สะพานในเคนย่าที่สร้างโดยบริษัทจีน “พังเละ” หลังประธานาธิบดีเปิดใช้ได้แค่ 11 วัน เท่านั้น!!

ก่อนหน้านี้หลายๆ คนอาจจะได้เห็นกระแสดราม่ากรณีที่มีการเปิดให้บริษัทจีนเข้ามาก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย ซึ่งสร้างความลำบากใจให้แก่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก

ไม่ใช่แค่กับประเทศไทยเท่านั้นที่มีบริษัทจีนเข้ามาก่อสร้าง เพราะที่ประเทศเคนย่าก็ได้มีการก่อสร้างสะพาน ‘Sigiri’ ซึ่งถูกสร้างขึ้นให้เป็นสะพานแด่มิตรภาพจีน – แอฟริกา ทว่าล่าสุดสะพานดัวกล่าวกลับถล่มลงมาซะงั้น!?

 

สะพานแห่งนี้พังถล่มลงมาหลังจากเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรได้เพียง 11 วันเท่านั้น

 

โดยสะพานขนาดระยะ 100 เมตร ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศเคนย่า ถูกสร้างโดยบริษัท China Overseas Engineering Co ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ China Railway อีกทีหนึ่ง

โดยอุบัติเหตุในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีพิธีเปิดสะพานโดยประธานาธิบดีได้เพียงแค่ 11 วัน และทำให้มีคนงานบาดเจ็บมากถึง 28 คน

 

ทางบริษัทของจีนก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

สะพาน Sigiri ใช้งบประมาณสร้างทั้งหมด 11.5 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่ประธานาธิบดี Uhuru Kenyatta ชูว่าจะสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดีขึ้นได้

นอกเหนือจากสะพานที่เพิ่งถล่มไป ในช่วงหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ นักการเมืองคนนี้ก็ได้ชูนโยบายสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเพื่อเชื่อมต่อจากเมือง Mombasa สู่เมืองหลวง Nairobi

 

ภาพจากการหาเสียงของประธานาธิบดีเคนย่า

 

ทว่าฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวอย่าง Raila Odinga หัวหน้าพรรคคู่แข่งได้ออกมาชี้แจงว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีการคอร์รัปชั่นของประธานาธิบดี และสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

“เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพสะท้อนความไม่มืออาชีพในการบริหารจัดการบ้านเมือง ยังโชคดีที่อุบัติเหตุจากสะพานไม่ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต ซึ่งเอาจริงๆ นี่เป็นสัญญาณที่บอกเราว่า รัฐบาลชุดนี้จะกลับกลอกมากขนาดไหนในอนาคต” Raila Odinga ให้สัมภาษณ์

 

สะพานที่เพิ่งถล่มไปถูกสร้างขึ้นเพื่อลดปัญหาการเสียชีวิตของชาวบ้าน ที่เกิดจากการเดินทางอย่างยากลำบาก

 

ย้ำว่าเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นที่ประเทศเคนย่าจริง ทำเอาเราผวาเลย…

ที่มา: Shanghaiist

Comments

Leave a Reply