รู้จักกับหมาป่าทะเล สุนัขชาวเลผู้อาศัยอยู่กับมหาสมุทร แถมยังว่ายน้ำได้นานเป็นชั่วโมง!!

ตามแนวเส้นชายฝั่งแปซิฟิกของรัฐบริติชโคลัมเบีย แห่งประเทศแคนาดา ได้มีประชากรหมาป่าชนิดหนึ่งที่มีวิถีชีวิตแตกต่างออกไปจากสุนัขในถิ่นอื่นๆ

Ian McAllister ช่างภาพผู้ตามถ่ายเรื่องราวของหมาป่าทะเล ได้เผยว่า “จากการศึกษาผ่าน DNA พบว่าปัจจุบันสายพันธุ์ที่แท้จริงของหมาป่าได้หายไปหมดแล้ว และเราจะได้เห็นพฤติกรรมการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไปของพวกมัน 

พวกมันเริ่มเรียนรู้ที่จะว่ายน้ำข้ามเกาะเพื่อออกไปจับปลา และในทางโครงสร้างต้องถือว่ามันเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงจากสายพันธุ์สุนัขจิ้งจอกดั้งเดิม”

 

เราลองตามไปชมภาพถ่ายของ Ian MaAllister ที่จะมาเผยให้เห็นถึงวิถีชีวิตอันน่าแปลกใหม่ของพวกมันกันเลยดีกว่า

 

พวกมันเคลื่อนที่ปราดเปรียวและเงียบเชียบดั่งภูตผี

 

สำหรับหมาป่าทะเลนั้นพวกมันจะมีอยู่สองประเภทหลักๆ ด้วยกัน

 

อย่างแรกคือหมาป่าที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินใหญ่ พวกมันมักจะมีสกิลในการหาอาหารทะเลได้น้อยกว่า ระยะว่ายน้ำสั้นกว่า และมักจะหากินเฉพาะตามชายหาด

 

อีกประเภทคือหมาป่าทะเลชาวเกาะ สุนัขชนิดนี้จะสามารถว่ายน้ำข้ามเกาะเพื่อหาอาหารได้อย่างคล่องแคล่ว

 

ทีมนักวิทยาศาสตร์เคยเข้ามาศึกษาด้วยการเก็บ DNA และนำไปเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม พวกเขาก็ต้องพบว่ามันมีความแตกต่างอย่างน่าแปลกใจ

 

“เดิมทีหมาป่าเป็นสัตว์นักผจญภัย พวกมันมีเขตถิ่นที่อยู่อาศัยกว้างมาก และมีความสามารถในการปรับตัวตามแหล่งอาหารได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน” Erin Navid นักวิจัยกล่าว

 

สำหรับสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ตามเกาะนั้น พวกมันสามารถว่ายน้ำได้ไกลถึง 12 กิโลเมตร และปัจจุบันสัตว์ทะเลกลายเป็น 90% ของปัจจัยในการอยู่รอดของพวกมันไปซะแล้ว

 

นี่อาจจะเป็นสัญญาณบอกเราว่า การรุกรานธรรมชาติของมนุษย์ทำให้พวกมันต้องมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปก็ได้นะ…

ที่มา: National Geographic, Boredpanda

Comments

Leave a Reply