เหมาะสมหรือไม่!? สวนสัตว์จีนให้อาหารเสือด้วยลาเป็นๆ ทั้งคนเห็นสนับสนุนและคัดค้าน ดราม่าเพียบ

(คำเตือน บทความนี้มีเนื้อหาและภาพที่รุนแรง อาจจะไม่เหมาะสำหรับบางคน ฉะนั้นแนะนำให้เลี่ยง)

 

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีกระแสสังคมที่ออกมาถกเถียงกันหนักพอสมควรเลยทีเดียว หลังจากได้มีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์สุดระทึกในสวนสัตว์ฉางโจว มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นคลิปเหตุการณ์ให้อาหารเสือด้วยลาตัวเป็นๆ

 

 

ซึ่งจากภายในคลิปเหตุการณ์เหล่าเจ้าหน้าที่ได้ดันเจ้าลาลงไปในบ่อเสือ ซึ่งในวินาทีที่ลาตกลงไป เสือตัวหนึ่งก็ดูเหมือนจะรู้ทันทีว่ามันต้องล่าเจ้าลา จึงได้วิ่งกระโจนเข้ามาเพื่อจะโจมตี

แต่ด้วยความที่มันเป็นเสือที่ถูกเลี้ยงอยู่ในสวนสัตว์เป็นเวลานาน ทำให้มันไม่สามารถที่จะโจมตีและสังหารได้อย่างถูกวิธี รวมถึงเสือตัวอื่นๆ ในบ่อก็ดูเหมือนจะไม่รู้วิธีล่าสัตว์สิ่งที่พวกมันทำได้ก็มีแค่มองเสือตัวแรกโจมตีเจ้าลานั่นเอง

 

 

และด้วยเหตุนั้นความทรมานของเจ้าลาในบ่อเสือที่ล่าไม่เป็นจึงเริ่มขึ้น พวกเสือใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงกว่าจะสังหารและปลิดชีพลาลงได้ วินาทีเอาตัวรอดและต้องอยู่เป็นเหยื่อให้เสือฝึกล่าสัตว์นั้นทำให้เกิดเป็นภาพอันสลดขึ้นท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่มาดูมากมาย

ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นคลิปและภาพที่แชร์กันทั่วโลกออนไลน์ของจีน ถึงกระบวนการปฏิบัติของสวนสัตว์ดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

 

 

ผู้คนบางส่วนก็ออกมาแสดงความคิดเห็นมากมายว่าเรื่องดังกล่าวนั้นมันโหดร้ายมากๆ หรือบ้างก็บอกว่านี่เป็นเรื่องปกติของสวนสัตว์ในจีนไม่เห็นแปลกอะไร…

ทว่าต่อให้บอกว่าการกระทำแบบนี้จะเป็นการฝึกให้เสือหัดล่า แต่เสือเหล่านั้นมันอยู่ในสวนสัตว์และอาจจะไม่ได้กลับไปสู่ธรรมชาติด้วยซ้ำ ทำไมถึงยังต้องฝึกให้มันล่าด้วยวิธีอันโหดร้ายแบบนี้กันล่ะ?

 

 

แต่นอกจากการถกเถียงของชาวเน็ตแล้ว ดูเหมือนเรื่องดังกล่าวจะมีเบื้องหลังบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากล เพราะหนึ่งในคนงานที่ไม่อาจะเปิดเผยชื่อได้เล่าว่า คลิปเหตุการณ์ดังกล่าวมันเกิดขึ้นเพราะปัญหาความขัดแย้งภายในระหว่างผู้ถือหุ้นของสวนสัตว์

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้ถือหุ้นส่วนหนึ่งจึงทำการดิสเครดิตสวนสัตว์ โดยการสั่งให้คนงานพาลาเจ้ากรรมไปโยนโดนไม่ได้รับอนุญาติ และอัดคลิปลงอินเตอร์เน็ต เพื่อสร้างความแตกตื่นรวมถึงกระแสด้านลบนั่นเอง แต่เรื่องจริงจะเป็นยังไงนั้นก็ยังไม่แน่ชัด

 

ส่วนถ้าใครอยากดูแบบคลิปเต็มๆ สามารถดูได้ที่คลิปข้างล่างเลยครับ

 

ใครจะคิดว่าเรื่องราวสุดเศร้า จะกลับกลายเป็นเรื่องของธุรกิจกันไปได้ แต่จุดจบของเรื่องจะเป็นยังไงนั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไปครับ…

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply