นกับลูกชายผู้ป่วยเป็นออทิสติก

 

Mark Birchall และ Jacob ลูกชายของเขา

 

โดยคุณพ่อได้เล่าว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่โรงเรียน Banks Road Primary School ประจำเมืองลิเวอร์พูล ได้จัดงานกีฬาสีประจำปีขึ้น

ทว่าคุณพ่อกลับได้รับแจ้งจากครูประจำชั้นว่า ขอไม่อนุญาตให้ Jacob เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา เนื่องจากคุณครูเกรงว่าถ้าหากเขาแพ้การแข่งขันแล้ว เด็กชายจะไม่สามารถควบคุมอารมณ์และอาจทำให้งานพังได้

 

เหรียญที่คุณพ่อนำมามอบให้ลูก หลังจากที่พวกเขาจัดงานแข่งขันกีฬากันเองในครอบครัว

 

“ผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจของบุคลากรที่ไม่แฟร์เอาซะเลย พวกเขาแก้ปัญหาด้วยการไม่ให้ลูกเราเข้าร่วมงานเพียงเพราะเขามีป่วยเป็นออทิสติก และนั่นก็เป็นข้อห้ามสำคัญที่คุณไม่ควรทำกับเด็กที่มีอาการป่วยผิดปกติ” คุณพ่อให้สัมภาษณ์

หลังจากที่เรื่องนี้กลายเป็นข่าวดังในท้องถิ่น ทางครูใหญ่ของโรงเรียนก็ได้ออกมายอมรับว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิด และทางโรงเรียนก็ยินดีที่จะแก้ไขไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก

 

 

ลิเวอร์พูลเป็นอีกเมืองที่ประกาศว่า จะพัฒนาให้กลายเป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อผู้ป่วยออทิสติก ไม่ว่าจะด้วยสิ่งก่อสร้างหรือบริการทางสาธารณะต่างๆ ที่ถูกออกแบบมาให้ผู้มีความต้องการพิเศษสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขมากยิ่งขึ้น

 

สุดท้ายคุณพ่อก็ชี้แจงว่าภายในปีหน้าตนจะให้ลูกย้ายโรงเรียนด้วยเหมือนกัน

 

ก็นับว่าเป็นอีกบทเรียนดีๆ ที่เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอีก

ที่มา: Mirror

Comments

Leave a Reply