ทุกคำถามมีคำตอบกับ 12 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ “ฝาแฝด” ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

ฝาแฝดนอกจากจะมีหน้าตาคล้ายกันแล้ว เรารู้อะไรเกี่ยวกับฝาแฝดอีกบ้าง? หลายคนอาจจะไม่รู้ แต่จริงๆ แล้วพวกเขามีอะไรที่น่าสนกว่าที่คิดซะอีก

เนื่องจากประชากรที่เป็นฝาแฝดนั้นมีเพียง 3% ของโลก ดังนั้นคนที่ฝาแฝดมักจะถูกตั้งคำถามจากคนรอบข้างมากมาย พวกเขาต้องตอบแล้วตอบอีก ดังนั้นวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ทำความรู้จักกับฝาแฝดมากขึ้น เพื่อช่วยให้คนฝาแฝดไม่ต้องตอบคำถามทุกคน!!

 

 

1. ลายนิ้วมือและ DNA ของฝาแฝดไม่เหมือนกัน

ฝาแฝดไม่ได้เกิดจากการโคลนนิ่ง ทำให้พวกเขามีลายนิ้วมือที่ไม่เหมือนกัน พวกเขาอาจจะเกิดจากครรภ์เดียวกันแต่ตอนอยู่ในท้องพวกเขาอยู่คนละที่กัน จึงทำให้มีเอกลักษณ์ต่างกัน

นอกจากนี้ DNA ของพวกเขาก็ไม่เหมือนกันด้วย เพราะจากการวิจัยพบว่า ฝาแฝดที่แม้จะเหมือนกันแต่พวกเขาสามารถมีลำดับ DNA ที่ต่างกัน

ส่วนฝาแฝดที่เป็นหญิง-ชาย เกิดจากความผิดพลาดโครโมโซมที่หาได้ยากมากๆ

 

2. ฝาแฝดไม่ได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

หลายคนเข้าในผิดเมื่อฝาแฝดมีลูกพวกเขาก็จะมีลูกแฝดอีก แต่นักวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันว่าฝาแฝดไม่ได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ทั้งนี้ทั้งฝาแฝดสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ โดยผู้หญิงที่มีฝาแฝดมีแนวโน้มที่จะมีลูกแฝดมากกว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 2.5 เท่า

นอกจากนี้การมีฝาแฝดนั้นมักจะถ่ายทอดมาจากยีนของมารดาเป็นสำคัญ และโอกาสในการมีฝาแฝดก็ขึ้นอยู่กับอายุและวิธีการตั้งครรภ์ด้วย

 

3. ฝาแฝดเกิดมาเพื่อเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของกันและกัน

หากใครที่มีฝาแฝด รู้ว่าเลยว่าคุณถูกกำหนดให้มีเพื่อนที่ดีที่สุดตั้งแต่เกิดแล้ว แน่นอนว่ามีฝาแฝดนับร้อยคู่ที่ไม่เห็นด้วยกับคำพูดนี้ แต่ฝาแฝดนั้นจะมีพันธะพิเศษที่เชื่อมพวกเขาไว้ด้วยและไม่อาจปฏิเสธได้

ส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะพวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าการใช้ห้องร่วมกัน ใส่เสื้อเหมือนกัน ถูกเลี้ยงดูโดยพ่อแม่คนเดียวกัน ดังนั้นจึงยากที่พวกเขาจะไม่เป็นเพื่อนกัน

 

4. ฝาแฝดไม่ได้เกิดมาเพื่อแข่งกัน

ฝาแฝดมักจะถูกเปรียบเทียบเสมอ จนหลายคนคิดว่ามันอาจจะทำให้พวกเขาจบลงด้วยการแข่งขันกันในทุกเรื่อง แต่ความจริงตรงข้ามกับสิ่งที่คิด

นั่นคือการแข่งขันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นพี่น้องของพวกเขา แต่อย่างไรก็ตามมักจะมีคนบอกว่าฝาแฝดจะมีการแข่งขันมากกว่าพี่น้องที่ไม่ใช่ฝาแฝด

 

5. ฝาแฝดไม่ได้รู้ใจกันอย่างที่คิด

หลายคนคิดว่าฝาแฝดสามารถอ่านใจกันได้ แต่จากการทดลองที่ผ่านมาพบว่าพวกเขาสามารถเดาใจกันถูกเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

แต่อีกทางหนึ่ง ก็มีฝาแฝดบางคู่บอกว่าพวกเขาจะรู้สึกได้หากมีอะไรเกิดขึ้นกับแฝดอีกคน แม้จะอยู่ไกลกันก็ตาม และพวกเขาก็มักจะตั้งครรภ์ในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้บางคู่ยังอ้างว่าสามารถรับรู้ถึงความเจ็บปวดของกันและกันได้

 

6. คู่แฝดคือคนละคน

แม้จะเป็นฝาแฝดแต่พวกเขาจะมีสามัญสำนึกที่ต่างกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากฝาแฝดจะมีความชอบหรือรสนิยมที่ต่างกัน

พวกเขาอาจจะมีความชอบคล้ายกันบ้างในบางเรื่องเพราะพวกเขาถูกเลี้ยงมาในบ้านเดียวกันโดยคนคนเดียวกัน แต่ความสนใจของพวกเขามีโอกาสที่จะต่างกันได้

 

7. พวกเขาจะมีความรู้สึกบางอย่างที่ทำให้ภูมิใจกับการเป็นฝาแฝด

ฝาแฝดมักจะภูมิที่เกิดมามีแฝด และพวกเขาจะตื่นเต้นเมื่อเห็นคู่แฝดคู่อื่นๆ จนตอนนี้บางประเทศถึงกับมีเทศกาลสำหรับฝาแฝดเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่พวกเขาเกิดมาพร้อมกันถึง 2 คน

 

8. แฝดที่เกิดก่อนจะมีความภูมิใจเป็นพิเศษ

คำถามที่ฝาแฝดมักจะถูกถามคือ “ใครเกิดก่อน?” และแฝดพี่มักจะเป็นคนตอบคำนี้ก่อนเสมอ เพราะแฝดบางคู่ถือว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ที่น่าภูมิใจมาก

ฝาแฝดบางคู่อาจเกิดห่างกันเป็นชั่วโมง แต่บางคนเกิดห่างกันเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นชั่วโมงหรือนาทีคนที่เกิดก่อนมักจะรู้สึกดีกว่า นั่นอาจเป็นเพราะพวกเขาคิดว่าได้อยู่เหนือหัวของแฝดอีกคนตอนที่คลอดออกมาก

 

9. ไม่ว่าจะหน้าเหมือนหรือไม่เหมือนกันพวกเขาก็คือพี่น้องกัน

คู่แฝดบางคนมักจะถูกตั้งคำถาม ‘คุณเป็นฝาแฝดหรือเป็นพี่น้องกัน?’ ทั้งนี้เป็นเพราะฝาแฝดบางคู่ดูไม่เหมือนกัน ในขณะที่พี่น้องบางคนหน้าตาเหมือนกันเหมือนฝาแฝดเลย

แต่ไม่ว่าพวกเขาจะถูกมองยังไง ฝาแฝดจะมีความรู้สึกของความเป็นน้องที่สนิทใกล้ชิด จนบางคู่อ้างว่าพวกเขาสามารถอ่านใจของกันและกันได้

 

10. การเลี้ยงฝาแฝดง่ายกว่าการเลี้ยงเด็กสองคนที่ไม่ใช่แฝด

เวลาเห็นใครมีลูกแฝด หลายคนอาจคิดว่าเป็นความลำบากของพ่อแม่ แต่จริงๆ แล้วนั่นอาจเป็นเรื่องดีสำหรับพ่อแม่ก็ได้ เพราะฝาแฝดมักจะเล่นด้วยกัน แทนที่พ่อแม่จะเล่นด้วย

นอกจากนี้เด็กแฝดจะเข้าโรงเรียนพร้อมกัน ทำให้พ่อแม่ได้มีเวลาพักผ่อนระหว่างลูกไม่อยู่ และลูกๆ ไม่ต้องเถียงเรื่องตื่นหรือเข้านอนด้วย เพราะพวกเขาจะทำสิ่งเหล่านี้ในเวลาเดียวกัน

 

11. บางอย่างมีแค่ฝาแฝดเท่านั้นจะเข้าใจ

มีการอธิบายว่า “ฝาแฝดก็คือครอบครัวหนึ่ง” หมายความว่านอกจากครอบครัวของพวกเขาแล้ว ฝาแฝดมีแนวโน้มที่จะแยกตัวตั้งครอบครัวของตัวเองได้อีก คือพวกเขาจะมีความสัมพันธ์แบบครอบครัวย่อยของครอบครัวใหญ่

และนี่คือเหตุผลว่าทำไมฝาแฝดประมาณ 40% จึงมีภาษาที่เข้าใจกันเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่จะอธิบายให้คนที่ไม่ใช่ฝาแฝดเข้าใจได้

 

12. ฝาแฝดต้องตอบคำถามเดิมๆ ไปจนแก่

เมื่อมีคนรู้ว่าคุณคือฝาแฝด พวกเขามักจะตั้งคำตามว่า “ฝาแฝดคืออะไร?” “พวกคุณอ่านใจกันได้มั้ย?” “คุณเคยสลับตัวกันหรือเปล่า?” “คุณเจ็บแทนกันได้มั้ย?”

คำตามเหล่านี้แหละที่ฝาแฝดต้องตอบไปจนแก่…

 

รู้จักฝาแฝดไปขนาดนี้แล้ว ใครมีอะไรจะถามพวกเขาอีกไหม?

ที่มา thisisinsider

Comments

Leave a Reply