เผยการทดลองจากปี 1950 ให้ศิลปินเสพ LSD เพื่อวาดภาพเดิมถึง 9 ครั้ง ยิ่งนานยิ่งสติแตก…

ในช่วงปี 1950 รัฐบาลสหรัฐได้ทำการทดลองเกี่ยวกับยาเสพติดที่มีฤทธิ์ต่อประสาทอย่างรุนแรง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการทดลองเกี่ยวกับยา LSD นั่นเอง

ในการทดลองดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์จะทำการศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ยา LSD โดยพวกเขาได้ให้ผู้เข้าร่วมการทดลองเสพยาตัวดังกล่าวเข้าไปและหลังจากนั้นจะคอยเฝ้าสังเกตพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง

ศาสตราจารย์ Oscar Janiger จากมหาวิทยาลัย California-Irvine ได้ทำการทดลองยา LSD กับศิลปิน โดยเขาให้ศิลปินเสพยาเข้าไปแล้วทำการวาดภาพเดิมซ้ำๆ กัน 9 ภาพ ซึ่งภาพที่คุณจะได้เห็นต่อไปนี้คือภาพวาดของศิลปินหลังจากที่เขาได้ใช้ยาเข้าไปแล้ว

 

20 นาทีหลังจากการเสพย์ LSD ปริมาณ 50 ไมโครกรัม

ศิลปินเริ่มจับดินสอขึ้นมาและวาดภาพ ยายังไม่ออกฤทธิ์ ทุกอย่างยังคงปกติ

 

1 ชั่วโมง 15 นาทีหลังจากเสพย์ยาครั้งแรก และหลังจากนั้น 20 นาทีเพิ่มยาอีก 50 ไมโคกรัม (รวม 100 ไมโคกรัม)

ศิลปินเริ่มมีอาการร่าเริง “ผมเริ่มเห็นทุกอย่างชัดขึ้น และชัดขึ้นเรื่อยๆ ผมเริ่มควบคุมดินสอไม่ได้ แต่ยังคงพยายามวาดภาพออกมา” เขากล่าว

 

2 ชั่วโมง 30 นาทีหลังจากเสพย์ยา

ศิลปินยังคงมุ่งมั่นในการวาดภาพ เขาบอกว่า “เส้นโครงต่างๆ ดูปกติ แต่มันดูชัดขึ้นมากๆ ผมรู้สึกว่าทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนสี ผมรับรู้ได้ถึงการไหลเวียนของเลือดที่มือ และรับรู้ทุกการเคลื่อนไหวของอวัยวะในร่างกาย”

 

2 ชั่วโมง 32 นาทีหลังจากใช้ยา

ศิลปินเริ่มที่จะขยำกระดาษ “ผมพยายามจะวาดรูปอื่น รูปต้นแบบยังคงเป็นอันเดิม แต่ภาพที่ได้ออกมานั้นไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ ผมพยายามที่จะวาดใหม่อีกหลายครั้ง”

 

2 ชั่วโมง 35 นาทีหลังจากใช้ยา

ศิลปินเริ่มวาดภาพได้เร็วขึ้น แต่นั่นไม่ใช่ภาพของรูปต้นแบบ “ผมเริ่มวาดเส้นลงไปหนึ่งเส้นต่อเนื่องกันโดยไม่หยุด” หลังจากวาดเสร็จเขาเริ่มหัวเราะออกมาก และจากนั้นก็ลงไปนอนกลิ้งบนพื้น

 

2 ชั่วโมง 45 นาทีหลังจากใช้ยา

ศิบปินกลับไปวาดภาพอีกครั้ง เขามีอาการตื่นตัว แต่การตอบสนองเป็นไปอย่างเชื่องช้า ชายหนุ่มเริ่มพูดจาไม่รู้เรื่อง เขาบอกว่าเริ่มเห็นภาพของต้นแบบไขว้กันไปมา

 

4 ชั่วโมง 25 นาทีหลังจากใช้ยา

ศิลปินกลับไปนอนพักเป็นเวลา 2 ชั่วโมงก่อนที่จะกลับมาวาดภาพอีกครั้ง เขาทำท่าทางแปลกๆ อย่างเช่นโบกมือไปมาในอากาศ เขากลับมาวาดภาพอีกครั้งแต่คราวนี้ชายหนุ่มใช้ปากกา และสีน้ำในการสร้างผลงานของเขา นอกจากนี้เขายังวิ่งไปทั่วห้องในระหว่างที่วาดภาพอีกด้วย

 

5 ชั่วโมง 45 นาทีหลังจากใช้ยา

ศิลปินยังคงวิ่งไปทั่วห้อง เขาใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งก่อนที่จะกลับมาวาดภาพอีกครั้ง เขารู้สึกว่าได้รับผลข้างเคียงจากยาอย่างมาก “ผมรู้สึกว่าหัวเข่ากำลังจะหลุด ตอนนี้เป็นเวลาดีที่สุดที่จะวาดรูป ดินสอนี่มันจับยากนิดหน่อยนะ (อันที่จริงในตอนนั้นเขากำลังถือสีเทียนอยู่)”

 

8 ชั่วโมงหลังจากใช้ยา

ศิลปินลุกขึ้นมานั่งบนเตียง เขากลับมาวาดภาพเป็นครั้งสุดท้าย ชายหนุ่มเริ่มอ่อนล้าและไม่อยากที่จะวาด “ผมไม่มีอะไรจะพูดสำหรับการวาดภาพครั้งสุดท้าย มันแย่และไม่น่าตื่นเต้น ตอนนี้ผมอยากกลับบ้านแล้ว”

 

เป็นการทดลองที่ทำให้เห็นถึงฤทธิ์ของยาเสพย์ติดต่อจิตประสาทได้ดีเลยนะเนี่ย แต่อย่าไปลองทำแบบนี้เองที่บ้านนะ มันอันตราย!!

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply