เจ้าหมาโกลเด้นยอดคุณธรรม กระโดดลงแม่น้ำซูโจว คอยเก็บขวดที่ถูกทิ้งขว้างมานานสิบปี

ในขณะที่มนุษย์มุ่งแต่จะทำให้สภาพแวดล้อมสกปรกลงเรื่อยๆ เจ้าสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ตัวหนึ่งในเมืองซูโจวก็ไม่ยอมแพ้ พยายามทำให้เมืองอันเป็นที่รักของมันสะอาดตลอดเวลา…

เจ้าตูบตัวนี้ไม่มีการเปิดเผยชื่อ แต่มันเป็นสุนัขที่พยายามเก็บขวดในแม่น้ำเมืองซูโจวมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว โดยความพยายามของมันเรียกว่าน่ายกย่องมากๆ เพราะมันจะต้องกระโดดลงไปในแม่น้ำ พร้อมกับคาบกลับขึ้นมาทีละขวดๆ

 

 

หลังจากคาบขวดมาแล้วมันก็จะนำขวดดังกล่าวไปทิ้งลงถังขยะ ทางด้านเจ้าของบอกว่า ทุกครั้งที่เขาและสุนัขของเขาออกมาที่สวนสาธารณะใกล้แม้น้ำแห่งนี้ สุนัขของเขาก็จะลงแม่น้ำไปเก็บขวดได้มากถึงวันละ 20 ขวดเลยทีเดียว

เจ้าของยังบอกเสริมอีกว่า ถ้านับตั้งแต่ครั้งแรกๆ ที่เจ้าโกลเด้นไปเก็บขวดจนถึงปัจจุบัน จนป่านนี้ก็ผ่านมาร่วมสิบกว่าปีแล้ว ก็น่าจะรวมขวดที่คนทิ้งเรี่ยราดได้มากกว่า 2,000 ขวดเข้าไปแล้วล่ะ

 

สู้ๆ เจ้าโกลเด้น

 

ภาพนี้จะเห็นว่า แม่น้ำที่มันต้องว่ายไปเก็บขวด กว้างพอสมควรขนาดที่เรือใหญ่ผ่านได้เลยนะ

 

สุดท้ายพออ่านเรื่องราวของมันก็ต้องชื่นชมจริงๆ ว่ามันเป็นสุนัขที่นิสัยดีมากๆ ซึ่งมันก็คงทำให้เราย้อนกลับมาดูที่ตัวเองว่า ขนาดสุนัขยังรักษาความสะอาดไม่อยากให้เมืองของมันสกปรก แล้วพวกเราล่ะ ทำไมถึงยังคงทิ้งขยะเรี่ยราดกันแบบนี้อยู่?

 

 

ถ้าเราช่วยกันรักษาความสะอาดแล้วทิ้งขยะลงถัง รับรองว่าเมืองของพวกเราจะน่าอยู่มากๆ อย่างแน่นอน ฉะนั้นก็อย่ายอมแพ้เจ้าโกลเด้นเข้าล่ะ เดี๋ยวจะโดนล้อว่านิสัยแย่กว่าสุนัขจะหาว่าไม่เตือน… ฮร่าาาาา

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply