ผลข้างเคียงจากหัวใจของผู้เสพโคเคนนาน 15 ปี สามารถเต้นนอกร่างกายได้เกือบครึ่งชั่วโมง

อย่างที่รู้ๆ กันว่ายาเสพติดนั้นให้โทษกับร่างกายของเรา และหนึ่งในยาเสพติดที่ร้ายแรงและให้โทษมากที่สุดนั่นก็คือ “โคเคน”

โคเคนเป็นยาเสพติดที่ออกกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง นอกจากนี้ยังส่งผลเสียต่อร่างกายอีกมากมาย รวมไปถึงอาจทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน หรืออาจทำให้หลอดเลือดในสมองแตกได้

แต่เมื่อไม่นานนี้ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่น่าเหลือเชื่อคลิปหนึ่ง เมื่อหัวใจของผู้ป่วยที่เสพโคเคนมาอย่างต่อเนื่อง ยังคงสามารถทำงานได้ แม้จะไม่ได้อยู่ในร่างกายแล้วก็ตาม!!

 

 

เพจ MEDspiration ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเพื่อแสดงให้เห็นถึง ผลข้างเคียงของการใช้สารเสพติดเป็นระยะเวลานาน และภายในคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นหัวใจของผู้ป่วยที่ใช้โคเคนติดต่อกันมาเป็นเวลานานถึง 15 ปี

หัวใจของผู้ป่วยคนดังกล่าวมีขนาดใหญ่กว่าหัวใจของคนทั่วไปถึง 3 เท่า แต่สิ่งที่แปลกยิ่งกว่านั้นก็คือ หลังจากที่นำออกมาจากตัวผู้ป่วยแล้วหัวใจยังคงเต้นได้นานถึง 25 นาที!!

 

 

ทาง MEDspiration ได้อธิบายว่า “ปกติแล้วหัวใจจะหยุดเต้นภายใน 60 วินาทีหลังจากที่ขาดเลือด แต่หัวใจที่เห็นนี้ไม่สามารถที่จะหยุดเต้นได้ บางทีอาจมาจากการปรับตัวของเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจหลังจากที่มีการใช้โคเคนติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากโคเคนจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น และลดการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่หัวใจ

ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าหัวใจที่เห็นนี้ขาดเลือดติดต่อกันเป็นเวลานาน และเริ่มที่จะชินกับสภาวะขาดออกซิเจน ดังนั้นเมื่ออยู่นอกร่างกายที่ไม่มีออกซิเจนมันจึงยังสามารถเต้นต่อได้อีกถึง 25 นาที  ที่นี้คุณคงจะเห็นแล้วว่าร่างกายเรานั้นปรับตัวเพื่อให้เราสามารถอยู่รอดได้อย่างไร”

 

 

เมื่อผงโคเคนเข้าสู่ร่างกายแล้วมันจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดจากนั้นจะวิ่งตรงไปยังเซลล์สมองของคุณในส่วนที่เรียกว่า Ventral Tegmental Area (VTA) จากนั้นร่างกายจะหลังสารโดพามีนออกมา ซึ่งจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิตและทำให้คุณรู้สึกมีความสุข

อย่างไรก็ตามยังคงมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าโคเคนบริสุทธิ์นั้นจะส่งผลเสียกับร่างกายน้อยกว่า แต่คุณ Harry Shapiro จากองค์กร Drugwise ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตัวยาที่บริสุทธิ์นั้นจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจและความดันโลหิตในระดับที่รุนแรงกว่า

 

 

ยาเสพติดอาจเป็นเพียงความสุขแค่ชั่วคราว แต่ร่างกายได้รับผลกระทบอย่างถาวร เห็นแบบนี้แล้วอยู่ห่างๆ ของพวกนี้ไว้ดีกว่านะ

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply