นางแบบผิวสองสี เกิดจากการรวมร่างของน้องสาวฝาแฝด มีเพียง 100 คนเท่านั้นจากทั่วโลก

ปกติเมื่อพูดถึงผิวสองสี คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าเป็นสีผิวกลางๆ หรือผิวสีน้ำผึ้ง แต่สำหรับนางแบบสาวคนนี้เธอเป็นคนผิวสองสีจริงๆ คือสามารถแยกออกเป็นสองสีอย่างเห็นได้ชัด

Taylor Muhl นางแบบชาวอเมริกันวัย 33 ปี มีปานเป็นวงกว้างอยู่ตรงหน้าท้องตั้งแต่เกิด และหญิงสาวก็เพิ่งรู้ว่านั่นเป็นน้องสาวฝาแฝดที่ใช้ร่างกายร่วมกับเธอ

 

 

สำนักข่าว Daily Mail รายงานว่า ตอนที่อยู่ในท้อง นางแบบสาวมีน้องสาวฝาแฝดอีกคน แต่ทั้งสองคนเกิดการรวมร่างกันภายในครรภ์ ทำให้ Taylor คลอดออกมาเพียงคนเดียว โดยมีปานขนาดใหญ่อยู่ตรงหน้าท้อง

แต่หญิงสาวไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย เธอเข้าใจว่ามันเป็นปานปกติทั่วไป จนกระทั่งในปี 2009 เมื่อเธอได้ดูสารคดีที่สอดคล้องกับสภาพร่างกายของเธอ

 

 

หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ หญิงสาวจึงตัดสินใจไปปรึกษาแพทย์ และได้คำตอบว่าสิ่งที่เธอเป็นนั้นทางการแพทย์เรียกว่า Chimerism คือภาวะที่มีเซลล์ต้นกำเนิดของผู้ให้ (Donor) อยู่ร่วมกับเซลล์ของผู้ป่วยหรือผู้รับ (Recipient) ภายหลังการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด

ภาวะนี้ทำให้อวัยวะด้านซ้ายทุกส่วนของ Taylor ใหญ่กว่าด้านขวาเล็กน้อย นอกจากนี้เธอยังมีระบบภูมิคุ้มกันสองตัว และมีสองกระแสเลือดภายในร่างกาย

 

 

โดยปกติแล้วเคสแบบนี้หาได้ยากมากๆ เพราะ Chimeras ส่วนใหญ่จะปรากฎในอวัยวะภายใน หรือถ้าปรากฎภายนอกจะเห็นเป็นเพียงจุดเล็กๆ เท่านั้น

แต่สำหรับกรณีของ Taylor ปรากฎเป็นปานขนาดใหญ่อยู่ตรงลำตัว โดยแบ่งเป็นสองสีอย่างเห็นได้ชัด สีที่กินพื้นที่ส่วนใหญ่คือร่างกายของเธอ แต่ส่วนที่เป็นปานคือร่างกายของอีกคน

 

 

และเพราะว่าเธอมีภูมิคุ้มกันสองตัว เมื่อเกิดการแพ้สิ่งใดสิ่งหนึ่ง มันจะแสดงอาการเพียงด้านเดียวเท่านั้น แต่เมื่อเป็นหวัดเธอจะป่วยหนักทันที เนื่องจากระบบคุ้มกันทั้งสองตัวอ่อนแอ่เพราะต้องสู้กับเซลล์อื่นๆ

อย่างไรก็ตาม Taylor มองว่าภาวะนี้เป็นจุดเด่นของตัวเอง เนื่องจากเป็นเคสที่หายากและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เธอจึงตัดสินเปิดเผยให้ผู้อื่นได้รับรู้ถึงความพิเศษนี้

 

 

และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอก้าวเข้าสู่วงการนางแบบ จนได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆ ทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ที่คิดว่าตัวเองมีปมด้อยให้กล้าแสดงออกมากขึ้นด้วย

Taylor บอกว่า “การอยู่ในวงการบันเทิงนั้นมีแรงกดดันมากมายค่ะ เพราะคุณจะต้องรูปลักษณ์ที่สวยสมบูรณ์แบบ คนอื่นอาจจะมองว่ามันเป็นปานขนาดใหญ่และดูไม่สวย แต่สำหรับฉันแล้วมันคือสิ่งที่สวยงาม และฉันก็ภูมิใจที่เป็นแบบนี้ค่ะ”

และปัจจุบันบุคคนที่ประสบกับภาวะ Chimerism มีเพียง 100 คนเท่านั้น จากทั่วโลก

 

 

ที่มา 9gag l deccanchronicle

Comments

Leave a Reply