ญี่ปุ่นทดลองเปิดร้านอาหาร “ไม่ตามสั่ง” การปรับรูปแบบรับออเดอร์ โดยผู้ป่วยความจำเสื่อม!!

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมาได้มีร้านอาหารแห่งหนึ่งเปิดใหม่ที่กรุงโตเกียว อ่า.. หลายๆ คนอาจจะเกิดคำถามว่า แล้วยังไงหว่า!?

#เหมียวเวจจี้ กำลังจะบอกว่าร้านนี้น่ะ ไม่ใช่ร้านอาหารธรรมดา แต่เป็นร้านอาหารที่ให้บริการโดยผู้ป่วยความจำเสื่อมต่างหาก!!

ร้านอาหารดังกล่าวใช้ชื่อว่า 注文をまちがえる料理店 โดยจุดเด่นของร้านคือไม่ว่าคุณจะสั่งอะไรไปคุณจะไม่มีวันได้ตามที่สั่งแน่นอน ก็เพราะว่าคนที่จะมารับออเดอร์คุณนั่นก็คือ เหล่าคุณยายผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมนั่นเอง!!

 

และนี่คือคุณยายที่จะมาคอยรับออเดอร์อาหารจากคุณ

 

ทางผู้สื่อข่าวของเว็บไซต์ Yahoo จากประเทศญี่ปุ่นได้ทำการสัมภาษคุณ Aiko (นามสมมุติ) หนึ่งในพนักงานของที่นี่ คุณยายได้เล่าถึงที่มาที่ไปของการมาทดลองงานในร้านนี้ โดยเธอบอกว่าแต่เดิมเธอเคยทำงานดูแลเด็กๆ ในโรงเรียนและคอยดูแลเกี่ยวกับอาหารของพวกเขา ดังนั้นเธอน่าจะทำงานนี้ได้สบายๆ

เนื่องจากผู้ป่วยสมองเสื่อมไม่อาจที่จะอยู่บ้านเพียงลำพังได้ การมาทำงานที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้พวกเค้าได้พบปะกับผู้ป่วยคนอื่นๆ และเหมือนกับการเข้ากิจกรรมกลุ่มบำบัดนั่นเอง

 

 

คุณยาย Aiko (นามสมมุติ) หนึ่งในพนักงานของร้านอาหารแห่งนี้

 

คุณยายกำลังให้บริการลูกค้ากลุ่มแรกของร้านอาหารลืมสั่ง

 

ลูกค้าจะได้รับกระดาษเพื่อเขียนสั่งอาหาร แต่พวกเขาจะได้ตามสิ่งที่สั่งหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่รับออเดอร์อีกทีว่าพวกเธอจะจำโต๊ะของลูกค้าได้ไหม??

 

หลังจากที่รับออเดอร์เรียบร้อยแล้ว คุณยายจะนำใบรายการไปให้กับเชฟ จากนั้นเธอจะนำอาหารมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า คุณยายเล่าถึงการรับออเดอร์ลูกค้าของเธอว่า “ตอนที่จดรายการอาหารฉันก็ตื่นเต้นนิดหน่อย แต่หลังจากนั้นฉันกลับรู้สึกเศร้าแปลกๆ ฮ่าๆ”

หนึ่งในลูกค้าที่มาใช้บริการของที่นี่บอกว่า “ผมรู้สึกงงๆ นิดหน่อย แต่หลังจากนั้นก็เริ่มชิน ผมว่ามันก็แปลกดีเหมือนกันนะ”

ในตอนแรกของการทำงานคุณยายมีอาการเกร็งและเป็นกังวลนิดหน่อย แต่การได้พูดคุยกับลูกค้าคนอื่นๆ ช่วยให้คุณ Aiko รู้สึกดีขึ้น และจากนั้นเธอก็เริ่มทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ดูลีลาการเติมเครื่องปรุงของคุณยายซะก่อน ไม่ธรรมดาเลยนะเนี่ย!!

 

คุณ Aiko ได้เล่าถึงความประทับใจของเธอในการมาทำงานที่ร้านอาหารแห่งนี้ว่า “ฉันว่าที่นี่แตกต่างจากงานเลี้ยงเด็กที่ฉันเคยทำมานะ ตอนแรกๆ ก็รู้สึกตื่นเต้นนิดหน่อย แต่ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มดีขึ้นแล้ว”

ร้านอาหารดังกล่าวเกิดจากการรวมตัวของเหล่าอาสาสมัคร ทั้งเชฟและผู้ดูแลคุณยาย คุณ Oguni Akira หนึ่งในผู้จัดการโครงการเล่าถึงที่มาของร้านอาหารแห่งนี้ว่า…

เมื่อ 4 ปีที่แล้วหลังจากที่ได้ถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่องและได้มีโอกาสรับประทานอาหารกลับกลุ่มผู้ป่วย

วันหนึ่งในระหว่างถ่ายทำสารคดีนั้น คุณ Oguni ต้องการสั่งแฮมเบอร์เกอร์สำหรับมื้อเที่ยงของทีมงาน แต่ทว่าเขากลับได้เกี๊ยวซ่ามาแทน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชายหนุ่มเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำร้านอาหารดังกล่าว

 

 

สำหรับใครที่อยากไปลองสัมผัสความแปลกของร้านนี้ก็คงต้องรอหน่อยนะ เพราะว่าตอนนี้ร้านอาหารลืมสั่งกำลังอยู่ในช่วงของการระดมเงินทุนในการเปิดร้าน ซึ่งพวกเขามีแผนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกันยายนนี้นะจ๊ะ

ที่มา news.yahoo

Comments

Leave a Reply