บริษัทสหรัฐเตรียมขาย “เนื้อเพาะแลป” ในปี 2018 ไม่ต้องเลี้ยงไม่ต้องฆ่า ให้เสียเวลาอีกแล้ว!!

เราคงจะคุ้นเคยกับการกินพืชผักที่เก็บได้จากการเพาะปลูกในพื้นที่ต่างๆ หรือจะเก็บได้ตามธรรมชาติก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าปัจจุบันนี้เราสามารถที่จะ “เก็บเนื้อ” จากการเพาะปลูกเขาเราได้ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น

บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกาอย่าง Hampton Creek ได้ออกมาประกาศเปิดตัวว่าพวกเขาจะจะนำเนื้อที่ได้จากการเพาะออกมาจำหน่ายเพื่อการบริโภคในปี 2018 ที่จะถึงนี้ ซึ่งนี่สามารถที่จะเรียกเสียงฮือฮาให้แก่เหล่าชาววีแกนที่ใส่ใจต่อสัตว์เป็นอย่างมาก

 

 

Hampton Creek ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่มีแนวคิดในการวางขายเนื้อเพาะ แต่ยังมีบริษัทอย่าง Memphis Meat ที่ออกมาประกาศว่าจะวางขายเนื้อเพาะในปี 2021 ด้วยสัญญาณการเปลี่ยนแปลงจาก 2 บริษัทนี้ นี่อาจจะเป็นผลกระทบต่อวงการธุรกิจอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ก็เป็นไปได้

 

 

แนวคิดการเพาะเนื้อเพื่อการบริโภคนั้นมีโอกาสที่จะสามารถเข้ามาแทนที่การเลี้ยงสัตว์เพื่อบริโภคแบบเก่าได้ เนื่องจากจำนวนสัตว์ที่ต้องทำการเลี้ยงเป็นจำนวนมากนั้น ทำให้ใช้พื้นที่ในการผลิตมากตามไปด้วยเช่นกันในขณะที่การเพาะเนื้อสามารถที่จะลดปัญหาเรื่องพื้นที่ลงไปได้

เรื่องโรคระบาดในสัตว์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเช่นกัน เนื่องจากการเลี้ยงที่แออัดสามารถทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้เร็วอีกทั้งเชื้อโรคเหล่านี้สามารถดื้อยาและกลายพันธุ์ติดต่อมาสู่คนได้อีกด้วย

 

การเลี้ยงแบบเก่าที่แออัดสามารถทำให้เชื้อดื้อยาได้

 

นอกจากนั้นการอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์เพื่อบริโภคแบบเก่านั้นก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโลกร้อนหรือภาวะเรือนกระจก เนื่องจากการเลี้ยงนั้นสามารถที่จะปล่อยก๊าซมีเทนที่มาจากการผายลมของสัตว์ โดยก๊าซมีเทนนี้สามารถสร้างภาวะเรือนกระจกได้มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์หลายเท่า

 

อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์สามารถปล่อยก๊าซมีเทนสู่บรรยากาศจำนวนมาก

 

ถึงแม้ว่าทางบริษัท Hampton Creek จะยังไม่ประกาศวันและสถานที่สำหรับการปล่อยผลิตภัณฑ์แน่นอน แต่นี่ก็ถือเป็นอีกสัญญาณที่น่าจับตามองเช่นกัน และสำหรับใครทีต้องการจะติดต่อผลงานและข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Hampton Creek ก็สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ที่นี่ได้เลย

ที่มา: smart-farm , businessinsider

Comments

Leave a Reply