หุ่นยนต์รัสเซียช่วยเด็กให้รอด จากการถูกชั้นวางของล้มทับ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตั้งโปรแกรมไว้!?

เรื่องราวอันแสนน่าทึ่งของหุ่นยนต์จากรัสเซียตัวหนึ่ง ที่เข้าช่วยเหลือเด็กน้อยซึ่งกำลังจะถูกชึ้นวางของล้มทับได้ทันก่อนที่สาวน้อยจะได้รับบาดเจ็บ แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือเจ้าหุ่นนั้นเข้าไปช่วยเด็กหญิงด้วยตัวเอง!!

คลิปวิดีโอจากมหาวิทยาลัย Perm Polytechnic University ประเทศรัสเซีย เผยให้เห็นวินาทีที่เจ้าหุ่น Promobot หุ่นยนต์ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง เอามือเข้าดันชั้นวางของเพื่อช่วยหนูน้อยคนหนึ่งให้รอดพ้นจากอันตราย

 

วินาทีที่เจ้าหุ่นเข้าช่วยหนูน้อย

 

คุณ Oleg Kivokurtsev หนึ่งในทีมผู้พัฒนาหุ่นยนต์ตัวดังกล่าวอ้างว่า การเข้าช่วยเด็กน้อยของเจ้าหุ่นตัวนี้เกิดขึ้นจากความคิดของตัวมันเอง ไม่ได้เกิดจากการป้อนคำสั่งเข้าไปแต่อย่างใด…

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวน่าเหลือเชื่อของเจ้าหุ่นตัวนี้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการพยายามหลบหนีออกจากการทดสอบ หรือการมีการคิดคำตอบที่ซับซ้อนขึ้นมาเอง

 

และนี่คือคลิปวิดีโอตอนที่เจ้าหุ่นเข้าช่วยหนูน้อย

 

แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีหน่วยงานใดๆ ออกมายอมรับการทำงานของเจ้าหุ่นตัวนี้ โดยทางสถาบันทางด้านเทคโนโลยีอย่าง Atlas Obscura และ BGR ได้กล่าวว่ายังมีอีกหลายๆ เรื่องที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์เกี่ยวกับเจ้าหุ่นตัวนี้

นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยอื่นๆ อีกมากมายต่อคลิปวิดีโอดังกล่าว ทั้งความไม่สอดคล้องกันของเหตุการณ์อย่างเช่นข้อแรกคือหุ่นยนต์นั้นถูกวางอยู่ใกล้ๆ กับที่เกิดเหตุ และระหว่างที่เด็กน้อยกำลังจะหล่นเจ้าหุ่นได้เคลื่อนเข้าไปใกล้พร้อมกับยื่นมือออกไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

 

สิ่งที่ผิดสังเกตอีกข้อคือชั้นวางนั้นถูกวางอยู่โดดๆ โดยไม่มีสิ่งของอื่นๆ วางอยู่ใกล้ๆ เลย และกล่องที่วางอยู่บนชั้นวางยังเป็นกล่องเปล่าอีกด้วย นอกจากนี้ตัวหนูน้อยเองยังไม่มีอาการตกใจแม้แต่น้อย คาดว่าจะเป็นการจัดฉากขึ้นมามากกว่า

แต่อย่างไรก็ตามทางผู้พัฒนาก็ยังคงยืนยันว่าเหตุการณ์ทั้งหมดนั้นเกิดจากความบังเอิญแทบทั้งสิ้น พวกเขาอ้างว่าในขณะนั้นหุ่นกำลังอยู่ใน ‘mirror mode’ โดยโหมดดังกล่าวจะทำให้หุ่นยนต์มีความนึกคิดและเลียนแบบการกระของมนุษย์

 

 

คุณ Kivokurtsev กล่าวว่า “เด็กหญิงวิ่งเล่นอยู่รอบๆ ในบริเวณนั้น และปีนขึ้นไปบนชั้นวางของจนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่โชคดีที่เจ้าหุ่นอยู่ตรงนั้นและช่วยเธอได้ทัน ตอนนั้นมันไม่ได้ถูกตั้งโปรแกรมใดๆ เลย”

การมีความคิดของเจ้าหุ่นนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2016 เจ้าหุ่นเคยหนีออกจากห้างสรรพสินค้าระหว่าการทดสอบระบบบริการของมันอีกด้วย

โดยผู้สร้างอ้างว่าสาเหตุที่มันทำอย่างนั้นก็ เพราะพวกเขาได้ตั้งโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อหนีเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก และระหว่างการทดสอบพบว่าประตูของห้างสรรพสินค้าเปิดอยู่มันจึงหนีออกไปได้

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply