‘Bear’ น้องหมาผู้น่าสงสาร เพื่อนๆ ทยอยถูกรับเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าตัวกลับถูกมองข้าม…

อย่างที่เพื่อนๆ ทราบกันดีว่าการหาบ้านให้น้องหมาในศูนย์พักพิงแต่ละตัวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ดูเหมือนสุนัขที่ชื่อ Bear จะโชคร้ายกว่าหมาตัวอื่นๆ หลายต่อหลายเท่าเลยล่ะ

เมื่อ 3 ปีก่อน Bear ถูกนำตัวมาที่ศูนย์พักพิง Detroit Animal Welfare Group (DAWG) หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากข้างถนนในเมืองฟลินท์ รัฐมิชิแกน

 

 

ตอนนั้นมันมีอายุเพียงแค่ 7 เดือนเท่านั้นและอยู่ในสภาพที่ผอมแห้งมาก โดยหลังจากที่มันได้รับการช่วยเหลือแล้ว ก็ได้เข้าไปอยู่ในบ้านอุปถัมภ์เพียงไม่นาน มันก็ถูกส่งตัวกลับมาที่ศูนย์เพราะเจ้าของบ้านมีน้องหมาตัวน้อยเข้ามาและไม่สามารถเลี้ยงเจ้า Bear ได้อีกต่อไป

Kelley LaBonty ผู้อำนวยการศูนย์ DAWG บอกว่า “Bear เข้ากับคนได้ดีมาก มันรักคนทุกเพศทุกวัย มันขี้เล่นมาก ชอบให้คนกอด ชอบให้เกาพุงและเป็นหมาที่รู้คำสั่งพื้นฐานพอสมควรเลย” แต่ทว่าปัญหาของเจ้า Bear นั้นอยู่ที่ลักษณะนิสัยที่ไม่สามารถเข้ากับสัตว์ตัวอื่นๆ ได้เลย

 

 

ดังนั้นเป้าหมายของทางศูนย์คือต้องหาบ้านใหม่ให้เจ้า Bear ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงตัวอื่นอยู่ด้วย… เจ้าหน้าที่ของศูนย์ได้พามันไปทำกิจกรรมต่างๆ มากมายเพื่อหาบ้านให้ แต่มันก็ถูกมองข้ามทุกครั้ง

แม้ว่าน้องหมาจถูกปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่า แต่มันก็ไม่เคยยอมแพ้และมีความสุขกับการหาบ้านใหม่ทุกครั้ง ที่สำคัญเรื่องราวของมันก็ยิ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

จนกระทั่งหญิงคนหนึ่งได้ขับรถมากว่าชั่วโมงครึ่งเพื่อมาหาเจ้า Bear และเธอก็ตกหลุมรักมันทันที เธอบอกว่า “ฉันคิดว่าการมีน้องหมาตัวนี้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในครอบครัวเราแน่ๆ เลยค่ะ”

 

 

เธอยังบอกอีกว่าบ้านของเธอตั้งอยู่ในชนบท มีสนามหญ้ากว้างที่ล้อมรั้วเอาไว้ และมีเด็กๆ ที่รักหมา มันเป็นบ้านที่เหมาะกับ Bear มากเลยล่ะ

แต่เมื่อ DAWG อาสาไปส่งน้องหมาที่บ้านดังกล่าวเพื่อจะได้ทักทายและทำความรู้จักกับพวกเขาด้วย สิ่งต่างๆ กลับไม่ได้เป็นอย่างที่หวังไว้

LaBonty บอกว่า “เมื่อเด็กๆ เห็น Bear พวกเขากลับไม่ชอบมัน และอยากได้หมาตัวอื่นแทน ในขณะที่น้องหมาเองเหมือนจะรู้ตัวถูกปฏิเสธ มันมีอาการเศร้าอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ”

 

 

นั่นหมายความว่ามันต้องกลับไปอยู่ในศูนย์เหมือนเดิม แม้ว่าตอนที่เจ้าหน้าจะพาขึ้นรถ มันจะทำท่าเหมือนไม่อยากกลับไปเลย เพราะมันเองก็คงหวังกับบ้านหลังนี้มากเช่นกัน

แต่อาสาสมัครของ DAWG ยังไม่ยอมแพ้เพียงเท่านี้ จนกระทั่งในเดือนเมษายน พวกเขาก็พาเจ้า Bear พร้อมสุนัขตัวอื่นไปร่วมกิจกรรมหาบ้าน Bissell Pet Foundation’s Empty the Shelter ในรัฐมิชิแกน

 

 

ปรากฏว่าสุนัขทุกตัวได้บ้านจากกิจกรรมในครั้งนี้ ยกเว้นแต่เจ้า Bear ตัวเดียว ทำให้มันต้องกลับมายังศูนย์พักพิงเพียงลำพัง มันเป็นภาพที่น่าเศร้ามาก เพราะน้องหมาไม่อยากอยู่ในนี้อีกต่อไปแล้ว

และหลังจากที่ภาพสุดเศร้าของน้องหมาถูกโพสต์ในโซเชียล ก็มีคนมากมายเข้ามาคอมเม้นต์ว่า ‘ฉันจะเลี้ยงมันเอง’ ‘ผมจะเลี้ยงมันเอง’ พวกเขาก็ได้แต่พูดแต่ไม่มีใครรับมันไปเลี้ยงจริงๆ สักคน

 

 

แต่ความหวังของ Bear ไม่ได้จบลงเพียงเท่านี้ เพราะหลังจากที่ภาพสุดเศร้าของมันถูกโพสต์ในเฟสบุ๊กก็มีหญิงคนหนึ่งติดต่อมายังศูนย์ DAWG

เธอเขียนในหน้าเพจของ DAWG ว่า “มีแต่คนอยากรับไปเลี้ยง แต่ทำไมมันยังอยู่ล่ะ งั้นฉันเอง ฉันจะรับมันไปเลี้ยงเอง”

 

 

หลังจากนั้นทางอาสาสมัครก็พูดคุยกับหญิงคนนั้น และนัดแนะสถานที่ส่งมอบน้องหมาให้ แต่พอไปถึงกลับไม่เห็นหญิงคนดังกล่าวปรากฎตัวเลยและหายไปจนถึงวันนี้

ตอนนี้ Bear อยู่ที่ DAWG มานานกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมา มันจะรู้สึกเศร้า น้อยใจเมื่อเห็นเพื่อนๆ ของมันถูกรับไปเลี้ยงตัวแล้วตัวเล่า

 

 

อาสาสมัครบอกว่าแรกมันก็ออกไปวิ่งเล่นที่สนามบ้าง แต่พอนานๆ เข้ามาเริ่มมีความเศร้าและเอาแต่จ้องมองอยู่ในกรงและไม่ยอมออกไปไหนเลย

อย่างไรก็ตามทางศูนย์ก็มั่นใจว่ามันต้องได้บ้านที่ดีในสักวันหนึ่งแน่ๆ เพราะมันเป็นหมาที่นิสัยน่ารัก ขี้เล่นและเป็นมิตรกับทุกคน

 

 

พวกเขายังบอกอีกว่าไม่ใช่แค่บ้านดีๆ เท่านั้น แต่จะต้องเป็นบ้านที่เหมาะกับเจ้า Bear ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะมีความสุขกับบ้านหลังใหม่และจะไม่ถูกทิ้งอีก

 

 

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ Bear หาบ้านได้เร็วๆ นะคะ

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply