นักศึกษาอเมริกัน ที่เพิ่งถูกปล่อยตัวจากคุกเกาหลีเหนือ เสียชีวิตแล้วหลังกลับมา 1 สัปดาห์…!?

กำลังเป็นกระแสข่าวโด่งดังไปทั่วโลก เมื่อสื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างรายงานข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ Otto Warmbier นักศึกษาหนุ่มชาวอเมริกันที่ถูกขังคุกในเกาหลีเหนือ

ใครที่เคยติดตามข่าวจะทราบดีว่า ก่อนหน้านี้นักศึกษาคนดังกล่าวถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือตัดสินให้จำคุก 15 เดือน ซึ่งเป็น 15 เดือนที่เขาต้องถูกใช้แรงงานเยี่ยงทาส เพียงเพราะข้อหาขโมยภาพโฆษณาชวนเชื่อในโรงแรม

 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเขาได้รับการปล่อยตัว แต่ดูเหมือนอาการสุขภาพจะไม่ค่อยแข็งแรงนัก

 

ทางครอบครัว Warmbier ก็ได้ออมาชี้แจงถึงการเสียชีวิตของลูกชายแล้ว โดยข้อความดังกล่าวมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ (ฉบับย่อ):

“เป็นเรื่องเศร้าที่เราต้องบอกว่า.. ลูกชายของเราได้เสียชีวิตไปแล้ว Otto เขาเดินทางกลับถึงบ้านอย่างสำเร็จ และรายล้อมไปด้วยผู้คนที่เขารัก ซึ่งเขาได้เสียชีวิตวันนี้ตอนเวลา 02.20 

ในช่วงเวลาแบบนี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่เราจะต้องเผชิญกับความจริงที่ว่า ภายในวันข้างหน้าเราจะไม่มีเด็กหนุ่มผู้ฉลาดหลักแหลม และมีความมุ่งมั่นในชีวิตอยู่กับเราอีกแล้ว

Otto กลับมาถึงบ้านเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน เขาไม่สามารถพูดได้ ไม่สามารถโต้ตอบได้ เขาดูไม่สบายเอามากๆ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ยินเสียงเขาอีกแล้วนับจากวันนั้น – ตอนนี้เขาได้จากไปอย่างสงบแล้ว เราขอขอบคุณทุกคนที่เคยให้ความช่วยเหลือเรามา”

 

จัดหมายฉบับเต็ม

 

ซึ่งทางการของเกาหลีเหนือได้ออกมาชี้แจงว่า สาเหตุการเสียชีวิตของหนุ่มอเมริกันอาจเป็นเพราะ ‘โรคโบทูลิซึม’ (โรคผิดปกติทางเดินประสาทที่เกิดขึ้นเฉียบพลัน) ผสมกับการได้รับยานอนหลับทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย

 

ทว่าข้ออ้างนี้กลับถูกโต้แย้งโดยทีมแพทย์ของสหรัฐอเมริกา

 

BBC ได้รายงานว่า Otto Warmbier ได้รับผิดต่อสิ่งที่ตัวเองทำในชั้นศาลที่ประเทศเกาหลีเหนือ และเจ้าตัวก็ถูกจับกุมตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2016

จากการสอบสวนในครั้งนั้น หนุ่มอเมริกันได้ยอมรับผิดต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือด้วยความผิดที่เจ้าตัวพยายามจะขโมยโปสเตอร์ เพื่อนำไปสะสมเป็นของตัวเอง

 

วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาไว้อาลัยแด่การเสียชีวิตในครั้งนี้

 

ไม่ต้องสืบก็รู้ว่าการเสียชีวิตในครั้งนี้ จะส่งต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมากขนาดไหน…

ที่มา: Unilad

Comments

Leave a Reply