สาวขอลางานเพื่อดูแลสุขภาพจิต บอสก็ตอบกลับมาแบบโคตรคูล จนชาวเน็ตหลงรัก

แม้ว่าเราจะเป็นคนตั้งใจทำงานมากแค่ไหน แต่บางทีก็มีปัญหาสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพจิตหรือสุขภาพกายจนทำให้ต้องหยุดหรือลางานไป แต่จะหยุดทันทีทันใดไม่ได้ ต้องทำเรื่องขอลาให้เจ้านายได้ทราบเสียก่อน

Madalyn Parker นักพัฒนาเว็บที่ทำงานให้กับบริษัทซอฟต์แวร์ Olark ต้องต่อสู้กับอาการป่วยทางจิตที่เธอพยายามฝืนมานาน และในช่วงที่ผ่านมาเธอรู้สึกว่าจะต้องหยุดพักซัก 2-3 วัน เธอจึงเขียนอีเมล์เพื่อบอกบอสตรงๆ ว่าเธอต้องการจะหยุดพักผ่อนเพื่อชาร์จพลังให้กับตัวเอง

 

Madalyn Parker

 

แน่นอนว่าสายการทำงานนี้ จะต้องเจอกับความเครียดบ้าง ความกังวลบ้าง ซึ่งบางคนก็ไม่กล้าลางานด้วยเหตุผลเหล่านี้ เพราะกลัวบอสด่าหรือต่อว่าได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหากเป็นอาการป่วยทางสุขภาพจิต หัวหน้างานหรือบอสจะไม่ค่อยยอมรับว่าเป็นอาการป่วยเท่าไหร่นัก

แต่โชคดีที่บอสอย่าง Ben Congleton เข้าใจปัญหาของพนักงานเป็นอย่างดี และเขาไม่ละเลยในสิ่งที่มองไม่เห็น จากอาการป่วยทางสุขภาพจิตของเธอ

ดังนั้นเมื่อ Parker โพสต์ข้อความที่บอสตอบกลับมา ทำให้ชาวเน็ตหลงรักบอสคนนี้เพียบ จนอยากสมัครเข้าทำงานในบริษัทของเขากันเลยทีเดียว!!

 

จดหมายลางานที่ Parker ส่งให้เจ้านาย เธอขอลางาน 2-3 วัน แล้วจะกลับมาทำงานอย่างเต็มที่เมื่อหายดีแล้ว

 

เมื่อทาง CEO ได้เห็นข้อความการขอลาพักผ่อนของเธอแล้ว ก็ตอบกลับมาด้วยใจความดังนี้

 

เฮ้ Madalyn,

ผมอยากจะขอบคุณคุณเป็นการส่วนตัวที่ส่งอีเมล์แบบนี้มาให้ผม ทุกครั้งที่คุณส่งมา ผมก็จะใช้มันเป็นตัวช่วยเตือนความจำ ในเรื่องของการให้ความสำคัญของการดูแลรักษาสุขภาพจิต ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าการทำแบบนี้ไม่ได้เป็นมาตฐานปฏิบัติขององค์กรทั่วไป

คุณเป็นตัวอย่างให้กับพวกเราทุกคน และช่วยให้พวกเราฝ่าฟันความเลวร้ายเหล่านั้น และจะทำให้พวกเราทุกคนสามารถพาตัวเองกลับมาทำงานได้อย่างเต็มที่ต่อไป

 

หลังจากที่ได้โพสต์เรื่องนี้ในทวิตเตอร์ ปรากฏว่าบอสคนนี้กลายเป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวเน็ตถ้วนหน้า

 

มีชาวเน็ตมากมายเข้ามาคอมเม้นใต้โพสต์ บางคนบอกว่าอยากให้บอสตัวเองเป็นแบบนี้บ้างจัง บางคนบอกว่าที่บริษัทของพวกเขาไม่สามารถทำแบบนั้นเลย

 

ฉันเพิ่งจะป่วยจิตเมื่อไม่นานมานี้ และต้องโกหกเหตุผลในการลาป่วย เพราะถ้าบอกว่าลาป่วยด้วยสุขภาพจิตจะไม่สามารถนำมาใช้เป็นข้ออ้างได้เลย

 

ฉันเคยมีปัญหาสุขภาพจิต แต่ไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างในการลางานได้ ก็เลยต้องฝืนทำงานต่อไป

 

บริษัทและเจ้านายของคุณดีมากๆ เลย หวังว่าอย่างน้อยบริษัทครึ่งโลกจะเป็นแบบนี้นะ

 

บางคนบอกว่าควรจะมีวันหยุดสำหรับดูแลสุขภาพจิตนะ

 

ผมอยากลาไปเที่ยวกับครอบครัว อยากให้บอสของตัวเองเป็นเหมือนคุณบ้าง

 

อะไรมันจะสำคัญกว่ากัน ระหว่างสุขภาพจิตกับความสามารถในการทำงาน

 

แน่นอนว่า ‘สุขภาพต้องสำคัญกว่าสิ’

 

ถ้าไม่ดูแลสุขภาพ ก็จะทำงานไม่ได้

 

แล้วคุณล่ะ คิดว่าการลางานเพื่อดูแลสุขภาพจิตแบบนี้ จะสมเหตุสมผลรึเปล่า?

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply