NASA วางแผนปล่อยยาน สำรวจแร่มีค่าบนดาวเคราะห์น้อย มูลค่ากว่า 350,000 ล้านล้านล้านล้าน

นอกอวกาศยังมีทรัพยากรที่มีค่าอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นเพชรซึ่งตกมาจากฟ้าที่ดาวพฤหัส และแร่บางชนิดที่ไม่มีในโลกที่มีราคาสูงมากๆ ทำให้มีหลายบริษัทผุดไอเดียเกี่ยวกับการท่องอวกาศเพื่อเก็บทรัพยากรที่หายากและมีค่าโดย

ดาวเคราะห์น้อยเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 200 กิโลเมตรนี้มีชื่อว่า 16 Psyche สิ่งที่น่าสนใจของมันนั่นก็คือมันมีแร่แพลตตินั่ม (ซึ่งแพงกว่าราคาทองคำถึง 3 เท่า) อยู่จำนวนมาก

โดยหากนำมาตีเป็นราคาแล้วอยู่ที่ประมาณ 350,000 ล้านล้านล้านล้านบาท หรือถ้าเขียนเป็นตัวเลขก็ราวๆ 350,000,000,000,000,000,000,000,000,000 บาทเลยทีเดียว!!

 

โฉมหน้าของดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche

 

ในขณะที่แกนดาวเคราะห์อื่นๆ นั้นมักจะประกอบไปด้วยหินหรือน้ำแข็งโสโครก แต่กับ 16 Psyche นี้ประกอบไปด้วยนิกเกิ้ลและโลหะซึ่งเหมือนกันแกนกลางของโลก

ด้วยลักษณะของมันทำให้นักวิทยาศาสตร์หลายคนตั้งข้อสันนิษฐานว่า 16 Psyche นี้อาจจะเคยเป็นแกนกลางของดาวเคราะห์ขนาดเท่าดาวอังคารก่อนที่จะแตกตัวหลังจากการปะทะหลายพันล้านปีก่อน

 

แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็อุดมไปด้วยทรัพยากรที่มีค่า

 

บริษัทอเมริกัน Planetary Resources ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย James Cameron ผู้กำกับ Titanic กำลังวางแผนที่จะส่งยานยนต์ไปยังเหมืองแร่และโลหะหายากจากอุกกาบาตนี้เช่นกัน

ขณะที่ภารกิจ Psyche ของ NASA นี้ พวกเขาคาดว่าจะตั้งขึ้นในปี ค.ศ.2022 และจะกำหนดเป้าหมายไปยังดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche ซึ่งเดินทางไปถึงในปี ค.ศ.2026

 

 

นักวิจัย Lindy Elkins-Tanton จากมหาวิทยาลัย Arizona เมือง Tempe ได้แสดงมุมมองและตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำแร่แพลตตินั่มกลับมาว่า

“หากเรานำมันกลับมามันอาจจะเป็นการทลายกลไกทางการตลาดเลยก็ได้ เนื่องจากในปัจจุบัน บนโลกของเรานี้มีเพียงแค่องค์กรเดียวที่มีแร่ราคาแพงนี้อยู่จำนวนมาก ทำให้อำนาจในการต่อรองมีสูง”

 

Lindy Elkins-Tanton จากมหาวิทยาลัย Arizona

 

อนาคตของมนุษยชาติ อาจจะเลิกห้ำหั่นกันชิงทรัพยากรบนโลก แต่ไปชิงทรัพยากรกันในอวกาศแทนแล้วมั้งเนี่ย ฟังดูน่าติดตามจริงๆ ครับ

ที่มา: metro , wikipedia

Comments

Leave a Reply