ศิลปินนำหนังสือกว่า 100,000 เล่มที่ถูกสั่งแบน มาสร้างเป็น “วิหารหนังสือพาร์เธนอน” อันยิ่งใหญ่

ทุกวันนี้มีหนังสือไม่น้อยที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้ตีพิมพ์ ห้ามอ่าน ห้ามวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางด้านเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือด้วยเหตุผลอื่นๆ ก็ตาม จนสุดท้ายมันก็กลายเป็นแค่กองกระดาษรวมเล่มหนาๆ ที่ไม่มีใครสนใจ

แต่สำหรับศิลปินชาวอาร์เจนตินาอย่าง Marta Minujín วัย 74 ปี ไม่ได้ปล่อยให้หนังสือที่ถูกสั่งห้ามเหล่านั้นเป็นเพียงแค่กระดาษที่ไร้ค่า

 

 

Minujín ได้นำหนังสือกว่า 100,000 เล่ม ที่ถูกแบนด้วยเหตุผลต่างๆ มาสร้างเป็นวิหารพาร์เธนอนขนาดใหญ่ ที่มีความสวยงามอย่างเหลือเชื่อ

วิหารนี้มีชื่อว่า The Parthenon of Books ตั้งอยู่ใจเมือง Kassel ประเทศเยอรมนี ถูกสร้างขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการศิลปะ Documenta 14 โดยได้รับความช่วยเหลือจากนักศึกษามหาวิทลาลัย Kassel University

 

 

ในหนังสือจำนวน 100,000 เล่มนี้ ประกอบไปด้วยหนังสือที่มีเนื้อหาแตกต่างกันกว่า 170 เรื่อง ที่ถูกแบนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

Minujín สร้างวิหารหนังสือโดยการใช้สก๊อตเทปพันหนังสือติดกับเสาเหล็กที่มีการติดตั้งหลอดไฟไว้ข้างใน มันจึงดูสวย โดดเด่นในเวลากลางคืน

 

 

สำหรับหนังสือที่มีการถกเถียงกันมากที่สุดในประเทศเยอรมนีคือ Adolf Hitler’s “Mein Kampf” อันเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมืองของฮิตเลอร์ แถมยังถูกสั่งเซนเซอร์ปกปิดจากนาซีเองเสีย ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะไม่ถูกนำมาจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของวิหารด้วย

สำหรับผลงานการสร้างวิหารหนังสือของ Minujín นั้น ตั้งอยู่ในสถานที่ประวัติศาสตร์ครั้งเมื่อนาซีเคยเผาหนังสือกว่า 2,000 เล่มในปี 1933 เพื่อเป็นการปกปิดความนึกคิดของผู้คนไม่ให้เกิดการต่อต้าน เปรียบเหมือนการเผาหนังสือก็เหมือนกับการเผาประชาชนทั้งเป็น

 

 

ส่วนเรื่องการเผาหนังสือ นักปรัชญา Heinrich Heine เคยพูดใว้ในศตวรรษที่ 19 ว่า “ที่ไหนมีการเผาหนังสือ สุดท้ายพวกเขาก็จะเผาผู้คนไปด้วย”

 

.

.

.

 

แทนที่จะเผาทิ้ง นำมาทำเป็นอะไรที่สร้างสรรค์ดีกว่าเนาะ

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply