เสี่ยงตายรายได้งาม “นักจับปูอลาสก้า” อาชีพอันตรายที่สุดในโลก ออกรอบเดียวได้หลักล้าน!!

ใครที่กำลังเผชิญอยู่กับปัญหาการเงินติดขัด หรือรู้สึกว่างานที่ทำมันช่างได้ค่าตอบแทนที่ไม่เหมาะสมเอาซะเลย วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอาชีพจับปูที่มีรายได้ดีสุดๆ

สื่อหลายสำนักต่างเคยลงเรื่องราวของอาชีพนักจับปูอลาสก้ามาให้เราเห็นผ่านตากันบ้างแล้ว ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงที่ว่าเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายสูงมาก แต่ก็แลกมาด้วยค่าตอบแทนที่สูงจนน่าตกใจเช่นกัน

 

 

อาชีพจับปูอลาสก้านั้นจะสามารถทำได้เฉพาะช่วงเดือน ตุลาคม – มกราคม ของทุกปีเท่านั้น เนื่องจากเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวที่สุดในรอบปี

และในช่วงที่สภาพอากาศหนาวที่สุดในรอบปีนี้เอง จะเป็นช่วงที่เหล่าปูอลาสก้าทั้งหลายเดินทางมาวางไข่ใต้ท้องทะเลลึกกัน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสทองเดียวของพวกเขาในการล่าพวกมันมาขาย

 

ส่วนใหญ่แล้วการเดินเรือหนึ่งครั้งจะใช้ระยะเวลาประมาณไม่เกิน 2 – 4 อาทิตย์/ปี เท่านั้น

 

พวกเขาจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวสุดขั้ว ท่ามกลางมหาสมุทรที่มีคลื่นซัดกระหน่ำ

 

The Bureau of Labor Statistics ได้จัดอันดับให้งานจับปูอลาสก้า เป็นงานที่มีความเสี่ยงสูงมากที่สุดติดอันดับต้นๆ มีการเก็บค่าเฉลี่ยและพบว่าในทุกๆ รอบของการเดินทางไปจับปู จะต้องมีลูกเรือเสียชีวิต 1 คนเป็นอย่างน้อย

ลูกเรือทุกคนจะต้องทำงานอย่างหนักเกือบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแข่งขันกับเวลาในการจับปูอลาสก้า ทว่านั่นเป็นสาเหตุทำให้คนงานส่วนใหญ่ขาดสติในการทำงาน และเสียชีวิตจากการจมน้ำตาย หรือไม่ก็เสียชีวิตจากภาวะตัวเย็นเกิน

 

ด้วยกฎหมายการออกล่าที่จำกัดระยะเวลา ทำให้พวกเขาต้องทำงานอย่างหนักเพื่อแข่งกับเวลา

 

ทว่าด้วยความเสี่ยงที่สูงกว่าอาชีพอื่นๆ ทำให้คนจับปูเป็นอาชีพที่มีรายได้เฉลี่ยสูงกว่า 50,000 – 100,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ 1 ซีซั่น

 

ถ้าหากลองคำนวนเป็นเงินไทยดูแล้ว เฉลี่ยการออกเดินทางไปจับปูอลาสก้าในแต่ละซีซั่น จะมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้าน – 3.5 ล้านบาทต่อฤดูกาลเลยทีเดียว

แต่เส้นทางการเดินเรือกลับไม่เรียบง่ายอย่างที่คิด เพราะทุกวันนี้ยังคงมีทั้งรายงานเรือหายสาบสูญ และลูกเรือที่เสียชีวิตจากการจมน้ำจนเป็นเหมือนเรื่องธรรมดาของฤดูการออกล่าไปซะแล้ว

 

 

เป็นงานที่โหดม๊ากก แต่ค่าตอบแทนก็ล่อตาล่อใจเหลือเกิ๊นน

ที่มา: alaskacrab

Comments

Leave a Reply