ชาวเวียดนามอพยพมาอยู่อเมริกา ฝันจะสร้างบ้านเด็กกำพร้า ผ่านไป 16 ปี ฝันของเธอก็เป็นจริง…

แม้ทุกวันนี้จะมีหลายหน่วยงานคอยให้การช่วยเหลือเด็กกำพร้า แต่ก็ยังมีเด็กกำพร้าอีกจำนวนมากที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือและต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

ด้วยเหตุนี้ Tracy Vu ชาวเวียดนามที่อพยพไปยังอเมริกาในปี 2000 จึงมีความใฝ่ฝันว่าสักวันเธออยากจะสร้างบ้านเพื่อเด็กกำพร้าให้ได้

 

 

Vu ได้อพยพไปพร้อมกับสามีและลูกๆ อีก 3 คน ตอนนั้นเธอทั้งยากจนและพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย จนกระทั่ง 16 ปีผ่านไป ไม่เพียงแค่พูดอังกฤษได้ แต่เธอยังเป็นเจ้าของร้านเสริมสวยที่ประสบความสำเร็จในแคปิโตลา ซานตาครูซเคาท์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย

แม้จะประความสำเร็จแล้ว แต่เธอก็ยังไม่ลืมความฝันที่จะสร้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเวียดนาม และได้พยายามมาโดยตลอดเพื่อให้ฝันเป็นจริง

 

 

Vu บอกว่า “ฉันเรียนจบแค่ ป.5 เท่านั้นค่ะ แต่ฉันรู้ว่าการศึกษามันสำคัญขนาดไหน ฉันก็เลยอยากให้เยาวชนในบ้านเกิดของฉันได้เรียนหนังสือและจะสนับสนุนพวกเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

Truong Xe วัย 18 ปี ลูกชายของ Vu บอกว่าหลังจากที่แม่ตั้งเนื้อตั้งตัวได้ มีความมั่นคงทางการเงินพอสมควร เธอก็ได้เดินทางกลับประเทศเวียดนามทุกๆ 3 ปี เพื่อช่วยเหลือคนยากจนและเด็กกำพร้า

 

 

และเมื่อเดือนพฤษภาคมของปี 2016 เธอก็ตัดสินใจที่จะเติมเต็มความฝันให้สมบูรณ์ด้วยการสร้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเวียดนาม

Vu เริ่มจากการระดมเงินบริจาคจากชุมชนซานตาครูซ ครอบครัว เพื่อนๆ และเงินส่วนตัวของเธอเองที่เตรียมไว้สำหรับโครงการนี้โดยเฉพาะ

 

 

จนกระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2016 เธอก็ได้ไปเยือนพื้นที่ชนบทของเวียดนามและเริ่มก่อตั้งสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าพร้อมทั้งให้การศึกษา สำหรับเด็กที่ถูกพ่อแม่ทิ้งและเด็กพิเศษ โดยให้อยู่ในการดูแลของแม่ชี

ต่อมา Xe ได้โพสต์ทวิตเตอร์เกี่ยวกับแม่ว่า “แม่ของผมมีความเมตตาต่อเด็กกำพร้าเหล่านี้มาก เธอจึงสร้างสถานเลี้ยงเด็กในเวียดนาม พร้อมทั้งให้ความรู้และคอยสนับสนุนพวกเขา”

 

 

เขายังบอกอีกว่า “แม่เป็นคนที่เลี้ยงดูทั้งครอบครัว ตั้งแต่ผมอายุ 6 ขวบ และเธอก็เป็นหนึ่งในผู้ที่มีจิตใจเมตตาและทุ่มเทเพื่อคนอื่นมากที่สุด”

นอกจากช่วยเหลือเด็กกำพร้าแล้ว Vu ยังให้การช่วยเหลือชาวเวียดนามในพื้นที่ชนบทอีกมากมาย เช่น จัดหาอาหารและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พวกเขา บริจาคเงินช่วยเหลือ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

ปัจจุบันสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าของ Vu อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีกำหนดการที่จะเสร็จสิ้นในเดือนธันวาคมที่จะนี้ ที่สำคัญ Vu ไม่เคยลืมว่าความฝันนี้สำเร็จได้เพราะใคร

โดยที่ด้านหน้าการก่อสร้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เธอก็ได้ติดป้ายว่ามันสร้างขึ้นมาโดยใครบ้าง โดยเฉพาะชุมชนซานตาครูซ “ชุมชนซานตาครูซ เป็นกลุ่มที่คอยให้การสนับสนุนฉันมาตลอด” Vu กล่าว

 

 

จริงๆ เธอไม่เคยแชร์เรื่องราวเหล่านี้ในโลกโซเชียล แต่ครั้งนี้ลูกชายตัดสินในโพสต์ในทวิตเตอร์ โดยให้เหตุผลว่า “เพราะแม่ทำสิ่งที่ดีและยิ่งใหญ่ ดังนั้นเธอสมควรได้รับการชื่นชมว่าเป็นวีรสตรีที่แท้จริง” โดยตัวลูกชายเองก็ไม่คาดคิดว่าเรื่องของแม่จะได้รับความสนใจมากขนาดนี้

 

 

เพราะหลังจากที่ได้โพสต์ทวิตเตอร์ดังกล่าว ปรากฎมีคนให้ความสนใจจำนวนมาก และถูกรีทวิตไปอีกกว่า 10,000 ครั้ง ซึ่งเกินความคาดหวังมาก

 

ป้ายที่เธอเขียนบอกว่าใครเป็นผู้ร่วมสร้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้านี้บ้าง

 

แม่ผู้เป็นความภาคภูมิใจของลูก

 

แม้จะประสบความสำเร็จแล้ว แต่ก็ไม่เคยลืมที่จะส่งต่อโอกาสให้ผู้อื่น

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply