อดีตสุนัขจรจัด ช่วยเหลือนกฮัมมิ่งเบิร์ดที่ใกล้ตาย ก่อให้เกิดเป็นเพื่อนซี้ที่ไม่อาจห่างกันได้

ตามสัญชาตญาณของมนุษย์เมื่อเห็นผู้อื่นเป็นทุกข์หรือเดือนร้อน ก็จะเกิดความเห็นใจจนอยากเข้าไปช่วยเหลือ โดยเฉพาะคนที่เคยประสบชะตาชีวิตเหมือนกัน ซึ่งสัตว์ก็มีส่วนนี้ที่ไม่ต่างจากมนุษย์เลย

Rex เป็นสุนัขจรจัดที่เติบโตมากับชีวิตเร่ร่อนบนข้างถนน แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไปในปีที่แล้ว เมื่อมีคนใจดีรับมันไปเลี้ยงและได้อยู่ในบ้านที่อบอุ่นจนทุกวันนี้

ชีวิตของ Rex มีแต่ความสุขสบาย แต่มันไม่เคยลืมว่ามันมาจากไหน และเคยทุกข์เพียงใด ดังนั้นเมื่อมันเห็นใครกำลังลำบาก มันก็จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือเหมือนที่มันเคยได้รับ

 

 

เมื่อปีที่แล้วขณะที่ Rex เดินเล่นกับเจ้าของ Ed Gernon ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มันก็ไปเจอกับนกอาร์มมิ่งเบิร์ดตัวหนึ่ง นอนหมดสติอยู่บนพื้น และรอบๆ ตัวมีแต่มดเต็มไปหมด

Gernon เองคิดว่านกตัวนั้นคงตายไปแล้ว ก็เลยจะเดินผ่านไป แต่เจ้าหมาไม่ยอมเดินไปด้วย มันยังคงให้ความสนใจนกตัวนั้นและพยายามจะเข้าไปช่วยมัน

เจ้าของจึงเข้าไปดูใกล้ๆ แล้วก็พบว่านกตัวนี้ยังมีชีวิตอยู่ แต่มันหายใจแผ่วเบามาก Gernon บอกว่า “มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่เล็กมากครับ และโลกกำลังจะฆ่ามัน แต่ Rex เลือกที่จะปกป้องมัน”

เมื่อสุนัขทำท่าจะช่วยนกฮาร์มมิ่งเบิร์ดให้ได้ เจ้าของจึงจำเป็นต้องพานกตัวนี้กลับไปดูแลที่บ้านและได้ตั้งชื่อให้มันว่า Hummer

 

 

จนกระทั่งหนึ่งสัปดาห์ผ่านไป ร่างกายของ Hummer ก็เริ่มแข็งแรงขึ้นจนกลับมาบินได้อีกครั้ง และที่สำคัญคือมันไว้ใจ Rex มาก เพราะมันจำได้ว่าสุนัขตัวนี้ได้ช่วยชีวิตมันเอาไว้

นอกจากไว้ใจแล้ว นกน้อยยังติด Rex มาก มันจะคอยบินอยู่ใกล้ๆ และไม่ยอมออกห่างเลย ดังนั้นไม่ว่าน้องหมาจะอยู่ที่ไหน เจ้านกจิ๋วก็จะอยู่ใกล้ๆ มันเสมอ

Gernon บอกว่า “เวลาที่สุนัขกินอาหาร Hummer ก็จะฆ่าเวลาด้วยการอาบน้ำในอ่างของมัน เพื่อรอที่จะเล่นกับน้องหมาอีกครั้งหลังกินข้าวเสร็จ ผมว่ามันเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากนะ”

 

 

ไม่ใช่นกเท่านั้นที่อยากอยู่ใกล้ๆ ผู้ช่วยชีวิต Rex เองก็ดูจะรักนกตัวนี้มากๆ และจะคอยปกป้องมันเสมอ ดังนั้นเจ้าของจึงติดว่าถ้าเจ้านอกฮาร์มมิ่งเบิร์ดโตเต็มที่แล้ว เขาจะสร้างห้องให้พวกมันได้อยู่ด้วยกัน

จนกระทั่งถึงวันนั้นจริงๆ Hummer ก็บินหนีไปซะก่อน เหลือเพียงความทรงจำดีๆ ที่มันทิ้งไว้ให้ผู้ช่วยชีวิต แต่ทั้งสองก็ไม่ได้โกรธมัน เพราะอย่างน้อยครั้งหนึ่งนกน้อยก็สร้างความสุขให้ทั้งสองไม่น้อยเลย

Gernon บอกว่า “ผมได้ช่วยสุนัข สุนัขช่วยนก ส่วนนกทำให้เราทุกคนรู้สึกอบอุ่นหัวใจและได้เห็นมิตรภาพที่น่าทึ่งของสัตว์โลก”

 

 

แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่จะช่วยเหลือสัตว์ แต่กับสัตว์บางชนิดหากเราเลี้ยงเอาไว้ อาจจะผิดกฎหมายการครอบครองสัตว์ป่าได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้มีปัญหา เพื่อนๆ สามารถดูรายละเอียดและวิธีการช่วยเหลือสัตว์ได้ที่นี่ค่ะ

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply