คุณปู่วัย 83 ใช้เวลากว่า 40 ปี เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ว่างเปล่า ให้กลายเป็นฝืนป่าฝนที่อุดมสมบูรณ์

คุณปู่ Antonio Vicente วัย 83 ปี ได้ใช้เวลาไปกว่า 40 ปี เพื่อฟื้นฟูป่าฝนให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1973 คุณปู่ Antonio ได้สร้างความท้าทายขึ้นมาด้วยการฟื้นฟูพื้นที่ขนาด 0.3 ตารางกิโลเมตรที่ ตั้งอยู่ในเขตนอกเมือง Sao Pablo ซึ่งในอดีตเคยถูกใช้เป็นพื้นที่ทำฟาร์มปศุสัตว์มาก่อน ให้กลายเป็นป่าฝนที่มีความอุดมสมบูรณ์และชุ่มชื้น

 

 

“คุณบ้าไปแล้ว การปลูกต้นไม้ในพื้นที่แถบนี้คุณก็ไม่ได้อะไรจากมันหรอก คุณทำเงินให้มันไม่ได้ ถ้าต้นไม้โตขึ้นจนเต็มพื้นที่นี้แล้วคุณจะเอาคอกวัวไปไว้ตรงไหน?” นี่เป็นคำพูดที่เพื่อนบ้านของคุณปู่กล่าวไว้ณตอนนั้น

“เมื่อผมยังเป็นเด็กผมเห็นชาวนาชาวสวนมากมายทำการตัดต้นไม้เพื่อทำเป็นทุ่งหญ้าเอาไว้เลี้ยงวัว และนำต้นไม้ไปทำเป็นถ่าน แม่น้ำที่เคยมีก็ค่อยๆ หายไปและไม่กลับมาอีกเลย

ผมคิดว่าน้ำนั้นมีค่า ไม่มีใครสามารถสร้างน้ำได้ ขณะที่จำนวนประชากรเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง และอะไรจะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไปล่ะ? เรากำลังจะไม่มีน้ำใช้กันแล้วนะ” คุณปู่ Antonio กล่าว

 

 

ด้วยความช่วยเหลือของลาเพียงไม่กี่ตัว และทีมงานอีกไม่กี่คนที่ถูกจ้างโดยคุณปู่ Antonio ก็สามารถเปลี่ยนพื้นที่ปศุสัตว์ให้กลายเป็นป่าฝนได้อย่างไม่ยากเย็น

ในช่วงแรกพวกเขาแค่ทำเป็นงานอดิเรกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ไปๆ มาๆ มันก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปซะแล้ว

คุณปู่เล่าให้ฟังว่าบางวันก็ใช้เวลาทั้งกลางวันและกลางคืนอาศัยอยู่ในป่า จนกระทั่งระยะเวลาผ่านไปกว่า 40 ปี คุณปู่และทีมงานปลูกต้นไม้ไปมากกว่า 50,000 ต้นในพื้นที่ขนาด 0.3 ตารางกิโลเมตรของเขา

ตอนนี้พื้นที่ป่าที่เขาปลูกขึ้นมาก็เริ่มที่จะมีสิ่งมีชีวิตใหม่ๆ เข้ามาอาศัยอยู่เรื่อยๆ ทั้งสุนัขจิ้งจอก โอพอสซั่ม นกมากมายหลายชนิด กระรอก กิ้งก่า และหมูป่า

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ขณะเดียวกันที่ผืนป่าค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ น้ำก็เริ่มกลับมา คุณปู่ Antonio เล่าว่าตอนนี้มีแหล่งน้ำมากกว่า 20 แหล่งที่อยู่บนพื้นที่ป่าของเขา ซึ่งนั่นเองอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เหล่าสัตว์ทั้งหลายเริ่มย้ายเข้ามาตั้งรกรากอยู่ที่นี่

 

 

“ถ้าคุณถามว่าครอบครัวของผมอยู่ที่ไหน? ผมสามารถบอกได้เลยว่าพวกเขาอยู่ที่นี่ และผมเป็นคนที่ทำให้พวกเขาเกิดขึ้นมาจากเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิต” คุณปู่ Antonio กล่าว

 

ลองไปชมเรื่องราวของคุณปู่เพิ่มเติมจากคลิปข้างล่างได้เลยนะจ๊ะ…

 

ที่มา : odditycentral

Comments

Leave a Reply