ผลพวงมนุษย์ทิ้งยาคุมกำเนิด-สารเคมี ลงชักโครกมากไป จนปลากว่า 20% กลายเป็น “ปลากะเทย”

การกระทำหลายอย่างที่มนุษย์ทำไปโดยไม่รู้ตัว อาจจะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ รวมถึงสัตว์น้อยใหญ่ได้ และนั่นก็อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันน่าทึ่งที่ใครต่อใครก็คาดไม่ถึง

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ทางเว็บไซต์เดลีเมล์มีรายงานว่า นักวิจัยได้ทำการศึกษาน้ำปลาจืดกว่า 50 แห่งในสหราชอาณาจักร พบว่า ปลาเพศผู้กว่า 20% ได้เปลี่ยนเพศกลายเป็นปลากะเทย

โดยสาเหตุดังกล่าวเกิดจาก สารเคมีที่มีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง ยาคุมกำเนิด และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด รวมถึงของใช้ในครัวเรือนต่างๆ ที่ถูกล้างออกทางท่องระบายน้ำ และห้องน้ำ

 

 

จากการรายงานระบุว่า สารเคมีที่ถูกล้างออกทางท่อระบายน้ำ จะทำงานกับปลาในลักษณะเดียวกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในมนุษย์ ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ จากเพศผู้กลายเป็นปลากะเทย

นอกจากนี้ สารเคมียังมีผลโดยตรงต่อปลาในแม่น้ำ โดยจากปลา 1 ใน 5 ตัวที่ได้รับผลกระทบจะสามารถลดการผลิตอสุจิลง

 

 

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเอ็กเซเตอร์ พบว่า ร้อยละ 20 ของปลาน้ำจืดกว่า 50 สถานที่ต่างๆในสหราชอาณาจักร กลายเป็นปลาที่มีลักษณะเป็นเพศเมียมากขึ้น

นอกจากนี้ พวกเขายังพบว่า ลูกหลานของปลาเหล่านี้ อาจมีแนวโน้มที่จะอ่อนแอมากขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสารเคมี

 

 

ด้านศาสตราจารย์ Charles Tyler นักสรีรวิทยาและนักพิษวิทยาด้านสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยเอ็กเซเตอร์ได้ออกมากล่าวว่า

“เรากำลังแสดงให้เห็นว่าสารเคมีบางชนิดอาจมีผลต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคาดไว้ ซึ่งปลาที่ได้รับผลกระทบทางเคมีเป็นประเด็นที่นักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา”

 

 

โดยในปี 2010 ทาง Potomac Conservancy องค์กรไม่แสวงผลกำไร ในวอชิงตันดีซี ได้มีการเรียกร้องให้มีการวิจัยเพิ่มเติม

โดยพบว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของปลากะพงขาวในแม่น้ำ Potomoc มีลักษณะเป็นเพศเมีย เช่น มันสามารถไข่ในอัณฑะของตัวเอง ซึ่งอาจเกิดจากพิษของสารเคมีนั่นเอง

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply