แม่อินทรีคาบลูกเหยี่ยวกลับรัง หวังจะกินเป็นอาหาร แต่เปลี่ยนใจรับเป็นลูกบุญธรรมแทน!?

ครอบครัวนกอินทรีหัวขาวที่อยู่ในประเทศแคนาดา ได้ทำการต้อนรับเจ้าเหยี่ยวตัวน้อยเข้ามาอยู่ในรังของตัวเอง จนกลายมาเป็นครอบครัวเดียวกันได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

เจ้าเหยี่ยวหางแดงตัวน้อยถูกพามาไว้ที่รังของนกอินทรีตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่แทนที่จะถูกจับกินกลับกลายเป็นว่าแม่นกอิทรีเลือกที่จะมองข้ามความแตกต่างนั้นไป และทำเหมือนกับว่าเจ้าเหยี่ยวน้อยเป็นลูกของตนเอง

 

 

แล้วเพราะอะไรถึงเป็นแบบนั้นกันล่ะ? ทางนักวิจัยชื่อว่า David Hancock จากสถาบันช่วยเหลือสัตว์ป่า Hancock Wildlife Foundation ได้ทำการติดตามเฝ้าดูครอบครัวของนกอิทรีหัวขาวครอบครัวนี้อย่างใกล้ชิด

และทฤษฎีที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดก็คือ “ผมคิดว่าตอนแรกเจ้าเหยี่ยวตัวน้อยถูกจับมาไว้ที่รังโดยแม่นกอินทรีในฐานะที่เป็นเหยื่อ และนี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เพิ่งเคยเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก”

“แต่แทนที่จะฉีกร่างของเจ้าเหยี่ยวน้อยเป็นชิ้นๆ พ่อแม่นกอินทรีกลับเปลี่ยนใจซะก่อน”

 

 

“นั่นเป็นเพราะว่าเจ้าเหยี่ยวน้อยตัวนั้นมีรูปร่างหน้าตาที่ดูคล้ายกับลูกๆ ของมัน และมีการตอบสนองกับการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ดูคล้ายกันจึงทำให้พ่อแม่นกอินทรีแยกไม่ออก และทำให้คิดว่าเป็นลูกของมันจริงๆ ถือว่าเป็นแนวคิดทางชีวภาพที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว”

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามทางด้านนักวิจัย Hancock ก็คิดว่าเจ้าเหยี่ยวน้อยนั้นโชคดีมากจริงๆ

 

 

หลังจากผ่านด่านพ่อแม่มาได้แล้ว กับลูกๆ ของนกอินทรีเองก็ไม่ได้แสดงท่าทีรังแก หรือรังเกียจเจ้าเหยี่ยวน้อยตัวนี้ด้วยเช่นกัน

“เจ้าเหยี่ยวไม่ได้ถูกรังแก ไม่มีความเกลียดชังกันระหว่างพี่น้อง แถมพวกมันยังใจดีกับเจ้าเหยี่ยวซะอีก มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากเลยล่ะ”

แต่ดูเหมือนว่าเจ้าเหยี่ยวอาจจะต้องออกจากบ้านหลังนี้ไปเร็วกว่าที่คิด เพราะตามธรรมชาติแล้วเหยี่ยวจะต้องฝึกบิน และออกจากรังเร็วกว่านกอินทรี

ซึ่งอนาคตของมันก็อาจจะยังไม่แน่นอน เพราะไม่มีพ่อแม่ที่แท้จริงคอยช่วยเหลือ และเจ้านกอินทรีก็คงจะไม่เข้าใจในเรื่องของการพัฒนาการที่แตกต่างระหว่างตัวมันเองและเหยี่ยว

“มันอาจจะร่วงตกลงมาจากรังขณะที่เริ่มฝึกบิน แต่หลังจากนั้นมันก็ต้องพยายามเพื่อความอยู่รอด และมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างเข้มแข็งได้ด้วยตัวคนเดียว” Hancock กล่าว

 

 

ลองไปชมคลิปเพิ่มเติมที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply