เด็กวัย 13 ปี ได้รับเกียรติบัตร “มีแนวโน้มจะเป็นผู้ก่อการร้าย” จากคุณครูที่โรงเรียน!?

เวลาที่ทำความดีหรือแสดงความสามารถแล้วได้รับเกียรติบัตร เป็นใครก็ต้องรู้สึกดีใจ แถมยังสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้ปกครองด้วย

แต่สำหรับ Lizeth Villanueva เด็กหญิงวัย 13 ปี กลับไม่ค่อยภูมิใจกับเกียรติบัตรที่คุณครูมอบให้ เพราะข้อความภายในนั้นบอกว่า “มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ก่อการร้าย”

Villanueva จากรัฐเท็กซัส เป็นนักเรียนเกรดเจ็ด (เทียบเท่าชั้น ม.1) จากโรงเรียน Anthony Aguirre Junior High School โดยสื่อ KPRC รายงานว่า เธอได้รับเกียรติบัตรในคาบเรียน AVID ซึ่งเป็นแผนการเรียนระดับสูงที่เตรียมความพร้อมให้เด็กเพื่อก้าวสู่ชีวิตในระดับวิทยาลัยและการทำงาน

 

 

เด็กหญิงเล่าให้ฟังว่า “ตอนนั้นคุณครูประกาศหน้าห้องว่าเป็นเกียรติบัตร “ผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นผู้ก่อการร้าย” จากนั้นครูก็เรียกชื่อหนู แล้วก็มอบให้หนูค่ะ”

หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องขำๆ ที่ครูล้อเล่นกับนักเรียน แต่ทว่าทั้ง Villanueva และแม่ของเธอ Ena Hernandez ไม่ได้คิดเช่นนั้น

คุณแม่บอกว่า “ตอนที่ลูกเอาเกียรติบัตรให้ดู ฉันอารมณ์เสียและโกรธมากเลยค่ะ ฉันตกใจมาก เพราะลูกสาวของฉันเป็นคนเรียบร้อยและเคยได้เกียรติบัตรเรียนดีมาแล้ว”

ในขณะเดียวกัน ทางโรงเรียนก็ได้ยอมรับผิด และขอโทษมายังเด็กหญิงและพ่อแม่ของเธอสำหรับเกียรติบัตรดังกล่าว รวมถึงใบอื่นๆ อย่าง “ผู้มีแนวโน้มจะกลายเป็นคนจรจัด” และ “ผู้มีแนวโน้มจะขอความช่วยเหลือทุกอย่าง” ที่นักเรียนคนอื่นได้รับไป

ในการแถลงการณ์ของทางโรงเรียน ผู้บริหารได้กล่าวว่า “ทางเราต้องขอโทษสำหรับเกียรติบัตรเหล่านี้ ที่ทำลายความรู้สึกของนักเรียนและผู้ปกครอง”

“แต่เราขอยืนยันกับนักเรียน ผู้ปกครอง และสังคมว่า ทางโรงเรียนไม่มีเคยนโยบายให้แจกเกียรติบัตรลักษณะเช่นนี้ให้กับนักเรียนของเรา ส่วนครูที่รับผิดชอบการมอบเกียรติบัตรดังกล่าวได้รับการลงโทษทางวินัยแล้ว” ผู้บริหารกล่าว

 

 

แต่ทาง Mark Kramer โฆษกของโรงเรียนไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าครูที่มอบเกียรติบัตรได้รับโทษทางวินัยอย่างไรบ้าง บอกเพียงแต่งว่าได้รับโทษตามความผิดเท่านั้น

Kramer ยังบอกอีกว่า “ครูคนดังกล่าวพยายามจะหากิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนให้ดูน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น แต่ผมว่าไอเดียนี้เป็นความคิดที่ไม่ดีเลยนะครับ”

เด็กหญิงบอกว่า “แค่ได้ยินคำว่า ‘ก่อการร้าย’ มันก็ดูร้ายแรงแล้วนะคะ อย่างที่เกิดในคอนเสิร์ตของ Ariana Grande เมื่อสองสามวันก่อน มันน่ากลัวมาก มันไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาล้อเล่นเลยค่ะ”

เธอยังบอกอีกว่าตอนที่ครูมอบเกียรติบัตรให้ เขาบอกนักเรียนว่ามันอาจจะทำร้ายความรู้สึกหน่อยนะ แต่เขาในเชิงตลกขบขัน…

ตอนนี้ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองต่างผิดหวังกับคุณครูและคาบเรียนนี้มาก และตั้งใจจะทำลายเกียรติบัตรดังกล่าว เพราะไม่อยากให้ส่งผลกระทบกับเด็กหญิงตอนโตขึ้น

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply