ย้อนรอยภาพในอดีตของเมืองปารีส ครั้งน้ำท่วมใหญ่ในปี 1910 ชาวเมืองจะรับมือกันอย่างไร?

เหตุการณ์น้ำท่วม ถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่บ้านเราต้องเจอกันบ่อยมากๆ เรียกว่ามีข่าวคราวทุกปี และถึงแม้จะพยายามป้องกันอย่างไรก็ไม่สามารถขจัดปัญหาเหล่านี้ออกไปได้เสียที…

นั่นก็ทำให้เราฉุกคิดได้ว่าระบบการจัดการน้ำยังอยู่ในขั้นย่ำแย่ แต่รู้ไหมว่าเมืองใหญ่อย่างปารีสก็เคยประสบกับปัญหาน้ำท่วมหนักมาแล้วเหมือนกัน!?

เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในปารีสนั้นถือว่าหาดูได้ยากมากๆ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงท้ายเดือนมกราคมปี 1910 ในช่วงเดือนที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องส่งผลให้แม่น้ำ Seine มีระดับน้ำที่สูงขึ้นมาก จนเอ่อล้นออกมาท่วมตัวเมืองในที่สุด

 

ใช่ว่าทุกคนจะมีเรือใช้ ฉะนั้นอะไรที่พอจะลอยได้ก็นับว่าเป็นเรือเช่นกัน

 

ในอดีต ณ ช่วงเวลานั้นปารีสประสบกับเหตุการณ์น้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง แต่สำหรับครั้งนี้มีความร้ายแรงมากกว่าปกติและกินเวลานานนับสัปดาห์เลยทีเดียว ทางด้านระบบระบายน้ำก็ยังไม่ดีพอที่จะถ่ายเทน้ำทั้งหมดออกไปได้ทัน

ต่อมาในวันที่ 21 มกราคม 1910 ฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องและระดับน้ำก็สูงยิ่งขึ้นไปอีก ในช่วงเวลานี้นั่นเองที่น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมทั้งเมืองรวมไปถึงระบบคมนาคมต่างๆ และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวเมือง

ซึ่งทำให้ผู้คนหลายพันชีวิตไม่สามารถจะใช้ชีวตอยู่ในบ้านที่มีชั้นเดียวได้ปกติ รถไฟใต้ดินก็ใช้งานไม่ได้ ห้างร้านต่างๆ ก็ต้องปิดทำการไปโดยปริยาย

 

สังเกตจากการที่ผู้คนหันมาใช้เรือ ทำให้รู้ได้ทันทีว่าน้ำท่วมครั้งนี้หนักหนาแค่ไหน

 

ทางเดินก็ต้องสร้างขึ้นเฉพาะกิจ เพื่อใช้ในการเดินทางไปยังบ้านเรือนหลังอื่นๆ

 

จากปัญหาน้ำท่วมหนักทำให้ผู้คนต้องหันมาใช้เรือในการคมนาคมแทน และต่อมาในวันที่ 28 มกราคม 1910 ระดับน้ำก็เลวร้ายยิ่งขึ้นเมื่อเพิ่มระดับท่วมสูงเป็น 8 เมตรจากระดับน้ำปกติ ทำให้การใช้ชีวิตในเมืองยิ่งทวีความลำบากมากยิ่งขึ้น

ความเสียหายที่เกิดขึ้นตีเป็นเม็ดเงินจำนวนกว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 5 หมื่นล้านบาท) แม้ค่าความเสียหายจะสูงมากขนาดไหน แต่ก็ไม่มีคนเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใดซึ่งก็เป็นหนึ่งในเรื่องดีจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในครั้งนี้

 

 

ใครจะคิดว่าเมืองหลวงสุดยิ่งใหญ่อย่างกรุงปารีส จะมีช่วงเหตุการณ์แบบนี้ด้วย

 

ผู้คนมากมายต้องมาใช้ชีวิตร่วมกันในสถานที่หลบภัย

 

สุดท้ายแล้วเหตุการณ์นี้กินเวลาตั้งแต่น้ำเริ่มเพิ่มระดับไปจนถึงระดับที่สูงที่สุดใน 10 วัน และหลังจากนั้นก็กินเวลาไปอีก 35 วันกว่าน้ำที่ท่วมเมืองจะหายไปจนหมดเกลี้ยง…

 

 

ถ้าเดินไม่ระวัง ตกลงไปนี่แย่เลยนะ

 

ผู้คนต่างพากันต่อแถวข้ามสะพานไม้ไปยังสถานที่ต่างๆ

.

 

ภายในสถานีรถไฟที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่

 

แต่รถไฟก็ยังพอวิ่งได้นะ

 

เพื่อเป็นการเสียสละให้หญิงสาว ก็ต้องช่วยกันแบกสักหน่อย

 

และถ้าหากว่ามีไม้ในการสร้างทางเดินไม่เพียงพอ ก็ต้องใช้เก้าอี้เป็นตัวช่วยเสริม

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply