สุนัขจรจัดอาศัยในยางรถเก่าๆ ทั้งชีวิต กำลังจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ กับครอบครัวที่แสนอบอุ่น…

ขึ้นชื่อว่าเป็นสุนัขจรจัดแล้ว ไม่เคยมีอะไรง่ายสำหรับพวกมันเลย ทั้งเรื่องอาหารและที่พักพิง ในทุกๆ วัน พวกมันต้องเอาตัวรอดอย่างยากลำบาก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชายคนหนึ่งได้ขับรถผ่านหลุมกลบขยะที่อยู่ใกล้กับ Puerto Peñasco ในประเทศเม็กซิโก เขาสังเกตเห็นยางรถเก่าๆ อยู่ข้างถนน

และที่สะดุดตาก็คือ มีบางอย่างเคลื่อนไหวอยู่ในยางรถนั้น เขาจึงเดินเข้าไปดูใกล้ๆ แล้วก็พบสุนัขจรจัดในสภาพผอมแห้ง และสกปรกมอมแมม

 

 

ชายคนนั้นจึงได้ติดต่อไปยัง Claudia Ortega ผู้จัดการโรงพยาบาลสัตว์ Compassion Without Borders (CWOB) ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือสุนัขและแมวในเม็กซิโก

เมื่อ Ortega ไปถึง พบว่าสุนัขอาศัยยางรถเก่าๆ เป็นที่พักพิง โดยอยู่ท่ามกลางทะเลทรายโซโนรานโล่งๆ ซึ่งคงจะเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับมันแล้ว

Christi Camblor ผู้ก่อตั้ง CWOB บอกว่า “มันคงจะอาศัยอยู่ที่นี่มานานแล้วค่ะ อาจจะหลายเดือนหรือเป็นปีเพื่อปกป้องตัวเองจากอันตรายที่อยู่ข้างนอก” ต่อมาพวกเขาได้ตั้งชื่อให้มันว่าเจ้า Yoko

 

 

ตอนที่ Ortega พยายามจะยก Yoko ออกจากล้อรถ มันก็แยกเขี้ยวใส่เธอ อาจจะเพราะกลัว สับสน และไม่รู้ว่ามนุษย์กำลังจะทำอะไรกับมัน

แต่เธอไม่ยอมแพ้และยังคงพยายามเข้าหาน้องหมาอย่างระมัดระวัง จนในที่สุดก็สามารถยก Yoko ขึ้นรถได้ ก่อนจะพากลับไปที่คลินิกของ CWOB

สิ่งแรกที่พวกเขาทำคือ เอาอาหารและน้ำให้มันกิน จากนั้นทางทีมแพทย์ก็พามันไปตรวจสุขภาพ และคาดว่ามันน่าจะมีอายุประมาณ 8 ปีแล้ว

 

 

Camblor บอกว่า “มันอยู่ในสภาพที่แย่มากเลยค่ะ ขนของมันยาวรุงรัง และสกปรกมาก เราก็เลยต้องโกนขนให้มัน เพื่อที่จะกำจัดเห็บ หมัดได้ง่ายขึ้น”

แต่เพราะมันมีเห็บเยอะมาก ส่งผลให้มันเป็นโรคเออร์ลิชิโอสิส ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเห็บและเป็นโรคที่พบได้ทั่วไปในสุนัขที่อาศัยอยู่แถวนั้นของเม็กซิโก

 

 

โชคดีที่ Yoko ไม่ได้เป็นอะไรร้ายแรง หลังจากมันรักษาตัวอยู่ในคลิกนิกสองสามวัน Ortega ก็พามันกลับไปดูแลต่อที่บ้านชั่วคราว

เห็นได้ชัดว่าน้องหมาตื่นเต้นกับสภาพแวดล้อมใหม่ เพราะมันไม่เคยสัมผัสอะไรแบบนี้มาก่อน แต่นิสัยของมันไม่ต่างจากหมาธรรมดาๆ ตัวหนึ่งเลย

 

 

Yoko มักจะเดินตาม Ortega ไปรอบๆ บ้าน และเป็นมิตรกับมนุษย์มาก เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครทำแบบนี้กับมันมาก่อนเท่านั้นเอง

ตอนนี้ทั้งร่างกายและจิตใจของมันได้รับการฟื้นฟูจนกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง มันได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมๆ ใหม่ และปรับตัวเข้ากับทุกคนได้ดีมาก

 

 

ที่สำคัญมีคนใจดีขอรับเลี้ยง Yoko ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งจะทำให้มันได้เริ่มต้นชีวิตใหม่พร้อมครอบครัวอีกครั้ง และไม่ต้องพบกับความโดดเดี่ยวอีกต่อไปแล้ว

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply