ทีมแพทย์บราซิลทดลองใช้ ‘หนังปลาทิลาเพีย’ เพื่อรักษาแผลไฟไหม้ ให้ได้ผลที่ดีกว่า!!

เนื่องจากว่าประเทศบราซิลนั้นเป็นประเทศที่มีความขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์เป็นอย่างมาก ทีมแพทย์จึงได้หันมาทำการทดลองใช้ ‘หนังปลาทิลาเพีย’ (หรือหนังปลานิล) มารักษาแผลที่เกิดจากไฟไหม้ แทนที่การใช้ครีมและยาทาชนิดต่างๆ

แผลไฟไหม้ในระดับที่ 2 และ 3 เป็นอะไรที่เจ็บปวดมากๆ จนบางครั้งก็อาจทำให้ถึงตายได้หากได้รับบาดแผลทั่วร่างกาย

โดยปกติแล้วการใช้เนื้อเยื่อจำลองในการรักษาจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นฟูมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับสถาบันทางการแพทย์ José Frota ที่ตั้งอยู่ในเมือง Fortaleza ประเทศบราซิล

เหล่าคุณหมอสามารถใช้ได้แต่ครีมรักษาแผลไฟไหม้ และผ้าพันแผลที่ต้องหมั่นเปลี่ยนเป็นประจำ เป็นวิธีการรักษาที่สร้างความเจ็บปวดให้กับผู้เข้ารับการรักษาเป็นอย่างมาก

 

 

ด้วยเหตุนี้เองทางทีมแพทย์จึงหาวิธีอื่นในการรักษาแทน อย่างเช่น หนังปลาทิลาเพียที่ฆ่าเชื้อแล้ว เพราะเพิ่งทราบถึงผลการศึกษาที่น่าตกใจ!?

 

“มันเป็นอะไรที่น่าตกใจมาก เพราะในหนังปลาทิลาเพียนั้นมีคอลลาเจนโปรตีนแบบที่ 1 และแบบที่ 3 อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมันจำเป็นมากในการทำให้เกิดแผลเป็น

และคอลลาเจน 2 ตัวที่กล่าวมานี้มีอยู่ในหนังของปลาทิลาเพียมากกว่าในผิวหนังของมนุษย์และสัตว์อื่นๆ เสียอีก” Dr. Edmar Maciel ผู้เชี่ยวชาญทางด้านแผลไฟไหม้จากสถาบันกล่าว

 

 

ซึ่งปลาทิลาเพียเป็นปลาที่สามารถหาได้ทั่วไปตามแหล่งน้ำในประเทศบราซิล แถมยังมีการทำฟาร์มปลาชนิดนี้อีกมากมาย ถือว่าเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายและเหมาะที่จะนำมาทดลองการรักษา

 

 

และที่เจ๋งไปกว่านั้นก็คือเจ้าหนังปลลาทิลาเพียที่ฆ่าเชื้อแล้ว สามารถปิดทิ้งไว้จนแผลกลายเป็นแผลเป็น แต่บางเคสที่แผลร้ายแรงมากก็อาจจะต้องมีการเปลี่ยนหนังปลา แต่ไม่บ่อยเท่ากับการใช้ผ้าพันแผลและครีมแบบเดิม

 

 

นอกจากนี้การใช้หนังปลาทิลาเพียในการรักษายังช่วยลดอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย ช่างซ่อมรถ Antonio Janio ที่เพิ่งได้ทดลองใช้เจ้าหนังปลานี้รักษาแผลไฟไหม้ที่แขนเล่าว่า

“การใช้หนังปลาทิลาเพียในการรักษานั้นเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก มันช่วยให้อาการบาดเจ็บหายไป โดยที่คุณไม่ต้องทานยาอะไรช่วยเลย”

 

 

หนังปลาทิลาเพียนี้มีราคาไม่แพง ถูกกว่าราคาของผ้าพันแผลซะอีก!! ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่ามันเป็นส่วนที่ฟาร์มปลาไม่ใช้งาน

 

หนังปลาที่ทำการฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้วสามารถแช่แข็งเก็บไว้ได้นานถึง 2 ปี

 

ปัจจุบันการรักษาด้วยหนังปลาทิลาเพียนี้ยังคงอยู่ในช่วงของการศึกษาและทดลองอยู่ ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้เข้าร่วมรับการรักษาแผลไฟไหม้ด้วยหนังปลาเป็นทั้งสิ้นจำนวน 56 ราย และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จสูงมากๆ

“ดิฉันต้องการที่จะใช้ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือเหล่าผู้ป่วย และหวังว่าการศึกษาในครั้งนี้จะถูกกระจายไปเพื่อช่วยเหลือคนทั้งประเทศ รวมไปถึงต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาอีกด้วย”

Dr. Jeanne Lee ผู้อำนวยการในแผนกแผลไฟไหม้ ที่ได้ร่วมทำการค้นคว้าวิจัยกับ University of California ในเมือง San Diego กล่าว

 

ที่มา : businessinsider

Comments

Leave a Reply