พาไปรู้จักกับปลา “Jawfish” สัตว์น้ำเพศผู้จอมเสียสละ ทำหน้าที่ปกป้องไข่ไว้ในปากตัวเอง!?

ความพิศวงของธรรมชาตินั้นยังมีอีกมากมาย หลายๆ คนอาจจะรู้จักสัตว์น้ำที่เพศผู้ทำหน้าที่ดูแลไข่แทนตัวเมีย ซึ่งนอกจากกุ้งแล้ว ยังมีสัตว์น้ำอีกหนึ่งชนิดนั่นก็คือเจ้าปลา Jawfish นั่นเอง

เจ้าปลา Jawfish นั้นเป็นหนึ่งในปลาตระกูล mouthbrooders ซึ่งมันจะดูแลไข่ของลูกๆ ด้วยวิธีการใส่เอาไว้ในปากจนกว่าจะถึงเวลาฟัก ซึ่งภาพดังกล่าวถูกถ่ายได้ในบริเวณใต้มหาสมุทรนอกเกาะ Cayman ในทะเลแถบแคริบเบียน

 

 

Dr. Peter Allinson ผู้เชี่ยวชาญด้านโลกใต้ทะเล ต้องดำน้ำลงไปลึกถึง 18 เมตร เพื่อที่จะได้พบกับเจ้าปลาตัวนี้ ระหว่างทำหน้าที่ปกป้องไข่ที่อัดแน่นอยู่ภายในปากของมัน

เจ้าปลาตัวนี้นั้นมีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า Yellow-headed jawfish ซึ่งจะสามารถพบได้ตามแนวปะการังของทะเลแคริบเบียน และหลังจากที่ได้เจอมันแล้ว เขาก็ได้เฝ้ารออีกประมาณ 20 นาทีเพื่อสังเกตพฤติกรรมของมัน

หลังจากนั้นเจ้าปลาก็เริ่มคายไข่ออกมาเพื่อให้ได้สัมผัสกับน้ำ เหมือนเป็นการทำความสะอาด ซึ่งถือว่าเป็นโมเม้นท์ที่หาชมได้ยากมากๆ เลยทีเดียว

 

 

เขากล่าวไว้ว่า “ผมใช้เวลาถึง 20 นาทีเพื่อถ่ายภาพเหล่านั้น เจ้าปลาตัวนี้อาศัยอยู่ในเขตที่เรียกกันว่า Rubble Field ใกล้ๆ กับโขดหิน ซึ่งมีความลึกประมาณ 15 เมตร แต่ต้องระวังหน่อยนะเพราะถ้าหากคุณเขาไปใกล้มากๆ พวกมันจะหลบกลับเข้าไปในโพรง”

นอกจากนี้คุณ Allinson ยังบอกอีกถ้าหากคุณอยากจะได้ภาพที่สวยงามนั้นจะต้องรอคอยจังหวะที่พอเหมาะ เพราะพวกมันมักจะไม่ค่อยออกมาให้เห็นบ่อยสักเท่าไหร่นัก

 

 

เจ้าปลาเริ่มทยอยคายไข่ออกมาเพื่อทำความสะอาดในน้ำ

 

ภาพขณะที่ตัวผู้กำลังคายไข่ออกมา ถือเป็นหนึ่งในภาพที่หาชมได้ยาก

 

หลังจากที่ไข่ได้รับการปฏิสนธิเรียบร้อยแล้ว ปลาตัวผู้จะมีการเก็บไข่เอาไว้ในปาก และดูแลลูกๆ ของมันอย่างดีจนกระทั่งไข่ฟักออกมาและมีลูกๆ ว่ายออกมาจากปากของมัน

ในระหว่างช่วงที่ดูแลไข่นั้นปลาตัวผู้จะไม่สามารถกินอาหารใดๆ ได้เลย นั่นหมายความว่าพวกมันจะอ่อนแอมากในระหว่างที่ดูแลไข่ แต่หลังจากที่ไข่ถูกฟักเรียบร้อยแล้ว พ่อปลาก็จะได้กินอาหารอย่างเต็มที่และได้พักฟื้นร่างกาย

 

 

ปลา Yellow-headed jawfish หนึ่งในปลาตระกูล Mouthbrooding

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply