นักสำรวจถึงกับงง พบสิ่งมีชีวิตยังคงอยู่รอดได้ ท่ามกลางภูเขาไฟใต้น้ำที่ยังไม่ดับสนิท!?

Kavachi คือภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงใต้ในหมู่เกาะโซโลมอน เคยปะทุครั้งแรกเมื่อปี 1939 และปะทุครั้งล่าสุดในเดือนมกราคมปี 2014

แต่ใครจะไปคิดละว่าภายใต้ภูเขาไฟที่เคยปะทุถึงสองครั้ง จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยที่สามารถอาศัยอยู่ได้ ตามการรายงานจาก National Geographic

 

ทีมสำรวจทำการหย่อนกล้องลงไปใต้ทะเล จากชั้นบนสุดที่ยังคงเป็นน้ำโทนสีฟ้าใส

 

Brennan Phillips วิศวกรทางทะเลบอกว่า “ปกติแล้วบริเวณโดยรอบของภูเขาไฟที่เคยปะทุแล้วนั้น จะไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่อาศัยได้เลยครับ”

แต่จากการสำรวจครั้งนี้พบว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ นั่นทำให้ทุกคนกับงงไปตามๆ กัน และที่สำคัญก็คือ ในบริเวณนั้นพวกมันมีโอกาสเสี่ยงที่จะตายได้ตลอดเวลา จึงเกิดเป็นข้อสงสัยว่าพวกมันเอาตัวรอดได้อย่างไร?

 

น้ำเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขุ่นมัว เมื่อหย่อนกล้องลงไปในระดับที่ลึกมากขึ้น

 

นี่คือสัตว์ชนิดแรกที่ทีมงานจับภาพได้ มันคือปลากระเบน Sixgill stingray

 

ทางทีมงานได้ปล่อยกล้องทิ้งไว้อีกสักพัก ปรากฏว่าพบสัตว์ที่อยู่ใต้ภูเขาไฟนี้มีทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน นั่นก็คือ ปลาฉลามหัวค้อนหยัก, ปลาฉลาม Silky shark และปลากระเบน Sixgill stingray

 

 

การค้นพบนี้กลายเป็นที่สนใจของนักวิจัยทั้งหลายและเกิดคำถามมากมาย โดยหลักๆ แล้วสิ่งที่สงสัยเป็นอย่างแรกก็คือ พวกมันมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร? และพวกมันมีสัญญาณเตือนหรือไม่ว่าภูเขาจะระเบิดเมื่อไหร่?

อย่างไรก็ตามก็คงต้องให้ทางผู้เชี่ยวชาญทำการศึกษากันต่อไป ไม่แน่ว่าเราอาจจะไขความลับอะไรบางอย่างจากธรรมชาติได้อีกหลายสิ่งเลยล่ะ

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply