สาวป่วยเป็นโรค Daydream Disorder ที่มีบุคลิกมากกว่า 120 คน ภายในตัวเพียงคนเดียว!!

หลายคนอาจจะรู้จักภาพยนตร์เรื่อง ‘Split’ ที่เป็นการนำเรื่องจริงของชายผู้มีอาการป่วยทางจิต ทำให้มีบุคลิกออกมามากถึง 23 บุคลิก นั่นก็ถือว่าเยอะมากแล้วนะ แต่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่ายังมีคนหลายบุคลิกที่มากกว่านั้นอีก

อย่างเช่นเรื่องราวของ Kate Dranfield วัย 17 ปี จะทำให้เราต้องรู้สึกอึ้ง… เพราะเธอป่วยเป็นโรค ‘Daydream Disorder’ ซึ่งส่งผลทำให้เธอมีบุคลิกตัวตนมากถึง 120 คน!!

 

Kate Dranfield และคุณแม่ของเธอ Sheila Dranfield

 

“ทุกครั้งที่หนูเกิดอาการ หนูจะรู้สึกเหมือนกำลังเข้าสู่อีกโลกหนึ่งซึ่งเป็นโลกที่หนูกลายมาเป็นบุคคลที่ 3 และมันก็เป็นเรื่องยากมากที่เราจะรู้ว่าตัวตนไหนกำลังใช้ความคิดอยู่” เธอเล่าถึงอาการป่วยของเธอ

ส่วนใหญ่แล้วอาการป่วยของเธอจะเริ่มแสดงออกมาทุกครั้ง เมื่อเธอรู้สึกเหนื่อยล้าหรือรู้สึกเครียด และโดยส่วนใหญ่แล้วบุคลิกต่างๆ จะแสดงตัวตนออกมาประมาณเกือบชั่วโมง

 

Kate มีตุ๊กตา 6 ตัว เพื่อช่วยเยียวยาเธอจากการที่ไม่ได้ออกไปมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนภายนอกเลย

 

เธอเริ่มรู้จักกับอาการนี้ครั้งแรกตอนอายุ 6 ขวบ และนั่นก็ทำให้เธอเริ่มมีปัญหากับการเข้าสังคม อีกทั้งอาการป่วยยังเริ่มส่งผลต่อการเรียนและการใช้ชีวิตประจำวันของเธอ

ทว่าอาการดังกล่าวในทางการแพทย์ยังไม่มีวิธีรักษาที่แน่ชัด ทำให้ทางโรงเรียนไม่อาจจะให้การสนับสนุนและดูแลเธอในเรื่องนี้ได้

 

Jade (ซ้าย) บุคลิกผู้หญิงข้ามเพศ Ryan (ขวา) บุคลิกผู้ชายที่มีลูกกับอีกบุคลิกหนึ่งที่ชื่อว่า Jess

 

Claire (ซ้าย) บุคลิกสาวติดยาที่เกิดขึ้นโดยที่เธอไม่เคยใช้ยาเสพติดเลย ในขณะที่ภาพขวาคือตัวตนจริงๆ ของเธอ

 

บุคลิกต่างๆ ที่เข้ามาควบคุมพฤติกรรมของเธอนั้นมีตั้งแต่เพศชาย เพศหญิง เด็กสาว ไปจนถึงกลุ่มคนข้ามเพศเลยก็มี และที่สำคัญคือแต่ละบุคคลิกก็จะมีสำเนียงการพูดที่แตกต่างกันออกไป

“หนูไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมที่ปรากฎออกมาได้ แต่ละบุคลิกก็มีเรื่องราวภูมิหลังชีวิตที่แตกต่างกันออกไป หนูไม่รู้เลยจริงๆ ว่าเรื่องราวพวกนี้มันมาจากไหน และมันก็ส่งผลต่อการเข้าสังคมของหนูมากๆ เหมือนกัน” Kate เล่า

 

Lisa (ซ้าย) บุคลิกสาวหวานเรียบร้อย ตรงกันข้ามกับ Jannie (ขวา) บุคลิกหญิงสาวผู้มีนิสัยนกสองหัวชอบนินทาว่าร้ายให้คนอื่น

 

Jayne Bigelsen ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาให้สัมภาษณ์ถึงอาการนี้ว่า “ปัจจุบันทางการแพทย์ยังมีงานวิจัยที่รองรับผู้ป่วยโรคนี้น้อยมาก เราไม่รู้เลยว่าทั่วโลกมีคนป่วยโรคนี้กี่คน

ทว่าอาการของผู้ป่วยกลุ่มนี้จะแตกต่างจากโรคจิตเภท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไม่สามารถค้นหาวิธีการรักษาให้กับอาการนี้ได้อย่างแน่ชัด”

 

Ellie (ซ้าย) บุคลิกหนอนหนังสือ Arche (ขวา) หนึ่งในบุคลิกที่มีบทบาทมากที่สุด

 

รายชื่อบุคลิกทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากอาการป่วยของเธอ

 

เรื่องราวของเธอทำให้เรารู้สึกว่า.. หนังเรื่อง Split นี่ดูเด็กๆ ไปเลย

ที่มา: TheSun

Comments

Leave a Reply