หมอสหรัฐฯ นิยมสั่งยาแบบใหม่ “หยุดงานแล้วไปเดินป่า” ให้ธรรมชาติเยียวยาสุขภาพผู้ป่วย

โดยปกติแล้ว ผู้ป่วยมักจะได้รับใบสั่งยาจากแพทย์ โดยจะมีทั้งยาแบบเม็ด แบบน้ำ รวมถึงยาทา และจะต้องมีการกำหนดเวลาไว้ว่าควรทานช่วงไหนบ้าง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเจอกันอยู่เป็นประจำ

แต่สำหรับแพทย์ในรัฐเซาท์ดาโคตา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กำหนดใบสั่งยาแบบใหม่ที่เจ๋งไปกว่านั้น โดยที่ไม่ต้องกินหรือไม่ต้องทา เพียงแค่มีจุดมุ่งหมายให้ผู้ป่วยได้ “ไปเดินป่า” เท่านี้ก็ช่วยเยียวยาได้แล้ว!?

 

 

สำหรับใบสั่งยาจากแพทย์ในรัฐเซาท์ดาโคตา ที่เขียนสั่งยาทุกอย่างตั้งแต่ยาแก้ปวดไปจนถึงขี้ผึ้ง แต่ในปีนี้ทางแพทย์ได้มีทางเลือกใหม่ในการเลือกจ่ายยาตัวใหม่นั่นคือ “ParkRx” แทน

ใบสั่งยาดังกล่าว จะให้ผู้ป่วยหยุดงาน 1 วัน เพื่อไป “สวนสาธารณะ หรือพื้นที่นันทนาการใดๆ ก็ได้ในรัฐเซาท์ดาโคตา โดยใบสั่งจะมาพร้อมกับสัญลักษณ์ “Rx” บนมุมกระดาษ

 

 

โครงการ ParkRx ได้ถูกดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2015 โดย Game Fish & Parks Department และกรมสุขภาพของรัฐเซาท์ดาโคตา

ซึ่งเป็นการเชิญชวนแพทย์ของรัฐมาจ่ายยาให้ผู้ป่วยในรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นการช่วยฟื้นฟูสุขภาพจิตใจของผู้ป่วย ด้วยการไปสัมผัสกับบรรยากาศอันร่มรื่นที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ

ทางด้าน Nikki Prosch ผู้ประสานงานโครงการ ได้ออกมากล่าวว่า “เราได้แรงผลักดันมากขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีการโฆษณา และการตลาดเข้ามามากมาย ซึ่งแพทย์สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการผ่านทางออนไลน์ได้”

 

 

สำหรับโครงการนี้ ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่คล้ายคลึงกับโครงการอื่นๆ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น “Docs in the Park” ของเมืองบัลติมอร์ ไปจนถึง “Prescription Trails” ของเมืองแอลบูเคอร์คี

อย่างไรก็ตาม ParkRx.org ซึ่งเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงใบสั่งไปเที่ยวป่าในรัฐต่างๆ โดยมี Catherine Carlton เข้ามาดูแล โดยในปีนี้ทางโครงการได้จับมือกับอุทยานแห่งชาติ เพื่อจัดวันใบสั่งยาไปเที่ยวป่าขึ้นมา

ด้วยการเปิดอุทยานแห่งชาติในเมืองซานฟรานซิสโก เพื่อให้ประชาชนได้เข้าฟรีมากกว่า 60 แห่ง ซึ่งก็สามารถดึงดูดผู้คนได้มากถึง 3,000 คนเลยทีเดียว

 

 

แม้ว่าแพทย์ในรัฐเซาท์ดาโคตานับร้อยคน จะสนใจที่จะมาเข้าร่วมโครงการดังกล่าว แต่ทาง Catherine ได้เผยว่า การประเมินผลโครงการมันอาจจะยังเร็วเกินไป ซึ่งก็จะต้องมีการคาดการณ์ถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐเวอร์มอนต์ ซึ่งเป็นรัฐที่ได้ดำเนินโครงการนี้มาเป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้ว ได้ออกมาเผยถึงสถิติว่ามีแพทย์ต้องการจ่าย “ใบสั่งยาไปเที่ยวป่า” มากขึ้นขึ้นเรื่อยๆ

 

 

“เราได้รับข้อเสนอจากแพทย์มากมาย และมันก็เป็นที่ต้องการมาก ซึ่งทางสภากีฬาและสุขภาพของเวอร์มอนต์ได้ร่วมกับอุทยานต่างๆ ของรัฐ เพื่อจัดใบสั่งยาเข้าป่าฟรีให้คุณหมอสั่งได้ 12,000 ใบ

และเราก็คาดการณ์ไว้ว่าใบสั่งยาเหล่านี้จะต้องหมดภายในไม่กี่สัปดาห์” Janet Franz ประธานสภาผู้ว่าการรัฐเวอร์มอนต์กล่าว

 

 

ทั้งนี้ Michael Seaton กุมารแพทย์ใน Middlebury รัฐเวอร์มอนต์ ผู้ที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับใบสั่งยาเมื่อปีที่แล้ว และนั่นก็ทำให้เขาได้ลงชื่อเพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการทันที ได้กล่าวว่า…

“มันเป็นโครงการที่ยอดเยี่ยมมาก และมันก็ทำให้ผมมีทางเลือกในการพูดคุย เรื่องกิจกรรมออกกำลังกายกับผู้ป่วยมากขึ้น”

ที่มา : fusionetics, nationalgeographic

Comments

Leave a Reply