ชาวเมืองในอิรัก ช่วยกันบูรณะห้องสมุดอีกครั้ง หลังถูก ISIS ทำลายจนไม่เหลือชิ้นดี..!!

ช่วงก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ก่อการร้าย ISIS ได้สร้างความตื่นกลัวไปทั่วโลก เช่นเดียวกับที่เมืองโมซูล ประเทศอิรัก ซึ่งเป็นหนึ่งในสมรภูมิรบที่ครั้งหนึ่งเคยถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายยึดพื้นที่ไปได้

และในช่วงที่เมืองตกเป็นของ ISIS นั้นเอง ทำให้พวกเขามีโอกาสที่จะเผาทำลายตำราหนังสืออันทรงคุณค่าทุกชนิด ถึงแม้ว่าจะเป็นห้องสมุดในมหาวิทยาลัยก็ตาม

 

สภาพห้องสมุดภายหลังจากที่สงครามสงบลง

 

ครั้งหนึ่งห้องสมุดของมหาวิทยาลัยโมซูล เคยเป็นหนึ่งในสถานที่รวบรวมหนังสืออันทรงคุณค่าในเชิงประวัติศาสตร์ เช่นคัมภีร์อัลกุรอานจากศตวรรษที่ 9

 

หลังความขัดแย้งสงบลง เหลือเพียงชาวบ้านตาดำๆ เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม รวมถึง Mosul Eye (นามสมมุติ) ชายหนุ่มวัย 30 กลางๆ ผู้มีความผูกพันกับเมืองและมหาวิทยาลัยที่เพิ่งถูกทำลายไป

“ในอดีตทุกครั้งที่เข้ามาในมหาวิทยาลัย ผมมักจะใช้เวลาอยู่ในห้องสมุด และเมื่อไหร่ก็ตามที่ผมรู้สึกว่าอยากโดดคาบเรียน ผมก็มักจะมาที่ห้องสมุดเหมือนกัน มันเป็นสถานที่ๆ สำคัญต่อพวกเราทุกคนจริงๆ” ชายหนุ่มผู้ไม่เปิดเผยตัวตนให้สัมภาษณ์

 

เขาเป็นหนึ่งในแกนนำที่เกณฑ์ชาวบ้านให้มาช่วยกันฟื้นฟูบูรณะห้องสมุดแห่งนี้อีกครั้ง

 

ชาวบ้านต้องช่วยกันค้นหาซากหนังสือที่ยังพอกอบกู้ได้ ถึงแม้ว่าเศษซากจากสงครามทำให้ดูเหมือนไม่มีความหวังก็ตาม

 

ถึงแม้ว่าจะมีหนังสือจำนวนมากที่ถูกทำลายไปอย่างน่าเสียดาย แต่พวกเขาก็ได้ค้นพบหนังสือที่ยังไม่ถูกเผามากกว่า 2,000 เล่ม

 

มีหนังสือหายากหลายเล่มถูกค้นพบอีกครั้ง…

 

ในขณะเดียวกัน ที่กรุงแบกแดดก็มีชาวเมืองออกมารับบริจาคหนังสือ เพื่อส่งไปบรรจุไว้ในห้องสมุดที่ถูกบูรณะขึ้นมาใหม่ทั่วประเทศ

 

“ผู้คนจากทั่วโลกส่งหนังสือมาให้เรา ทั้งจากออสเตรเลีย อเมริกา และยุโรป หลากหลายภาษาหลากหลายเรื่องราว เป็นผลดีต่อคนรุ่นใหม่ในอิรักมากๆ เลยครับ”

 

ในระหว่างที่ชาวเมืองช่วยกันบูรณะห้องสมุด ก็มีคนบางส่วนออกมาเล่นดนตรีเพื่อสร้างบรรยากาศให้กลับมารื่นเริงอีกครั้ง

 

ปัจจุบันพวกเขาสามารถรวบรวมหนังสือได้มากถึง 10,000 เล่ม จากเป้าหมายสูงสุดคือ 200,000

 

“ถึงแม้ว่าเราจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก เมื่อทุกคนออกมายิ้มแย้มให้กัน ช่วยเหลือกัน และหยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้กัน” หนุ่มผู้ริเริ่มโครงการรื้อฟื้นห้องสมุดกล่าว

 

ขอสันติภาพจงมีแด่โลกด้วยเถิดด สาธุ๊….!!

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply