รู้จักกับ Ailton da Silva หนุ่มบราซิลผู้ยกระดับการ “ขายของกลางสี่แยก” ให้ดูคูลไปอีกขั้น

หลายคนอาจจะบอกว่าไม่เห็นน่าตื่นเต้นตรงไหนเลย เพราะปกติตามสี่แยกในประเทศเราก็มักจะมีพ่อค้าแม่ค้า หรือเด็กน้อยตระเวนเดินขายพวงมาลัย หรือของกินเป็นประจำอยู่แล้ว

แต่คุณก็รู้ที่นี่บราซิล… ประเทศที่มีอะไรให้น่าเซอไพรส์ได้ไม่แพ้กะลานีเซีย และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ Ailton da Silva หนุ่มผู้ให้บริการขายของชำกลางสี่แยกผู้ไม่เคยท้อแม้วันมามาก

 

โดยเจ้าตัวได้ให้คำนิยามกับตัวเองว่าเขาคือ ‘Traffic Waiter’ หรือบริกรประจำสี่แยกในยามรถติดไฟแดงนั่นเอง

 

เป็นประจำทุกวันที่ชายหนุ่มคนนี้จะตื่นนอนมาตอนตี 5 อาบน้ำแต่งตัวใส่ชุดประจำตำแหน่ง ผูกไทค์หรือไม่ก็โบหูกระต่าย ใส่หมวก พร้อมมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน

โดยสินค้าที่เจ้าตัวขายเป็นประจำก็มีตั้งแต่ น้ำเปล่าเย็นๆ โซดากระป๋อง น้ำอัดลม หรือจะเป็นพวกขนมขบเคี้ยวอย่างป็อปคอร์น มันฝรั่งทอดกรอบ และอื่นๆ อีกมากมาย ราวกับร้านยายพริกที่ขายของชำหน้าปากซอยเราเลยล่ะ

 

ทุกอย่างจะถูกจัดวางไว้บนถาดเหล็ก พร้อมให้บริการลูกค้าราวกับว่าเขาเป็นพนักงานจากโรงแรมที่ไหนซักแห่ง

 

เขาทำแบบนี้มาทุกวันจนปัจจุบันก็ปาเข้าไป 2 ปีแล้ว ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าสิ่งที่เป็นอุปสรรคและเป็นศัตรูคู่อาฆาตทางการค้าของเขาก็คือ ‘แสงแดด’ เพราะตั้งแต่หลัง 10 โมงเป็นต้นไป แดดของบราซิลก็จะเปรี้ยงปร้างไม่ปราณีใคร

เรียกได้ว่าตอนนี้เขาได้กลายเป็นเซเลบบริตี้ประจำสี่แยกแห่งหนึ่งในบราซิลไปแล้ว เป็นประจำทุกวันที่เขาจะคอยมอบความสะดวกสบายให้แก่ชาวเมืองทุกคน

 

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดขายก็คือ เขามักจะบริการลูกค้าทุกคนด้วยความเคารพ และทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงการให้เกียรติกัน

 

“เอาจริงๆ ผมก็ไม่ใช่คนที่มีเงินอะไรมากมายเลยครับ ผมหาเงินได้พอให้ตัวเองใช้ชีวิตอยู่ได้ผมก็มีความสุขแล้ว และผมก็คิดว่าสิ่งที่ผมทำอยู่ เป็นการหยิบยื่นความสะดวกสบายและความรวดเร็วให้กับคุณลูกค้า หรือใครที่กำลังลำบากผมก็ยินดีจะช่วยเสมอ” พ่อค้าใจดีเล่าทั้งรอยยิ้ม

 

นอกจากเขาจะเก็บหอมรอบริบและใช้ชีวิตอย่างประหยัดแล้ว เงินส่วนหนึ่งเขายังเก็บสะสมไว้เพื่อสนับสนุนบ้านเด็กกำพร้า ที่ๆ เขาเคยเติบโตมา

 

เราขอเป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิตทุกคน สู้ๆ..!!

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply