ลาครั้งสุดท้าย… ชาวเมืองนับพันร่วมไว้อาลัยงานศพ Otto Warmbier ผู้ถูกจับขังในเกาหลีเหนือ

หากเราได้ติดตามข่าวต่างประเทศในช่วงนี้ ข่าวของนาย Otto Warmbier นักศึกษาวัย 22 ปีที่ถูกจับ ณ ประเทศเกาหลีเหนือได้รับความสนใจไม่น้อย (สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติ่มได้ที่ Otto Warmbier หนุ่มมะกันที่เดินทางไปเที่ยวเกาหลีเหนือ ถูกตัดสินจำคุกและทำงานอย่างหนัก 15 ปีเต็ม)

หลังจากที่เขารับโทษจากประเทศเกาหลีเหนือในข้อหาพยายามล้มล้างสถาบันด้วยการขโมยโปสเตอร์แล้ว เขาก็ถูกส่งกลับมาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยสภาพสมองที่บอบช้ำและได้รับการกระทบกระเทือน จนกระทั่งเสียชีวิตในวันจันทร์ ที่ 19 มิถุนายน 2017

 

Otto Warmbier นักศึกษาชาวอเมริกันผู้ถูกจับเพราะขโมยโปสเตอร์ของเกาหลีเหนือ

 

หลังจากการเสียชีวิตของนาย Otto งานศพของเขาได้รับความสนใจจากชาวเมืองเป็นอย่างมาก ทำให้มีผู้เข้าร่วมงานศพของเขาหลายพันคนเมื่อวันพฤหัสที่ 22 มิถุนายน 2017 และยังมีผู้คนอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องอยู่โซนข้างนอก เนื่องจากหอประชุมของโรงเรียน Wyoming High School นั้นสามารถจุคนได้เพียง 2,100 คนเท่านั้น

 

ผู้คนเรียงแถวรอส่งเขาในงานศพ

 

ภายในห้องประชุมใหญ่ของโรงเรียนมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

 

“เป็นเรื่องยากที่ผมจะดำเนินรอยตามเขาไม่ว่าจะเป็นเรื่องกีฬา เรื่องการเรียน เขาเป็นคนดี มันไม่สำคัญว่าเขาจะอยู่ที่ไหน แต่เขาจะอยู่ภายในหัวใจของพวกเราตลอดไป” Austin น้องชายของนาย Otto กล่าว

 

Austin (ซ้าย) และ Greta (ขวา) น้องของนาย Ottto กล่าวแสดงความอาลัย

 

อดีตครูของ Otto กล่าวว่างานนี้เป็นหนึ่งในงานที่แสดงความรักและเสียงหัวเราะ เพราะพี่น้องและเพื่อนสนิทของเขาได้บอกเล่าถึงเรื่องราวและช่วงเวลาของพวกเขาที่ได้ใช้กับ Otto

งานศพของนาย Otto นั้นใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากที่เพื่อนสนิทนำโลงศพของเขาออกห้องประชุม และนำมาใส่ไว้ในรถขนโลงศพเพื่อเริ่มขบวนไปสุสาน Oak Hill

 

ชาวเมืองหลายคนพร้อมใจกันยืนไว้อาลัยนาย Otto ตามท้องถนน

.

.

 

เพื่อนสนิทได้ร่วมกันแบกโลงศพ เพื่อนำไปฝังยังสุสาน Oak Hill

 

นอกจากดอกไม้และพวงหรีดแล้ว โบว์สีขาวและฟ้าถูกผูกติดไว้ตามต้นไม้เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่เขา

 

โค้ชนักกีฬาผู้สอน Otto ในวัยเด็กกล่าวว่า “ผมมีความสุขที่ได้เป็นครูของเขาตอนมัธยมต้น เขาเป็นเด็กที่เต็มไปด้วยความร่าเริงและเขาเป็นเด็กที่ดี”

 

Mike Pearl โค้ชนักกีฬาผู้สอน Otto

 

เพื่อนๆ กว่า 3 ใน 4 ของมหาวิทยาลัยที่เขาเรียนอยู่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่านาย Otto นั้นเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีและร่าเริง แม้ว่าจะเป็นงานศพของเขา ก็ไม่ได้มีแค่เพียงน้ำตาแห่งความอาลัยเท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาที่เพื่อนๆ คิดถึงเขาอีกด้วย

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ Rob Portman พรรครีพับลิกันจากเขต Cincinnati กล่าวกับกลุ่มผู้สื่อข่าวว่า Otto เป็นชายหนุ่มที่น่าอัศจรรย์ และเกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับการตายของนักศึกษามหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียวัย 22 ปีผู้นี้

 

Rob Portman วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ

 

“ประเทศเกาหลีเหนือไม่เคารพในสิทธิมนุษยชาติและศักดิศรีความเป็นมนุษย์ โดยทางรัฐบาลของนายบารัค โอบามาและโดนัลด์ ทรัมป์ก็พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะพานาย Otto กลับบ้านแล้ว” เขากล่าวเสริม

ประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้มีความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ ดังนั้นการสื่อสารระหว่างประเทศทั้งสองจึงเกิดขึ้นผ่านประเทศคนกลางเช่นสวีเดน

 

 

ในระหว่างการประชุม Portman พยายามกระตุ้นเกาหลีเหนืออนุญาตให้เอกอัครราชทูตสวีเดนเข้าไปเยี่ยมนาย Otto ณ กรุงเปียงยาง แต่ทางการเกาหลีเหนือกลับปฏิเสธ…

และจากการเสียชีวิตของนาย Otto กลุ่มทัวร์ที่จัดการเดินทางดังกล่าวนั้น จะไม่นำชาวอเมริกันไปเกาหลีเหนืออีกต่อไปเนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองและความอันตรายต่อตัวประชาชนชาวอเมริกันเอง

“ตอนนี้ความเสี่ยงสำหรับชาวอเมริกันที่ไปเยือนเกาหลีเหนือหลังจากเหตุการณ์การส่งตัวนาย Otto Warmbier กลับประเทศนั้นมีอัตราที่สูงเกินไป” Young Pioneer Tours จากประเทศจีนกล่าว

 

ชมการรายงานข่าวพิธีศพของ Otto โดยสำนักข่าว WCPO ได้ที่นี่

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply