โมเม้นหายาก… เมื่อแม่สิงโตรับเลี้ยงลูกเสือดาว ดูแลเหมือนลูกแท้ๆ หลังเสียลูกตัวเองไป

หลายๆ ครั้งที่เรามักจะเห็นแม่สัตว์เลี้ยงลูกสัตว์ที่ไม่ใช่ลูกตัวเอง แถมบางทีเป็นสัตว์ต่างชนิดด้วย นั่นเป็นเพราะพวกมันมีสัญชาตญาณแห่งความเป็นแม่นั่นเอง

เหมือนกับแม่สิงโตจากอุทยานแห่งชาติเซเรนเกตี ในประเทศแทนซาเนีย ที่เลี้ยงดูลูกเสือดาว พร้อมทั้งให้กินนมราวกับเป็นลูกแท้ๆ ของตัวเอง

 

 

ตามลำดับห่วงโซ่อาหารแล้ว เมื่อสิงโตเห็นลูกเสือดาว พวกมันมักจะลงมือฆ่าทันที เนื่องจากเป็นศัตรูที่คอยแย่งชิงอาหารกัน แต่แม่สิงโตตัวนี้กลับให้ลูกเสือดาวดูดนม ซึ่งเป็นภาพที่แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ยังบอกว่าหาได้ยากมากๆ

สำหรับแม่สิงโตตัวนี้ได้คลอดเจ้าตัวน้อย 3 ตัว เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2017 และมันก็ให้ลูกๆ ซ่อนตัวอยู่ภายในรัง บริเวณพื้นที่อนุรักษ์อึงโกรองโกโร

 

 

แต่จากการสังเกต Ainslie Wilson ผู้จัดการ Ndutu Safari Lodge บอกว่า ‘ดูเหมือนลูกๆ ของมันจะตายแล้ว เพราะมันไม่ได้กลับไปที่รังนานแล้ว’

โดยในภายหลังแม่สิงโตก็พบลูกเสือดาว ที่อยู่ห่างจากรังประมาณ 1 กิโลเมตร แม่สิงโตจึงเกิดความเอ็นดู และตัดสินที่จะดูแลมันเหมือนลูกตัวเอง

 

 

ไม่มีใครรู้ว่าลูกของสิงโตนั้นยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่แม่สิงโตจะอยู่ดูแลลูกเสือดาวตลอดเวลา ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าลูกของมันอาจจะตายไปแล้วจริงๆ ก็ได้

 

 

อย่างที่บอกว่ามันแทบจะเป็นไม่ได้ที่สิงโตจะไม่ทำร้ายเสือดาว แต่นักสัตววิทย Sarah Durant บอกว่า “อาจเป็นไปได้ว่าแม่สิงโตได้มาเจอลูกเสือดาว ก่อนที่ฮอร์โมนความเป็นแม่จะหมดไป”

นอกจากนี้แม่สิงโตจะไม่รู้สึกถึงความเป็นแม่เลย ถ้ามันไม่ได้ให้ลูกเสือดาวดูดนม ดังนั้นทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันจึงเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากๆ

 

 

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยชาญบอกว่าลูกเสือดาวควรจะกลับไปหาแม่ตัวเองมากกว่า เพราะเราไม่รู้เลยว่าเมื่อฮอร์โมนความเป็นแม่ของสิงโตหมดไปจะเกิดอะไรขึ้น พวกมันจะรักษาความสัมพันธ์แม่ลูกให้คงอยู่ต่อไปได้ หรือจะเปลี่ยนมาเป็นศัตรูกันแทน!?

 

.

.

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply