กองทัพเรือทำภารกิจ “ช่วยช้างตกทะเล” ใช้เวลานานกว่า 12 ชั่วโมง จนพากลับขึ้นฝั่งได้สำเร็จ

การช่วยเหลือสัตว์มีหลายกรณี ซึ่งในแต่ละกรณีนั้นจะมีทั้งง่ายและยากแตกต่างกันไป แต่ไม่ว่าจะกรณีไหนเราก็มักจะเห็นความพยายามของผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือสัตว์ตัวนั้นๆ

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเคสที่ถือว่าเป็นงานยากมากๆ เมื่อช้างตัวหนึ่งเกือบจมลงไปในทะเล หลังถูกคลื่นซัดให้ออกห่างจากชายฝั่งไปไกลถึง 8 กิโลเมตร

 

 

เมื่อเจ้าหน้าที่กองทัพเรือของประเทศศรีลังกา เห็นช้างลอยอยู่ในทะเลที่ห่างออกไปจากชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของศรีลังกา พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะลงไปช่วยทันที

เหตุการณ์นี้มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งปีนขึ้นไปบนหลังช้าง และพยายามจะนำเชือกคล้องมันเอาไว้ เพื่อให้เรือดึงมันกลับไปยังชายฝั่ง

 

 

ขณะเดียวกันจะเห็นว่าช้างก็พยายามจะตะเกียกตะกายพาตัวเองขึ้นเหนือน้ำเพื่อหาอากาศหายใจ… ทว่าปฏิบัติการช่วยชีวิตช้างตกทะเลไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด พวกเขาต้องใช้เวลาในการช่วยเหลือนานถึง 12 ชั่วโมง จนในที่สุดแล้วเจ้าหน้าที่ก็สามารถพาช้างกลับขึ้นฝั่งได้สำเร็จ

 

 

Chaminda Walakuluge โฆษกของกองทัพเรือบอกว่า “มันเป็นกรณีที่ไม่ค่อยได้กันเห็นบ่อยนัก เพราะปกติช้างมักจะอยู่ในบริเวณน้ำตื้นๆ หรือในระดับน้ำที่มันควบคุมตัวเองได้ “

“แต่สำหรับช้างตัวนี้ มันอาจจะพยายามข้ามฝั่งจนถูกคลื่นซัด ทำให้มันลอยอยู่ในน้ำลึกอย่างที่เห็น แต่โชคดีที่มันได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย”

และในกรณีนี้คาดการณ์ว่าเจ้าช้างพยายามที่จะข้ามฝั่งจากแอ่งน้ำ Kokkilai ที่พาดผ่านระหว่างผืนป่าและมีทางน้ำไหลสู่มหาสมุทรอินเดีย

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply