นักปั่นตูร์เดอฟร็องส์โชว์สภาพขา หลัง “ปั่นจักรยาน” อย่างหนัก ที่อาจจะดูน่ากลัวไปนิสสส

หลายคนมักเลือกออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน เพราะการปั่นสามารถช่วยกระชับช่วงขาได้ แล้วหากเราปั่นจักรยานเป็นประจำเหมือนนักปั่นอาชีพล่ะ ร่างกายจะเป็นอย่างไร?

และนี่คือสภาพขาของ Pawel Poljanski นักปั่นชาวโปแลนด์ ที่แสดงให้เห็นสภาพขาหลังจากที่เข้าร่วมการปั่น Tour de France

 

 

Poljanski เป็นนักปั่นชาวโปแลนด์ ที่อยู่ในทีม Bora-Hansgrohe ได้โพสต์ภาพลงในอินสตาแกรม เป็นภาพของเขาในสภาพที่มีเส้นเลือดนูนขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังเข้าร่วมการปั่น Tour de France

จากภาพนี้ทำให้ผู้คนเกิดคำถามว่าทำไมขาของนักปั่นถึงเป็นเช่นนี้?… ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เวลาที่เราปั่นจักรยานจะมีเลือดมหาศาลไหลลงยังไปยังขาเช่นเดียวกับนักปั่น Tour de France

Tour de France เป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลรอบประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี

 

 

หลังจากการแข่งขัน Tour de France สิ้นสุดลง Poljanski เข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 75 ใช้เวลาไป 1:55:14 รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 2,800 กิโลเมตร จากการแข่งทั้งหมด 16 รอบ

เลือดจำนวนมากจะอยู่ที่บริเวณขาตลอดการปั่นจักรยาน และเมื่อทำต่อกันนานๆ จะทำให้เส้นเลือดเกิดการพองขึ้นเหมือนกับขาของ Poljanski

 

 

Dr Bradley Launikonis จาก University of Queensland’s School of Biomedical Science กล่าวว่า นักปั่นจักรยานจะมีเลือดไหลเวียนสู่ขาสองรอบเมื่อเทียบกับการปั่นเพื่อออกกำลังกายทั่วไป

ทั้งนี้การพองตัวของเส้นเลือดเช่นนี้จะไม่เกิดกับคนที่ออกกำลังกายในยามว่างหรือคนที่ปั่นจักรยานเล่น แต่มักจะเกิดกับคนที่เป็นนักปั่นอาชีพหรือคนที่เข้าแข่งขันการปั่นจักรยานระยะไกลมากๆ

 

 

Poljanski บอกว่าสภาพขาเช่นนี้ไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพของเขา แค่มันออกจะดูน่ากลัวไปสักนิด และไม่ใช่แค่เขาเท่านั้นที่เป็นแบบนี้ แต่ในปี 2014 นักปั่นอย่าง Chris Froomer และ Bartosz Huzarski ก็เคยโพสต์ภาพขาตัวเองในลักษณะนี้เหมือนกัน

 

 

อย่างไรก็ตาม สภาพขาเช่นนี้ก็เป็นหลักฐานว่าพวกเขาเป็นนักปั่นที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนัก จึงไม่แปลกที่เขาจะเป็นผู้ชนะในการแข่งขันต่างๆ

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply