คุณแม่ข้ามเพศแคนาดา เปลี่ยนลูกตัวเองให้กลายเป็น “บุคคลไร้เพศ” คนแรกของโลก

กลายเป็นเรื่องราวสุดแปลกและโด่งดังสุดๆ ในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อคุณแม่คนหนึ่งผู้เป็นหญิงสาวข้ามเพศได้ประกาศให้ลูกของตัวเองเป็นเด็กคนแรกของโลกที่ไม่มีการระบุเพศอย่างชัดเจน

Kori Doty คือพ่อและแม่ชาวแคนาดาของ Searyl Atli เด็กวัย 8 ขวบที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะใช้การระบุเพศว่า Unknown หรือก็คือระบุไม่ได้ และยังยืนยันอีกว่าจะให้เด็กใช้เพศแบบนี้ในทุกเอกสารที่ต้องยืนยันเพศ

 

 

ด้วยความทั้งตัว Kori เป็นผู้ปกครองที่แรกเริ่มเดิมทีเป็นผู้หญิงและได้ทำการข้ามเพศเป็นผู้ชายแทน ทำให้ตอนนี้เขาก็สามารถเป็นได้ทั้งพ่อและแม่ในเวลาเดียว เขาจึงมีความคิดที่ว่าอยากจะให้ลูกของตนมีทางเลือกทางเพศตามใจตัวเองเมื่อตอนโตและไม่อยากตีกรอบของเด็กในตอนนี้ เขาจึงจัดการสู้เพื่อดำเนินเรื่องดังกล่าวให้ถึงที่สุด

 

 

ในตอนแรกที่ลูกของเขาเกิดมานั้น ทางสำนักงานเขตก็ได้ปฏิเสธคำร้องของเขาในการให้เด็กไม่มีการระบุเพศ แต่ว่าตัว Kori ก็ไม่ยอมเขายังคงต่อสู้หลังชนฝาเพื่อให้ลูกได้มีเพศที่สามารถเลือกจะเป็นได้

จนกระทั่งในที่สุด Kori ก็สามารถต่อสู้จนลูกของเขา Searyl ได้รับการระบุเพศเป็นตัว U เสียที ซึ่งเพศดังกล่าวก็ย่อมาจาก Unknown นั่นเอง และนี่นับว่าเป็นเด็กคนแรกบนโลกเลยก็ว่าได้ที่ได้รับเพศดังกล่าว

 

 

ด้านฝ่ายกฏหมายของเขาก็ระบุว่าในรัฐออนแทรีโอเปิดกว้างในเรื่องเพศพอสมควร ฉะนั้นการใช้เพศดังกล่าวจึงไม่มีปัญหาใดๆ ทว่าถ้าเกิดออกไปใช้ที่อื่นอาจจะเกิดปัญหาตามมาทีหลังได้เช่นอาจจะผิดกฏหมายในประเทศหรือรัฐอื่นๆ

สุดท้าย Kori และกลุ่มสิทธิมนุษย์ British Columbia ก็ได้ออกมาบอกว่า ในเรื่องของกฏหมายและงานเอกสารทั้งหมดควรจะเปลี่ยนให้ทุกเพศทุกสามารถที่จะใช้งานและเข้าถึงกันได้อย่างเท่าเทียมภายในประเทศเสียทีนั่นเอง

 

 

ยังไงซะ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าเมื่อเด็กคนดังกล่าวโตขึ้นมาชะตาชีวิตของเขาจะเป็นยังไง และเขาจะเลือกเพศไหนกันก็ต้องติดตามกันต่อไป ไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีเด็กเพศ U เกิดขึ้นเพิ่มอีกก็ได้นะ

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply