เหล่าบัณฑิตมหาวิทยาลัยแห่งฮาวาย ร่วมใส่ “ชุดพื้นเมือง” เข้าพิธีรับปริญญาอย่างภาคภูมิ!!

ถ้าพูดถึงงานรับปริญญาแล้ว มันเป็นอีกวันหนึ่งที่เราจะได้กลายเป็นวัยทำงานอย่างเต็มตัว ในวันนั้นเราจะได้ฉลองกับเพื่อนๆ พ่อแม่ และญาติๆ ที่มาแสดงความยินดีกับเรา และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือพิธีรับปริญญาบัตร

ในต่างประเทศนั้นพิธีรับปริญญาจะไม่ค่อยเข้มงวดมาก เหมือนอย่างในมหาวิทยาลัยแห่งฮาวาย โดยมีนักศึกษาที่ชื่อว่า Kalā Kaawa วัย 23 ปี จากเมือง Oʻahu ได้เตรียมสิ่งทุกคนไม่คาดฝัน นั่นก็คือเขาจะถอดชุดครุยออกในระหว่างกำลังรับใบปริญญา

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเดือนมกราคม ปี 2015 เขาได้ส่งข้อความไปถามแม่ระหว่างเข้าพิธีว่าเขาอยากจะถอดชุดครุยออกในระหว่างรับปริญญาว่า ‘ผมคิดว่าผมจะถอดชุดครุยออกให้เหลือเพียงแค่มาโล’

เขากับเพื่อนๆ ได้ใส่ชุดในธีมพื้นเมืองฮาวายในช่วงก่อนเข้าพิธีแล้ว แต่พอถึงคิวที่เขาต้องขึ้นเวทีไปรับต่อจากเพื่อนๆ ตอนนั้นเขาก็ได้ถอดชุดครุยออก เหลือแต่กางเกงในพื้นเมืองที่เรียกว่า ‘มาโล’ ซึ่งทุกคนก็รู้สึกดีที่ได้เห็นอะไรแบบนี้ในวันที่พิเศษ

 

 

Kaawa เล่าว่าเขาต้องการที่จะโชว์ความภาคภูมิใจในการเป็นชาวฮาวาย ในตอนที่เขาขึ้นไปบนเวที เขาค่อยๆ ถอดทีละชิ้น จนเหลือแต่กางเกงในมาโล หลังจากนั้นเขาก็ได้ยินเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง ตลอดการเดินจากเวทีไปยังท้ายห้องประชุม ก็ยังมีเสียงปรบมืออย่างไม่ขาดสาย อีกทั้งยังมีเพื่อนๆ เข้ามาแสดงความยินดีด้วย

 

 

เขายังให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่ว่าคุณจะเป็นชาวฮาวาย เมารี ซาโมน ตองกา หรือจะอะไรก็แล้วแต่ คุณต้องรู้จักรากเหง้า การนำเสนอ และ การคงอยู่ของมัน ไม่ใช่เพื่อตัวคุณเอง แต่เพื่อครอบครัว เพื่อบรรพบุรุษ และคนรุ่นใหม่ๆ ด้วย”

Kaawa จบมาด้วยปริญญาสองใบ ได้แก่สาขาภาษาฮาวาย และการศึกษาเกี่ยวกับฮาวายที่เน้นไปในทางการสื่อสารด้วยภาษา Mālama ʻāina (ภาษาท้องถิ่น)

 

เรียกได้ว่าเป็นวันดีๆ สำหรับเขาและเพื่อนๆ ที่ได้ทำอะไรตามใจตัวเอง และสร้างรอยยิ้มให้กับผู้คนที่อยู่ที่นั่นได้ด้วย

ที่มา nbcnews

Comments

Leave a Reply