กลุ่มนักเรียนหญิงสร้าง ‘เต็นท์พลังงานแสงอาทิตย์’ ให้คนไร้บ้าน จนได้รับการชื่นชมจากทั่วโลก

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะสังคมไหนก็มีคนจรจัดอยู่เกือบทุกที่ พวกเขาอาจจะได้รับการช่วยเหลือบ้างในครั้ง แม้เพียงเล็กน้อยแต่ก็ช่วยต่อชีวิตให้พวกเขาได้ในระยะหนึ่ง

อย่างในลอสแอนเจลิสพบว่าอัตราคนไร้บ้านนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆ ซึ่งการรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอ ดังนั้นประชาชนคนจึงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหานี้ด้วย

 

 

และนี่คือกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียน San Fernando High School  ก็พยายามจะทำที่อยู่ในคนไร้บ้าน แม้พวกเขาจะไม่มีประสบการณ์ด้านวิศวกรรมหรือการประดิษฐ์เลยก็ตาม

พวกเขาได้คิดค้นเต็นท์พลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถพับเก็บเป็นกระเป๋าเป้ได้ เพื่อง่ายต่อการพกพา และไอเดียนี้ก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลกในขณะนี้

 

 

สำหรับนักเรียนกลุ่มนี้เป็นผู้ที่ถูกคัดเลือกจาก DIY Girls ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีรายได้น้อยในลอสแอนเจลิสได้มาเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรม

Evelyn Gomez เป็นผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ DIY Girls และยังเป็นผู้ดูแลโครงการนี้ โดยมีทีมงานเป็นผู้หญิง 12 คนที่ร่วมทำงานตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ

 

 

พวกเขาได้ศึกษาข้อมูลผ่าน YouTube และ Google จากนั้นก็ใช้ช่วงเวลาในหนึ่งปีนี้ช่วยกันทำเต็นท์ที่ผสมผสานหลายเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นการตัดเย็บ การเขียนโค้ด และการพิมพ์ 3 มิติ

 

 

ทุกคนทุ่มเทเวลาและใช้ความสามารถทั้งหมดที่มีเพื่อให้ผลงานออกมาดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด จนได้รับทุนช่วยเหลือจากโครงการ Lemelson-MIT เป็นเงินกว่า 300,000 บาท และถูกเชิญไปร่วมนำเสนอผลงานที่งาน MIT’s EurekaFest เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา

 

 

แต่กว่าจะประสบความสำเร็จเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะพวกเขาต่างมาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อยและไม่มีค่าเดินทาง จึงทำให้เกือบจะไม่ได้ไปนำเสนอผลงานดังกล่าว

 

 

แต่ต้องขอบคุณแคมเปญ GoFundMe ที่ทำให้พวกเขาได้รับเงินช่วยเหลือกว่า 600,000 บาท จนได้เผยแพร่สุดยอดผลงานนี้สู่สายตาชาวโลก

 

 

และทั้งหมดนี้ถือเป็นรางวัลที่สาวๆ เหล่านี้สมควรได้รับ เพราะพวกเขาได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการทำสิ่งดีๆ เพื่อคนไร้บ้าน และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

 

 

และนี่คือเต็นท์พลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถพับเก็บได้ เพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้าน

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply