แนะนำเว็บ Thais Pointing At Things เมื่อคนไทย “ชี้” ทุกสิ่งทุกอย่าง บังเกิดเป็นความฮา!?

เวลาที่เราอ่านหนังสือพิมพ์หรืออ่านข่าวตามเว็บไซต์ของสำนักข่าวออนไลน์หลายๆ แห่ง สิ่งที่เราจะได้เห็นควบคู่ไปกับเนื้อหาก็คือภาพข่าว และในหลายๆ ครั้งมากที่ผู้คนในภาพข่าวจะชี้ไปยังวัตถุหรือสถานที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นการย้ำชัดว่า “นี่แหละคือสิ่งที่เราจะสื่อ”

เราชาวไทยคงจะอยู่คู่กับวัฒนธรรมการชี้จนรู้สึกว่ามันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่สำหรับชาวต่างชาติบางคนกลับมองว่านี่เป็นเรื่องที่ “โอ้ว ไออะเมซิ่งมั่กๆ เลย” ด้วยการนี้มันก็เลยเกิดเป็นเว็บไซต์ฮาๆ ที่ชื่อว่า Thais Pointing At Things (คนไทยชี้สารพัดสิ่ง)

 

 

เว็บไซต์ที่ว่านี้มีทั้งเว็บและเพจบนเฟซบุ๊ก โดยทางเว็บจะรวบรวมเอาภาพข่าวที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมาโพสต์ลงในเว็บ และแน่นอนว่าทุกๆ ภาพจะต้องแสดงอากับกิริยา “ชี้” ไปยังบางสิ่งบางอย่างอยู่เสมอ…

 

 

อันที่จริงแล้วในต่างประเทศเอง เวลาที่จะมีการถ่ายภาพสถานที่เกิดเหตุ วัตถุ พยาน หรือคนร้าย พวกเขาจะถ่ายภาพแล้วนำมาลงเลย หรือไม่ก็อาจจะมีการวงกลมเอาไว้เพื่อให้เห็นกันชัดๆ แต่ในขณะที่บ้านเราจะใช้วิธีชี้เพื่อให้เห็นกันเลยแม้ว่าสิ่งๆ นั้นจะแสดงให้เห็นชัดอยู่แล้วก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

 

 

แต่ในขณะเดียวกัน การชี้ในบางภาพก็ไม่ได้แสดงให้เราเห็นเท่าไหร่ว่าวัตถุหรือสถานที่นั้นเกี่ยวข้องอะไรกับเนื้อข่าวกันแน่…

 

ทั้งนี้ บางความเห็นจากโลกออนไลน์มองว่าการถ่ายภาพแล้วชี้ไปยังสถานที่หรือสิ่งของ น่าจะเกิดขึ้นเพื่อให้การทำสำนวนคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้ง่ายขึ้น

 

ในขณะที่บางคนมองว่าวัฒนธรรมการชี้เกิดขึ้นในสมัยก่อนเนื่องจากหนังสือพิมพ์อาจแสดงภาพได้ไม่ชัดเจนพอ ทำให้คนอ่านอาจเกิดความสับสนได้

 

นี่คือของกลาง

.

 

นี่คือผู้ต้องสงสัย

.

.

.

.

.

 

ชี้…

 

ที่มา thaispointingatthings.com

Comments

Leave a Reply