รู้จัก IDF กองกำลังป้องกันอิสราเอลที่ Gal Gadot แห่ง Wonder Woman เคยประจำการกว่า 2 ปี

หากใครที่ได้ติดตามคุณแม่ Gal Gadot ผู้รับบทเป็น Wonder Woman (สามารถติดตามอ่านได้ที่ลิ้งค์ เพราะแม่ก็คือแม่!! มาทำความรู้จัก Gal Gadot สาวแกร่งผู้รับบทเป็น Wonder Woman) ก็จะทราบว่านอกจากที่จะเป็น Miss Israel ปี 2004 แล้ว เธอยังเคยเข้าร่วมกองทัพเป็นระยะเวลา 2 ปีด้วย

ด้วยประวัติของกองทัพที่น่าสนใจ #เหมียวปั๊ก เลยอยากจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ IDF กองกำลังที่เธอเคยประจำการอยู่ซึ่งมีวีรกรรมที่น่าสนใจ ตั้งแต่การรบกับกองกำลังปาเลสไตน์ที่ฉนวนกาซา จนไปถึงการรบกับกลุ่ม ISIS ในพื้นที่ต่างๆ

 

จะทหารหรือ Wonder Woman เธอก็เคยเป็นมาแล้ว ~

 

IDF (Israel Defense Force) หรือ กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล นั้นก่อตั้งโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม David Ben-Gurion เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ปี ค.ศ.1948 ตราบจนถึงปัจจุบันก็เกือบๆ 70 ปีเข้าให้แล้ว

 

David Ben-Gurion ผู้ก่อตั้ง IDF และนายกรัฐมนตรีคนแรกของอิสราเอล

 

โดยกองกำลังนี้จัดตั้งขึ้นโดยเป็นกองกำลังทหารเกณฑ์ติดอาวุธที่เกี่ยวข้องกับภารกิจทางทหารสำคัญทั่วประเทศ ด้วยจำนวนของสงครามและความขัดแย้งในบริเวณชายแดน ทำให้ IDF เป็นหนึ่งในกองทัพที่มีการฝึกซ้อมรบมากและเข้มข้นที่สุดอันดับต้นๆ ในโลก

สิ่งที่ทำให้ IDF นั้นแตกต่างจากกองกำลังอื่นๆ ทั่วโลกนั้น นอกจากเรื่องของจำนวนชั่วโมงในการฝึกแล้ว ยังเป็นเรื่องของการรับผู้หญิงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลัง ซึ่งอิสราเอลเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ข้อกำหนดเกี่ยวกับการรับผู้หญิงเข้ามาเป็นทหารเช่นนี้

 

 

หากเรามองย้อนกลับไปก่อนที่ IDF จะถูกก่อตั้งขึ้นนั้น ในประเทศอิสราเอลผู้หญิงมีส่วนร่วมในการทหารของอิสราเอลมาก่อนปี ค.ศ.1948

ขึ้นทหารหญิงที่อาสาสมัครทั้งหมดจะถูกเข้าประจำในหน่วย CHEN หลังจากฝึกอบรมขั้นพื้นฐานกว่า 5 สัปดาห์ พวกเธอก็จำถูกประจำในหน้าที่พลขับ พยาบาล พนักงานวิทยุการบิน จนถึงอาจารย์สอนหลักสูตรต่างๆ

 

ปัจจุบันทหารหญิงเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของกองกำลัง IDF

 

ด้วยตำแหน่งต่างๆ ภายในทัพบก ทัพเรือ และทัพอากาศที่เปิดมากขึ้น ทำให้ในปี ค.ศ.2000 มีการแก้ไขกฎหมายการรับราชการทหารว่า “ผู้หญิงนั้นสามารถที่จะทำหน้าที่หรือบทบาทใดๆ ในกองกำลัง IDF ได้เหมือนกับผู้ชายทั้งสิ้น”

โดยในปี 2011 นั้นกว่า 51 % ภายในกองกำลัง IDF นั้นล้วนเป็นผู้หญิง

 

 

ในปัจจุบันตำแหน่งกว่า 90% ในกองกำลัง IDF นั้นเปิดรับผู้หญิงและสามารถที่จะพบพวกเธอได้คิดเป็น 69% จากตำแหน่งทั้งหมด

และนี่ก็เป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับกองกำลังดังกล่าว ควบคู่กับกระแสภาพยนตร์ Wonder Woman ที่กำลังเข้าฉาย หลายๆ คนคงจะรู้จักที่มาของนางเอกของเรามากขึ้นละนะ!!

 

ไม่มีคำว่าชายหรือหญิงในกองกำลัง IDF แห่งนี้

 

ที่มา: wikipedia , globalfirepower

Comments

Leave a Reply