9 คำพูดเด็ดจาก “วลาดิเมียร์ ปูติน” แสดงตัวตนและความเด็ดขาด ของท่านผู้นำแห่งรัสเซีย

ในปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีคนที่ 4 และผู้นำคนปัจจุบันของประเทศรัสเซีย นอกจากได้ชื่อว่าเป็นผู้นำที่น่าจับตามองคนหนึ่งของโลกแล้ว เขายังมีประวัติที่น่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเคยเข้าร่วมหน่วยข่าวกรองของ KGB ร่วมไปถึงกิจกรรมยามว่างของเขา

โดนเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของรัสเซียมาแล้ว 2 สมัยเขาได้นำพาความเสถียรภาพมาสู่การเมืองหลายครั้ง รวมไปถึงวาทะของเขาอีกมากมาย #เหมียวปั๊ก เลยขอแปลมาให้ได้อ่านกัน

 

“ผมไม่ใช่ผู้หญิง ดังนั้นผมจึงไม่มีวันที่แย่ของเดือน”

เป็นอีกวาทะที่ท่านผู้นำได้พูดออกมา ทำให้บางคนตีความว่าอาจจะเหยียดผู้หญิง แต่ในขณะเดียวกันคนบางกลุ่มก็มองว่านี่เป็นวาทะที่เซ็กซี่เหมือนกัน โดยวาทะนี้เขาได้พูดกับ Oliver Stone สำหรับการเก็บข้อมูลเพื่อทำหนังสารคดีของเขา

 

“หน้าที่ของรัฐบาลนอกจากจะให้ยาดีแล้วต้องให้ยาขมด้วย”

หลังจากการประกาศเจตนารมณ์ที่จะลงสมัครเลือกตั้งเมื่อปี 2012 เขาได้กล่าววาทะนี้ ซึ่งสื่อความเกี่ยวโยงกับนโยบายการรับมือผมกระทบวิกฤตการเงินเมื่อปี 2008 ที่เริ่มต้นจากสหรัฐอเมริกาและสั่นสะเทือนไปทั้งโลก

 

“เป็นการอันตรายหากเราจูงใจคนกลุ่มหนึ่งว่าตนเองพิเศษ ไม่ว่ากรณีใดๆ “

ท่านผู้นำต้องการจะบอกว่าไม่ว่าเราจะเป็นเช่นไร เราทุกก็มีสิทธิเหมือนกันและล้วนมีหน้าที่ที่จะต้องกระทำเหมือนกัน และในสังคมแบบคอมมิวนิสต์ ประชาชนจะไม่พิเศษไปกว่ากัน เขากล่าวกับ New York Times เมื่อปี 2013

 

“มันได้จมลงไปแล้ว”

ในปี ค.ศ.2000 เรือดำน้ำ Kursk ของรัสเซียจมลงในทะเล Barents ซึ่งฆ่าทั้ง 118 คนบนเรือ รัฐบาลของปูตินได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความผิดพลาดนี้ ในวันพบญาติผู้เสียชีวิตแม่ของเหยื่อรายหนึ่งเดินเข้ามาเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนั้น เขาตอบเพียงสั้นๆ ว่า “มันได้จมลงแล้ว” และคงจะกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ เพียงแต่ต้องหาทางป้องกันเหตุในครั้งต่อไปไม่ให้มันเกิดขึ้น

 

“บางครั้งก็จำเป็นที่จะต้องโดดเดี่ยวเพื่อพิสูจน์ว่าเราถูกต้อง”

ในการประชุมสุดยอด G-8 เมื่อปี 2014 ปูตินปะทะกับผู้นำระดับโลกคนอื่น ๆ รวมทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามาในประเด็นเรื่องการให้การสนับสนุนกับกลุ่มกบฏของซีเรีย หลังจากการเจรจาตึงเครียดเขาได้ปกป้องจุดยืนของเขาต่อการเคลื่อนไหวด้วยวาทะนี้

 

“เราจะล่าผู้ก่อการร้าย ถ้ามันอยู่ที่สนามบิน พวกเราก็จะตามไป ถ้าพวกมันอยู่ในห้องน้ำเราก็จะขจัดพวกนี้ออกไปจากบ้านของเรา”

ในปี 1999 ขณะที่ตอบคำถามนักข่าวเกี่ยวกับสงครามของรัสเซียกับเชชเนีย ปูตินได้กล่าวถึงเรื่องนี้เกี่ยวกับกลยุทธ์การต่อต้านการก่อการร้ายของเขา แต่ภายหลังเขาได้ขออภัยในแถลงการณ์นี้เมื่อปี 2011

 

“ยิ่งผมรู้จักคนมากเท่าไหร่ ผมยิ่งชอบเจ้าตูบและสัตว์อื่นๆ มากเท่านั้น”

ปูตินเป็นคนรักสุนัข เขาเป็นเจ้าของ Labrador สีดำอายุ 15 ปีชื่อ Konni, Akita Inu ชื่อ Yume และสุนัขพันธุ์คาราคาชานชื่อ Buffy

 

“ผมเป็นคนที่รวยที่สุดในโลก เพราะผมเก็บอารมณ์แทนเงินได้เก่ง”

และพอวกเข้ามาเรื่องเงิน ท่านผู้นำก็ถือเป็นอีกคนหนึ่งที่ร่ำรวย  ตามแหล่งข่าว Fortune นั้นคาดว่าเขามีทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 40,000 ล้านเหรียญ

 

“ทุกๆ สิ่งอาจจะไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง แต่เราควรพยายามที่จะทำมัน”

ในปี 2013 ปูตินได้จัดรายการตอบถามที่ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ซึ่งกินเวลานาน 4 ชั่วโมง 47 นาที ในช่วงเวลานั้นประธานาธิบดีรัสเซียถูกถามว่า “เมื่อไหร่จะทุกอย่างเรียบร้อยตามที่เราคาด?” เขาตอบด้วยวาทะดังกล่าว เพื่อยืนยันว่าแม้มันจะไม่เรียบร้อย แต่หากการได้ลงมือทำนั้นก็ดีกว่าปล่อยมันผ่านไปเฉยๆ

 

ที่มา: businessinsider

Comments

Leave a Reply