ชาวเน็ตประทับใจ…ภาพการทานอาหารร่วมกันของ ‘ชาวบ้านในซีเรีย’ หลังเทศกาลถือศีลอด

นี่คือภาพการร่วมรับประทานอาหารมื้อค่ำหลังจากที่เพิ่งผ่านพ้นเทศกาลศีลอด ท่ามกลางซากปรักหักพังในเขต Douma ที่เป็นชานเมืองของกลุ่มกบฎในเมือง Damascus ประเทศซีเรีย หลังจากต้องเผชิญกับสงครามที่ยืดเยื้อมายาวนาน

สำหรับการเฉลิมฉลองในครั้งนี้ถูกจัดขึ้นโดย Adeleh Foundation องค์กรการกุศลที่ให้การสนับสนุนกับกลุ่มกบฏ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในประเทศตุรกี

ในภาพจะเห็นประชาชนหลายสิบคนกำลังเพลิดเพลินกับมื้ออาหาร ซึ่งเป็นอาหารมื้อแรกหลังจากที่พวกถือศีลอดในช่วงเดือนแห่ง Ramadan ซึ่งเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่สิ้นสุดลงไปแล้วเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

 

 

Adeleh บอกว่าพวกเขาจะจัดเลี้ยงอาหารจนถึงวัน Eid al-Fitr โดยจะเริ่มเลี้ยงอาหารในวันศุกร์หรือวันเสาร์ ตามปฏิทิน Ramadan

“พวกเราต้องมีความระมัดระวังในความปลอดภัยของเหล่าชาวเมืองในการจัดงานเฉลิมฉลองแบบนี้ เพราะการโจมตีทางอากาศสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่เนื่องจากว่าการทำสัญญายกเลิกการโจมตีเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทำให้เราสามารถวางใจได้ในระดับหนึ่ง” โฆษกของ Adeleh ให้สัมภาษณ์กับ BBC

เขต Douma เป็นจุดที่เกิดการทำสงครามกันมายาวนานกว่า 6 ปี และตอนนี้ก็อยู่ในการครอบครองของกลุ่มกบฎชาวอิสลามที่มีชื่อว่า Jaish al-Islam แถมยังเคยถูกโจมตีทางอากาศมาตั้งแต่ปี 2012 และถูกล้อมโดยกองกำลังของรัฐบาลเมื่อปี 2013

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านจะต้องทำการเฉลิมฉลองหลังเทศกาลถือศีลอดในบ้าน หรือไม่ก็ในมัสยิด แทนที่จะออกมาจัดกันที่กลางหมู่บ้านเพราะต้องคอยหลบภัยจากการจู่โจมทางอากาศ

จนในที่สุดเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งอาหาร ยารักษาโรค ความช่วยเหลือต่างๆ ถูกส่งมาถึงมือของเหล่าชาวบ้านเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2016

 

 

ภาพถ่ายและวิดีโองานเฉลิมฉลองของชาวเมืองในครั้งนี้ถูกแชร์ไปในโลกโซเชียลนับแสนครั้งเลยทีเดียว ตั้งแต่มันถูกโพสต์ลงบนโลกออนไลน์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

“ความมีชีวิตชีวาได้เข้ามาแทนที่ความหดหู่ในเมือง Douma เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” ชาวเน็ตคนหนึ่งกล่าว

 

ที่มา : independent

Comments

Leave a Reply