ในที่สุดคุณยายวัย 86 ปี ก็เรียนจบ “ปริญญาตรี” เสียที ยืนยันได้ว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน!!

โดยปกติแล้วถ้าคนที่ลาออกจากมหาลัยหรือไม่ได้เรียนต่อ เพื่อออกไปทำธุรกิจหรืออะไรก็ตามส่วนใหญ่พวกเขาก็มักจะไม่กลับไปเรียนต่อสักเท่ไหร่เมื่อมีอายุที่มากขึ้น แต่เราก็เห็นคนจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่กลับไปเรียนจนจบ…

คุณยาย Peggy Styles วัย 86 ปีเจ้าของเรื่องราวในครั้งนี้ก็จัดว่าเป็นผู้สูงอายุคนหนึ่งที่เลือกจะกลับไปเรียนต่อ และแน่นอนว่าเธอก็ทำมันจนสำเร็จจนจบปริญญา ฉะนั้นก็ขอยินดีกับคุณยายด้วยนะ

 

 

คุณยายแกเล่าว่า ตัวเองนั้นไม่มีโอกาสเหมือนคนอื่นเท่าไหร่นัก เพราะแรกเริ่มตัวเธอนั้นเกิดที่ประเทศอังกฤษเมื่อปี 1931 แต่ว่าพออายุ 6 ขวบ เธอก็ต้องย้ายไปยังประเทศเยอรมนีกับครอบครัว จนกระทั่งปี 1940 เธอก็ต้องย้ายกลับมาอังกฤษอีกครั้งแต่กลับมาในฐานะผู้ลี้ภัยแทน

ด้วยปัญหากันย้ายถิ่นฐานไปมารวมถึงภาษาที่เปลี่ยนตลอด ทำให้เธอมีปัญหาในการเรียนรู้จนสุดท้ายพออายุ 15 เธอก็ไม่ไหวจนต้องลาออกจากโรงเรียน

 

 

จากนั้นเมื่อมีอายุจนถึงระดับหนึ่งเธอก็ได้แต่งงานกับสามีที่เพิ่งออกจากการเป็นทหาร และทั้งคู่ก็มาเปิดโรงงานแห่งหนึ่งซึ่งเป็นกิจการของครอบครัวไปโดยปริยาย

จุดพลิกผันที่ทำให้คุณยาย Peggy ตัดสินใจกลับไปเรียนนั้น มันเริ่มจากที่หลานชายของเธอมาขอให้เธอช่วยเรื่องโปรเจคหน่อย ซึ่งโปรเจคดังกล่าวเกี่ยวกับเรื่องของสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งตัวโปรเจคก็สะท้อนสิ่งต่างๆ ในตัวเธอและทำให้มองเห็นถึงอดีตจนตัวเองตระหนักได้ว่าต้องกลับไปเรียนต่อ

 

 

ด้วยเหตุนี้เธอจึงตัดสินใจสมัครเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยบริสทอล ซึ่งตั้งอยู่ในในประเทศอังกฤษ โดยตอนที่เริ่มเข้าเรียนนั้นเธอมีอายุ 78 ปี นั่นก็หมายความว่าเธอใช้เวลา 8 ปีในการเรียนจนจบนั้นเอง

ส่วนเหตุผลที่คุณยาย Peggy ใช้เวลานานขนาดนั้นเพื่อเล่นจบนั่นก็คือ เธอป่วยเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำให้เธอต้องใช้เวลาอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเดือนๆ และเธอต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนเพื่อทำกายภาพบำบัดและเดินอีกครั้ง

 

 

ซึ่งทางมหาลัยก็เข้าใจในอาการป่วยของเธอ จึงให้เธอหยุดเรียนไปเป็นเวลากว่า 2 ปี และสุดท้ายเมื่อเธอหายดี เธอก็กลับไปเรียนอีกครั้งจนเธอประสบความสำเร็จดั่งที่เห็นนั่นเอง

 

.

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply