คุณลุงทุ่มสุดตัว ใช้เวลากว่า 20 ปี เปลี่ยนสวนหลังบ้านของตัวเอง ให้เป็นป่าฝนอันชุ่มฉ่ำ!!

ทุกวันนี้คนเราพึ่งพาแต่เทคโนโลยี โหยหาแต่ความสะดวกสบายท่ามกลางตึกรามบ้านช่อง และยิ่งมีความเจริญมากเท่าไหร่ มนุษย์ก็ยิ่งห่างไกลจากธรรมชาติมากขึ้นเท่านั้น…

ด้วยเหตุนี้ Nick Wilson วัย 61 ปี จึงได้ทุ่มเงินกว่า 650,000 บาท และใช้เวลาอีกกว่า 20 ปี ในการเนรมิตสวนหลังบ้านให้กลายเป็นป่าฝนได้อย่างน่าเหลือเชื่อ!!

 

 

Nick ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงสวนหลังบ้านของตัวเอง หลังจากที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการได้ไปเห็นพืชพรรณไม้ใหญ่ในช่วงวันหยุดกับครอบครัวที่มณฑล Cornwall ของช่วงปี 1990

 

 

เขาได้เริ่มสร้างป่าหลังบ้านขึ้นในปี 1998 โดยต้องใช้เวลาสร้างถึง 20 ปี รวมทั้งการหาข้อมูลและหาต้นไม้ที่ต้องการ ก่อนจะเปิดให้ผู้คนได้เข้ามาสัมผัสเมื่อหกปีก่อนในชื่อ Jungle Garden

 

 

Nick และภรรยาเป็นคนรักธรรมชาติมาก ดังนั้นเมื่อเขาตัดสินใจเริ่มสร้างป่าแห่งนี้ ภรรยาก็จะอยู่เคียงข้างคอยสนับสนุนและช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้

 

 

แม้ตลอดหลายปีที่ผ่านมาพวกเขาต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำสวนนี้เป็นจำนวนมาก แต่เงินทั้งหมดที่เสียไปนั้น ก็น้อยกว่าที่ทั้งคู่คิดเอาไว้ในตอนแรก

 

 

พืชชนิดแรกที่เขานำมาปลูกคือ Gunnera Manicata หรือที่เรียกกันว่า Chilean rhubarb ที่สามารถเติบโตได้สูงถึง 4 เมตร และจะมีใบกว้างได้มากถึง 3 เมตร ก่อนจะลงพืชชนิดอื่นๆ ตามมา

 

 

แม้ตลอด 20 นี้จะทำให้ Nick เหนื่อยมากๆ กับการทำสวนป่าหลังบ้าน แต่เขาบอกว่าไม่รู้สึกเสียใจหรือเสียดายกับสิ่งที่ทำเลย กลับกันในทิศทางตรงข้ามมันก็คุ้มค่ามากๆ แถมยังได้แบ่งปันคนอื่นได้มาสัมผัสธรรมชาติที่เขาสร้างขึ้นด้วย

 

 

และเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2017 ที่ผ่านมา เขาก็ได้เปิดสวนร่วมกับ Roundhay Open Gardens สามารถดึงดูดผู้คนเข้าชมกว่า 500 คน ทำให้ Nick สามารถเรี่ยไรเงินได้ประมาณ 100,000 บาท และนำเงินส่วนนี้ไปบริจาคให้องค์กรการกุศลต่างๆ

 

 

แม้ว่าเขาจะลงทุนลงแรงในการสร้างป่าฝนนี้ไปมาก แต่ Nick เลือกที่จะเก็บค่าเข้าเพียงเล็กน้อย เพราะอยากให้ผู้คนมาสัมผัสถึงธรรมชาตินี้จริงๆ และอยากปลูกจิตสำนึกให้ผู้คนหันมาใส่ใจธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply