ทะเลสาบเกลือมรณะแห่งแอฟริกา เปลี่ยนสัตว์ให้แห้งแข็ง ราวกับก้อนหินไร้วิญญาณ…

#เหมียวปั๊ก เป็นคนที่ชอบการท่องเที่ยวรอบโลกมาก ถึงแม้จะถ่ายรูปไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่แต่การไปพบเจอสถานที่แปลกๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถเติมเต็มชีวิตการผจญภัยได้

ในโลกนี้ล้วนมีสถานที่แปลกๆ ที่มักจะหลบซ่อนอยู่ตามมุมโลกรอให้เราไปสัมผัส โดย Nick Brandt หนึ่งในช่างภาพชื่อดังได้ถ่ายภาพที่แสดงให้เห็นถึงทะเลสาบมรณะที่น่าขนลุกในแอฟริกาที่เปลี่ยนสัตว์เป็นๆ ให้กลายเป็นร่างไร้วิญญาณ ราวกับว่ามันหลุดออกมาจากนิยายยังไงอย่างนั้น

 

Nick Brandt ช่างภาพพาเราไปรู้จักทะเลสาบมรณะแห่งนี้

 

ในหนังสือภาพของ Brandt ได้พูดทะเลสาบ Natron ที่เปลี่ยนสัตว์ให้กลายเป็นหินนั้นตั้งอยู่ทางบริเวณตอนเหนือของประเทศ Tanzania ด้วยลักษณะผิวน้ำที่สงบนิ่งจนเหมือนกระจกมันจึงเป็นกับดักชั้นดีที่จะล่อให้นก ค้างคาว หรือสัตว์เล็กสัตว์น้อยอื่นๆ มาอยู่เสมอ

 

สภาพของทะเลสาบ

 

แต่ด้วยอุณหภูมิของน้ำที่บางครั้งอาจจะสูงถึง 60 องศาเซลเซียสประกอบกับปริมาณกรดและเกลือในน้ำที่สูงมาก ทำให้สัตว์ที่ตกลงไปในทะเลสาบตายและถูกห่อหุ้มด้วยหินปูน และกว่าที่พวกมันจะรู้ตัว พวกมันก็ไม่สามารถหนีรอดแล้ว

หลักจากที่พวกมันเสียชีวิตลง Brandt จึงได้ทำการเดินไปตามทะเลสาบและจัดท่าให้พวกมันเหมือนมีชีวิตอีกครั้งก่อนที่จะถ่ายรูปเก็บเอาไว้

 

พื้นที่ของทะเลสาบจากภาพถ่ายดาวเทียม

 

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งมีชีวิตที่สามารถปรับตัว อย่างเช่น ฟลามิงโก้ ที่ได้สีชมพูมาจากทะเลสาบแห่งนี้

 

แต่สำหรับผู้ที่ไม่รอดชีวิต นกส่วนใหญ่ที่ตาย ยังคงสภาพส่วนหนึ่งไว้

.

.

 

ด้วยผิวน้ำที่นิ่งสงบเหมือนกระจก ที่แห่งนี้จึงเป็นกับดักแห่งความตายสำหรับนกและค้างคาวบางชนิด

.

 

นอกจากทะเลสาบมรณะ Natron ที่ Brandt ได้ถ่ายไว้เขายังมีผลงานอื่นๆ ให้ได้ติดตาม สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจก็สามารถติดตามเขาได้ที่เว็บไซต์ nickbrandt ของเขาได้เลยนะ

แม้ทะเลสาบแห่งนี้จะดูสงบนิ่ง แต่ในขณะเดียวกันมันดูมีความอาถรรพ์และน่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย

ที่มา: mymodernmet

Comments

Leave a Reply