9 เหตุผลที่ทำให้ Game of Thrones กลายเป็นซีรีส์ยอดนิยม ผู้คนติดงอมแงมไปทั่วโลก!!

ปล่อยให้รอคอยกันมาเกือบปีในที่สุดซีรีส์ที่คนเกือบทั้งโลกรอคอยอย่าง Game Of Thrones ก็กลับมาฉายอีกครั้งแล้ว ซึ่งเรื่องราวก็ดำเนินมาถึงซีซั่นที่ 7 แล้ว

เป็นช่วงที่กองทัพของแต่ละฝ่ายกำลังรวบรวมพลและเตรียมที่จะบุกเมือง Kings Landing ในขณะที่เหล่าไวท์วอล์คเกอร์ก็แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จนแฟนๆ อย่างเราต้องมาลุ้นจนปัสสาวะเหนียวว่า ใครกันแน่ที่จะได้ครอบครองบัลลังก์!?

มาถึงตรงนี้ บางคนคงสงสัยว่าทำไมซีรี่ส์เรื่องนี้ถึงได้โด่งดังและกลายเป็นซีรีส์เบอร์หนึ่งของโลก ณ ตอนนี้ จากที่ได้เห็นกระแสความคลั่งไคล้ตามอินเตอร์เน็ต หรือตามคำบอกเล่าของเพื่อนๆ เพราะฉะนั้นแล้ว #เหมียวฟิ้น จะขอมาแจกแจงคลายข้อสงสัยให้รู้กันไปเลย

 

 

1. ซีรี่ส์เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเมือง

ซีรีส์เรื่องนี้ถูกเขียนขึ้นในแบบแฟนตาซีก็จริง แต่มันก็แฝงแนวคิดทางการเมือง การวางแผนการรบ ที่ไม่ยากจนคุณดูไม่รู้เรื่องหรือไม่ง่ายเกินไปจนดูถูกสติปัญญาของคนดู

ทำให้คุณต้องคิดตามว่าใครจะเอาชนะใคร ใครจะเป็นมิตรกับใคร และใครจะหักหลังใคร ซึ่งในบางครั้งเหตุการณ์บางอย่างในเรื่องก็อาจจะละม้ายคล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกความเป็นจริงก็ได้

 

2. ภูมิทัศน์ต่างๆ ในเรื่องที่สวยงามเกินจะบรรยาย

ซีรีส์เรื่องนี้เกิดขึ้นในโลกโบราณสมมติที่คล้ายกับหนังแนวๆ The Lord of The Rings คนดูรู้อยู่แล้วล่ะว่ามันคือ CG แต่แค่เราได้ชมความงามของบ้านเมืองที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ก็ทำให้เราอิ่มกับภาพสวยๆ ได้ตลอดเวลา

 

3. เต็มไปด้วยเวทย์มนต์ ตำนาน และเรื่องราวลี้ลับหลายแบบ

ถึงจะมีความเป็นแฟนตาซี แต่ซีรีส์เรื่องนี้ดูจะมีความสมจริงและเงื่อนไขต่างๆ ที่ค่อนข้างตายตัว (ไม่นับพวกชุบชีวิตกลับมาได้แบบงงๆ นะ)

เช่นการมีมังกรอยู่ในโลกก็อาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนมีอำนาจมากที่สุด แต่มังกรต้องใช้เวลาในการเลี้ยงดูนานและสามารถตายได้

หรือสารเคมีที่ก่อให้เกิดระเบิดได้ หากนำมาไว้รวมกันมากๆ ก็สามารถสร้างความเสียหายระดับปรมาณูลูกหนึ่งเลย หรือจะเป็นการฆ่าคนบูชายัญแล้วเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการสู้รบ

 

4. มังกร

มังกรเป็นสัตว์ในตำนานที่ถูกจินตนาการขึ้น ไม่ว่ามันจะไปปรากฎตัวในหนังหรือซีรีส์เรื่องไหน มันก็สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ตลอดเวลา และเจ้ามังกรนี้ก็ดูจะมีผลกับเนื้อเรื่องมากๆ เพราะมันคือตัวพลิกสงครามเลยทีเดียว

 

5. หน่มน๊ม

นี่คือซีรีส์ที่คุณจะได้เห็นหน้าอกหน้าใจของสาวๆ บ่อยสุดๆ เรื่องหนึ่งเลย ซึ่งถ้าว่ากันตามจริงเรือนร่างของหญิงสาวคือสัญลักษณ์ทางเพศให้เหล่าชายชาตรีได้เสพสุข แต่หลายครั้งการเปลื้องผ้าของตัวละครหญิงก็สร้างความหวาดผวาให้กับคุณได้

เพราะบางตัวละครอาจจะใช้เป็นการหลอกล่อ ให้ชายหนุ่มเห็นพวกเธอเป็นเครื่องบำเรอแล้วเชือดพวกเขาซะ เชื่อเถอะว่าคุณจะตื่นเต้นกับฉากแบบนี้แค่ตอนแรกๆ จากนั้นก็แทบจะไม่รู้สึกอะไรแล้ว

 

6. ความรุนแรง

คุณจะได้เห็นความรุนแรง ความเจ็บปวด ความตาย ความทรมานในหลายรูปแบบมาก คอขาด โดนวางยาพิษจนตาเหลือก โดนมีดเสียบจากด้านหลัง โดนควักลูกตา

บางครั้งมันอาจจะสร้างความรู้สึกแย่ๆ ให้กับคนดู แต่บางครั้งคุณก็จะรู้สึกสนุกไปกับฉากเหล่านั้น เพราะมันคือพื้นฐานของมนุษย์ที่ชื่นชอบความรุนแรงและการใช้กำลัง

 

7. มีความซับซ้อนเยอะมว๊าก

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้แตกต่างจากซีรีส์หลายๆ เรื่องคือ มันซับซ้อนมาก!! เรื่องตั้งแต่ตัวละคร มีตัวละครเป็นไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยตัว แต่ละตัวมีความเกี่ยวข้องทั้งทางสายเลือด เป็นสหาย เป็นศัตรู เป็นเจ้านายกับลูกน้อง

ไหนจะเมือง ไหนจะยศถาบรรดาศักดิ์ที่จำแทบไม่ไหว แต่เชื่อไหมว่าหากคุณดูไปเรื่อยๆ คุณจะจำได้เอง แล้วเอาไปโม้กับเพื่อนได้อย่างออกอรรถรส

 

8. บทพูดที่น่าจำจด

ต้องบอกเลยว่านี่คือซีรีส์ที่มีบทพูดสนุกและถึงใจสุดๆ เพราะทุกคำพูดของตัวละคร จะมีความหมายและผลกระทบตามมาเสมอ

บางครั้งซีรีส์นำเสนอแค่ฉากที่ตัวละครพูดคุยกันเฉยๆ โดยไม่มีฉากต่อสู้หรือฉากแอ็คชั่นใดๆ แต่มันกลับตื่นเต้นเร้าใจตลอดเวลา เช่นฉากการไต่สวน Tyrion Lanister ถือเป็นฉากหนึ่งที่น่าจดจำมากๆ

 

9. แม้คุณจะเป็นฮีโร่หรือตัวละครที่คนทั้งโลกชอบ แต่คุณตายได้เสมอ

นี่อาจจะเป็นซีรีส์เรื่องเดียวแล้วล่ะ ที่กล้าฆ่าตัวละครเอกให้ตายตั้งแต่ซีซั่นแรก และยิ่งฆ่าหนักขึ้นเรื่อยๆ ในซีซั่นต่อๆ มา จนคนดูอย่างเราได้แต่ช้ำใจว่าทำไมตัวละครเหล่านั้นถึงอายุไขสั้นขนาดนี้

บางตัวละครเป็นถึงแม่ทัพ บางตัวละครกำลังจะได้ขึ้นครองบัลลังก์ บางตัวละครกำลังจะแต่งงาน ก็ดันมาตายซะนี่!! นี่แหละคือความสมจริงของซีรีส์เรื่องนี้

 

ทั้งหมดที่ #เหมียวฟิ้น พูดมาเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของซีรีส์ที่เรานึกออกเท่านั้นนะ เพราะจริงๆ แล้วมันยังมีข้อดีอีกเยอะเช่นเพลงประกอบ การแสดงของนักแสดง เครื่องแต่งกาย หรือแม้แต่การผสมวัฒนธรรมในโลกความเป็นจริงลงไปก็เป็นสิ่งที่เจ๋งมาก แล้วคุณล่ะชอบซีรีส์เรื่องนี้เพราะอะไร แลกเปลี่ยนความชื่นชอบกันได้นะจ๊ะ

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply