ชีวิตไม่มีทางเลือก… หนุ่มไร้บ้านตั้งถิ่นตกปลาข้างคลอง เพื่อประทังชีวิตรอดในเมืองใหญ่

คนไร้บ้านส่วนใหญ่มักจะมีชีวิตรอดด้วยการขอทาน แต่ก็ใช่ว่าจะขอได้ทุกวันเสมอไป ดังนั้นคนไร้บ้านบางคนจึงต้องพยายามช่วยเหลือตัวเองมากกว่ารอการช่วยเหลือจากคนอื่น

เหมือนกับ Stuart Potts ชายไร้บ้านที่อาศัยอยู่ข้างคลอง Bridgewater Canal เมือง Eccles ต้องเอาตัวรอดด้วยการตกปลาจากคลองแห่งนี้

โดยที่ผ่านมานั้น Stuart กับแฟนสาว Georgia Twemlow เคยอาศัยอยู่ในบริเวณป้ายรถมเล์ ก่อนที่จะย้ายข้าวของไปอยู่ใกล้กับลำคลอง

 

 

พวกเขามีสมบัติติดตัวเพียงเล็กน้อย อย่างโซฟาหนึ่งตัว เก้าอี้สองตัว ตู้หนังสือ และเตียงเก่าๆ ที่คนขายเฟอร์นิเจอร์ในบริเวณใกล้เคียงนำมาทิ้งเอาไว้

แต่การตั้งถิ่นฐานของพวกเขากลับสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่ผ่านไปผ่านมา และถูกร้องเรียนกับหน่วยงานตำรวจท้องถิ่น PCSO ถึง 14 ครั้ง ภายในเวลาแค่ 2 วันที่พวกเขาย้ายมา

 

 

แม้จะถูกร้องเรียน แต่ทั้งคู่ปฏิเสธที่จะย้ายออกไป เพราะไม่มีที่ให้ไปแล้ว นอกจากนี้พวกเขายังมีเพื่อนที่ชื่อ John อาศัยอยู่ที่นี่ด้วย ดังนั้นจึงวอนให้สังคมเข้าใจด้วย

Stuart บอกว่าเขาเคยมีชีวิตที่มั่นคงมาก่อน แต่แล้วก็ถูกขับไล่ออกจากอาคารบ้านเอื้ออาทร ทำให้ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนในทุกวันนี้

เขายังบอกอีกว่าพยายามขอความช่วยเหลือจากสภาเมือง Salford แล้ว แต่ถูกตอบกลับไม่ใช่สิ่งที่ทางสภาจะต้องมาทำการแก้ไขปัญหาเหล่านี้…

 

 

ในสถานการณ์เช่นนี้ Stuart จึงตัดสินใจปลูกพริก กระเทียม แอปเปิ้ล หัวไชเท้า และหัวหอม ใกล้กับลำน้ำที่เขาอยู่ และเมื่อต้องการอาบน้ำกระจะกระโดดลงไปอาบในคลองนี่แหละ

โชคดีที่เพื่อนบ้านของเขาที่ยังคงมีบ้านอยู่ ก็ยังคงให้การช่วยเหลือเขาในบางครั้ง เช่น เอาผ้าไปซักให้ ให้อาหารและซื้อบุหรี่ให้ เพราะเห็นว่าเขาเป็นคนสู้ชีวิต

เพื่อนคนหนึ่งของเขาบอกว่า “Stuart เป็นคนที่ดีมาก เราโตมาด้วยกันที่ย่าน Winton เขาเป็นที่รักของคนรอบข้าง แต่น่าเศร้าที่เขาต้องมาอยู่ในสภาพนี้ เราก็เลยอยากช่วยเขาให้พ้นจากความยากลำบากนี้ครับ”

 

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ Stuart ยังคงมีชีวิตรอดได้จนถึงทุกวันนี้ ก็คือการตกปลาในคลองเป็นหลัก โดยที่เจ้าตัวได้บอกไว้ว่า “ปลาที่ตกได้มันอาจจะตัวเล็กไปหน่อย แต่ถ้าได้รวมกันเยอะๆ มันก็ทำให้เราอิ่มได้นะครับ และผมก็ตั้งใจที่จะแบ่งให้ทุกคนที่ไม่มีกินด้วย”

 

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply